BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga, Trung Quốc ra tuyên bố chung bàn về giải pháp xung đột Ukraine 

Cập nhật ngày: 22/03/2023 - 14:01

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cùng ký và công bố tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và phối hợp song phương trong kỷ nguyên mới, Tân Hoa Xã ngày 22/3 đưa tin.

Trong tuyên bố, hai bên chỉ ra rằng quan hệ Trung Quốc-Nga không phải là kiểu liên minh chính trị-quân sự trong Chiến tranh Lạnh, mà vượt lên trên mô hình quan hệ giữa nhà nước với nhà nước và có bản chất không liên minh, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Theo đó, hai nước nhất trí tăng cường hợp tác thực thi pháp luật như ngăn chặn “cách mạng màu”, trấn áp “ba thế lực” gồm “Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan”, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế và tội phạm ma túy.

Hai bên đồng thời nhất trí xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn trong hợp tác năng lượng, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên thúc đẩy các dự án hợp tác năng lượng như dầu khí, than, điện và năng lượng hạt nhân, thúc đẩy triển khai các sáng kiến giúp giảm phát thải khí nhà kính, bao gồm cả việc sử dụng năng lượng phát thải thấp và năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cùng ký và công bố tuyên bố chung. Ảnh: Điện Kremlin

Đáng chú ý, về vấn đề Ukraine, hai bên khẳng định cần tuân thủ các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế.

"Các bên lưu ý rằng để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, cần phải tôn trọng các mối quan tâm chính đáng của tất cả các quốc gia trong lĩnh vực an ninh và ngăn chặn sự hình thành đối đầu trong khối, ngừng các hành động làm trầm trọng thêm xung đột", theo tuyên bố đăng tải trên website Điện Kremlin.

Phía Nga đánh giá tích cực lập trường khách quan và không thiên vị của phía Trung Quốc đối với vấn đề Ukraine. Các bên phản đối bất kỳ quốc gia và khối nào của họ làm tổn hại đến lợi ích an ninh hợp pháp của các quốc gia khác nhằm đạt được các lợi thế quân sự, chính trị và các lợi thế khác. Phía Trung Quốc đánh giá tích cực thiện chí của phía Nga trong việc nỗ lực tái khởi động đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt.

Nga hoan nghênh sự sẵn sàng của Trung Quốc để đóng vai trò tích cực trong giải quyết chính trị-ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine và những ý tưởng mang tính xây dựng được nêu trong tài liệu do phía Trung Quốc soạn thảo "Về lập trường của Trung Quốc trong việc giải quyết chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine".

Đáng chú ý, theo Reuters, hai bên nhấn mạnh đối thoại có trách nhiệm là cách tốt nhất để tìm ra giải pháp phù hợp và cộng đồng quốc tế cần ủng hộ các nỗ lực mang tính xây dựng có liên quan.

Các bên đồng thời thời kêu gọi chấm dứt tất cả các bước góp phần làm leo thang căng thẳng và kéo dài chiến sự, tránh làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đến mức có thể chuyển sang giai đoạn không thể kiểm soát. Các bên phản đối tất cả các biện pháp trừng phạt đơn phương được áp đặt nhằm phá vỡ Hội đồng Bảo an LHQ.

Nguồn CAND