BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ấn định thời điểm tổ chức vòng đàm phán tiếp theo về Syria 

Cập nhật ngày: 20/11/2018 - 08:53

Ngày 19-11, Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov thông báo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ấn định thời gian tổ chức vòng đàm phán tiếp theo về Syria là vào ngày 28 và 29-11 tới.

Ảnh từ trái sang: Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal, Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov và Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari tại vòng đàm phán Syria ở Astana ngày 24-1-2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, ông Abdrakhmanov cho hay các phái đoàn của chính quyền Damascus và phe nổi dậy tại Syria dự kiến cũng tham dự vòng đàm phán này.

Cộng đồng quốc tế đã có nhiều nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài 7 năm tại Syria. Ngoài các nỗ lực do LHQ đứng đầu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng đã tham gia tích cực vào tiến trình hòa bình Syria với nhiều vòng đàm phán ở thủ đô Astana của Kazakhstan.

Các cuộc đàm phán này đã trở thành nền tảng hiệu quả nhất nhằm hướng tới chấm dứt xung đột và mang lại nền hòa bình lâu dài cho đất nước Syria.

Hồi đầu năm nay, Đại hội Đối thoại dân tộc Syria đã diễn ra tại thành phố Sochi, Nga với sự tham dự của đại diện nhiều phe phái tại Syria cùng hơn 50 quan sát viên, nhằm thúc đẩy một giải pháp chính trị tại quốc gia Trung Đông này. 

Một trong các kết quả đáng ghi nhận là Đại hội này đã thông qua danh sách ứng cử viên tham gia Ủy ban Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến soạn thảo Hiến pháp (gọi tắt là Ủy ban Hiến pháp), gồm khoảng 45-50 thành viên đại diện của Chính phủ Syria cũng như phe đối lập, có nhiệm vụ soạn thảo một hiến pháp mới cho Syria. Sự ra đời của ủy ban này được cho là sẽ đóng góp lớn cho tiến trình hòa bình do LHQ bảo trợ, mở đường để Syria tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trong tương lai.

Theo thống kê, cuộc xung đột kéo dài gần 7 năm qua ở Syria đã cướp đi hơn 340.000 sinh mạng, buộc 7 triệu người phải đi sơ tán ở trong nước và 5,3 triệu người di tản sang nhiều nước khác. Trong khi đó, 10 triệu người khác đang phải sống trong tình cảnh rất khó khăn và nguy hiểm.

Nguồn TTXVN