BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn tình trạng tự ý rao bán đất nền khi chưa thực hiện các thủ tục quy định 

Cập nhật ngày: 15/08/2019 - 17:33

BTNO - Sở Xây dựng ban hành Công văn 2043 về việc ngăn chặn tình trạng tự ý rao bán đất nền, dự án phân lô khi chưa thực hiện các thủ tục quy định.

Thời gian vừa qua, Báo Tây Ninh có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng rao bán đất nền, đất dự án trên mạng xã hội, nhưng thực tế cơ quan có thẩm quyền đều xác nhận không có dự án nào được cấp phép.

Khu đất được quảng cáo là đất nền khu dân cư tại xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh.

Ngày 7.8, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 2043 về việc ngăn chặn tình trạng tự ý rao bán đất nền, dự án phân lô khi chưa thực hiện các thủ tục quy định gửi UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, hiện nay trên Internet, Facebook đã xuất hiện thông tin của các tổ chức, cá nhân tự ý phân lô đất nền, thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật liên quan.

Theo Sở Xây dựng, các dự án về nhà ở, phân lô, bán nền đang rao bán nêu trên chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về nhà ở, kinh doanh bất động sản theo quy định tại Điều 12, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản; cũng như chưa thực hiện thủ tục tách thửa hoặc tách thửa không bảo đảm theo quy định tại Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Để thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, giảm thiểu phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, đầu cơ thổi phồng giá bất động sản thu lợi bất chính; đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực, uy tín trong việc thực hiện dự án đầu tư, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện và thành phố Tây Ninh kiểm tra rà soát, thông báo các trường hợp tự ý rao bán, chuyển nhượng đất nền, phân lô, dự án nhà ở trên địa bàn quản lý khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để người dân biết, tránh giao dịch.

Đối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản, sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh phải thực hiện gỡ bỏ các bảng hiệu, băng rôn, áp phích quảng cáo, bài viết rao bán, chuyển nhượng bất động sản trên Internet, Facebook… do các đơn vị đăng tải, quảng cáo khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định; không tham gia giao dịch, mua bán các dự án nhà ở, tách thửa phân lô, bán nền và kinh doanh bất động sản khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định; tham gia thực hiện các dự án nhà ở bảo đảm theo quy định tại Quyết định 15/2019/QĐ-UBND và các quy định liên quan.

Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiên Tâm