BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ 

Cập nhật ngày: 18/07/2019 - 21:22

Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ Nhà nước “Rostec” Sergei Chemezov cho biết, Nga sẵn sàng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ máy bay chiến đấu Su-35 nếu nước này thể hiện mong muốn phù hợp.

Nga sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Sergei Chemezov nói: “Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp có sự quan tâm từ phía Ankara”.

“Nếu các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mong muốn mua máy bay tiêm kích Su-35, chúng tôi sẵn sàng thực hiện việc giao máy bay chiến đấu này”, Cơ quan báo chí Tập đoàn Rostec trích dẫn lời ông Chemezov.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/7 tuyên bố chính quyền của ông sẽ không bán chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì nước này đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trao đổi với truyền thông tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: "Giờ chúng ta nói với Thổ Nhĩ Kỳ rằng... chúng tôi sẽ không bán máy bay chiến đấu F-35 cho bạn". Ông Trump cũng đổ lỗi cho chính quyền của cựu Tổng thống Obama vì đã từ chối bán hệ thống phòng không Patriot cho Ankara, cuối cùng khiến nước này quay sang mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-35.

Cùng ngày, Nhà Trắng xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ không còn cơ hội tham gia vào chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn đánh giá cao quan hệ chiến lược giữa Washington và Ankara, đồng thời tiếp tục hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều lĩnh vực và lưu tâm đến việc kiềm chế do sự hiện diện của hệ thống phòng không S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích động thái "không công bằng" của Mỹ khi loại nước này khỏi chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan đến thương vụ mua S-400 gây tranh cãi của Ankara.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: "Bước đi đơn phương này vừa không tuân thủ tinh thần của liên minh (NATO) vừa không dựa vào các lý do chính đáng. Thật bất công khi loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những đối tác trong chương trình F-35".

Nguồn infonet