BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga công bố 'chi tiết từng phút' về vụ trinh sát cơ bị bắn rơi 

Cập nhật ngày: 24/09/2018 - 07:48

Nga cho rằng Israel đã dùng trinh sát cơ Il-20 làm "lá chắn" trước hệ thống phòng không Syria và cung cấp thông tin sai dẫn tới thảm kịch.

Nga cho rằng Israel đã dùng trinh sát cơ Il-20 làm "lá chắn" trước hệ thống phòng không Syria và cung cấp thông tin sai dẫn tới thảm kịch.

Một trinh sát cơ Il-20 Nga hoạt động hồi năm 2016. Ảnh: Airliners.

"Chúng tôi muốn chia sẻ thông tin tường tận về vụ rơi máy bay Ilyushin Il-20 của Không quân Nga gần bờ biển Syria hôm 17/9. Chúng tôi sẽ công bố chi tiết từng phút về thời điểm xảy ra thảm kịch này dựa trên dữ liệu radar, trong đó có dữ liệu từ hệ thống hiển thị thông tin hàng không Plotto", Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm nay nói tại họp báo.

Theo Konashenkov, Không quân Israel đã cung cấp cho Nga thông tin sai lệch về vị trí các cuộc không kích ở Syria, dẫn tới chỉ huy máy bay Il-20 không thể xác định được vùng an toàn và bị bắn trúng.

Israel báo tin quá muộn

Konashenkov cho biết Không quân Israel đã thông báo cho Nga về các cuộc không kích được lên kế hoạch từ trước nhắm vào những mục tiêu ở Syria ngay khi bắt đầu tấn công thay vì báo trước. Do đó, phía Israel đã vi phạm các thỏa thuận song phương ký hồi năm 2015 nhằm ngăn chặn những tình huống xung đột giữa hai lực lượng vũ trang trên không phận Syria.

Ông thêm rằng Không quân Israel đã nhiều lần tạo ra những tình huống tiềm ẩn nguy hiểm đối với các lực lượng Nga ở Syria, khẳng định Moskva từng cảnh báo Tel Aviv về vấn đề trên ít nhất 12 lần.

Israel lấy Il-20 làm 'lá chắn'

Chiếc Il-20 gặp nạn khi còn hoạt động hồi năm 2016. Ảnh: Plane Spotters.

Konashenkov nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Nga đã có một bản ghi âm chứng minh rằng Không quân Israel chỉ cảnh báo cho phía Nga bằng tiếng Nga về các cuộc không kích dự kiến vào những mục tiêu ở Syria khi trinh sát cơ Il-20 đã bị bắn. "Cuộc đối thoại được thực hiện bằng tiếng Nga. Bộ Quốc phòng Nga đã ghi âm lại nó", ông cho hay.

Theo thông tin mới công bố, phi hành đoàn Il-20 bắt đầu hạ độ cao khẩn cấp sau khi bị trúng tên lửa. Các phi công tiêm kích F-16 Israel đã dùng máy bay Nga làm "lá chắn" trước hệ thống phòng không Syria.

Liên quan đến tuyên bố của Israel rằng các máy bay của họ đã trở về không phận vào thời điểm quân đội Syria nã tên lửa vào trinh sát cơ Nga, Konashenkov cho biết chiến đấu cơ F-16 Israel chỉ rời khu vực khoảng 10 phút sau khi nhận thông tin về sự việc.

"Những dữ liệu khách quan được trình bày ở đây chứng minh rằng hành động của phi công Israel hoặc thiếu chuyên nghiệp hoặc là một sơ suất mang tính hình sự. Vì thế, chúng tôi tin lỗi lầm dẫn tới thảm kịch đối với máy bay Ilyushin Il-20 Nga hoàn toàn thuộc về Không quân Israel", Konashenkov nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng các máy bay chiến đấu Israel còn có thể đe dọa tới sự an toàn của những máy bay chở khách hay máy bay vận tải tại khu vực vào thời điểm đó.

Phản ứng trước thông tin từ phía Nga, Không quân Israel khẳng định phi cơ của họ không nấp sau bất cứ máy bay nào và chúng đều đã ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi.

"Cơ chế chống xung đột với lực lượng Nga vẫn được áp dụng trong khung thời gian đó", Không quân Israel viết trên Twitter. "Sự an toàn của binh sĩ Nga ở Syria luôn là một điểm trọng tâm trong mọi quyết định trước mọi hành động của các quan chức hàng đầu thuộc lực lượng Không quân Israel".

Không lâu trước khi Nga công bố các chi tiết mới về vụ trinh sát cơ bị bắn rơi, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố Tel Aviv sẽ không ngừng các chiến dịch quân sự ở Syria.

Quân đội Syria đêm 17/9 vô tình bắn rơi máy bay trinh sát Il-20 của Nga trong khi tìm cách ngăn chặn tiêm kích Israel không kích mục tiêu ở tỉnh Latakia.

Quan chức Israel cho biết phòng không Damascus đã phóng tổng cộng 20 tên lửa trong sự cố bắn nhầm này, đồng thời khẳng định quân đội Israel đã tuân thủ nguyên tắc hoạt động với quân đội Nga khi đưa ra cảnh báo cho Moskva trước hơn một phút khi các tiêm kích F-16 bắt đầu tấn công.

Sau sự cố, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc chiến đấu cơ Israel đã áp dụng chiến thuật "núp bóng", lợi dụng chiếc Il-20 Nga làm bình phong che chắn cho mình trước hỏa lực phòng không Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó gọi đây là "chuỗi thảm họa vô tình" và không đổ lỗi cho Israel.

Bộ Quốc phòng Israel ngày 20/9 cử phái đoàn cấp cao do Tư lệnh Không quân Amikam Norkin dẫn đầu tới Moskva để chia sẻ với các quan chức Nga về những phát hiện của Israel liên quan đến vụ chiếc Il-20 bị bắn rơi.

Đồ họa mô phỏng tình huống trước khi xảy ra sự cố. Ảnh: RT.

Nguồn VNE