BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga cảnh báo đáp trả nếu tên lửa trong INF triển khai ở châu Âu 

Cập nhật ngày: 28/10/2019 - 15:15

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo Moscow sẽ đáp trả tương xứng nếu các tên lửa trong Hiệp ước INF được triển khai ở châu Âu.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã gọi tình hình hiện nay là "khả năng nguy hiểm nhất liên quan đến hiệp ước INF", đồng thời nhận định thêm rằng khả năng này sẽ đòi hỏi Nga phải đưa ra những phản hồi hợp lý.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Sputnik

Đại sứ Anatoly Antonov cũng cho biết hôm 27/10 rằng nếu các tên lửa trong INF được triển khai ở châu Âu, Nga sẽ buộc phải đáp trả.

"Chúng tôi luôn khẳng định rằng đó là vấn đề an ninh. Tình hình nguy hiểm nhất liên quan đến các tên lửa tầm trung và tầm ngắn là sự xuất hiện của lớp tên lửa này tại các nước châu Âu".

Đại sứ Nga cũng cảnh báo rằng thế giới có thể sẽ quay về tình trạng trước khi hiệp ước này được đưa ra vào cuối những năm 1980 và "điều đó sẽ đưa đến một tình hình chiến lược mới trong khu vực yêu cầu chúng tôi phải có các động thái mới".

Phát biểu trên truyền hình Nga ngày 27/10, Đại sứ Anatoly Antonov khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Bình luận về Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Antonov nhận định ông Trump "đã hoàn thành tất cả lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông ấy, ngoại trừ một việc - đó là hòa hợp với Nga".

"Theo quan điểm của tôi, đã đến lúc chúng ta cần bắt đầu xem xét vấn đề này", Đại sứ cho biết.

Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã được Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký kết năm 1987 nhằm cấm phát triển và triển khai các tên lửa từ mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.000 km.

Mỹ đã đơn phương tạm dừng thỏa thuận này hồi tháng 2/2019 và sau đó Nga cũng có động thái tương tự. Tháng 8/2019, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ phát triển và chế tạo những tên lửa trong Hiệp ước này song sẽ không triển khai chúng trừ khi Mỹ làm điều này trước./.

Nguồn VOV.VN