Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng được giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi khách hàng vay tín chấp 

Cập nhật ngày: 21/09/2017 - 09:10

BTNO - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tây Ninh vừa có văn bản trả lời ý kiến của người dân về việc giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội.

Giao dịch tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Dương Minh Châu- Ảnh minh họa.

Vừa qua, người dân có ý kiến đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh tình trạng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện việc cho vay tín chấp thông qua các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... nhưng lại giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân, không làm thủ tục thế chấp tại cơ quan có thẩm quyền Vấn đề này, UBND tỉnh đã yêu cầu cơ quan chuyên môn giải trình, trả lời người dân. 

Theo đó, Điều 9 (về cơ chế bảo đảm tiền vay) Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9.6.2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn quy định: Tổ chức tín dụng được xem xét cho khách hàng vay có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình với mức tối đa là 500 triệu đồng (tùy vào mục đích vay vốn).

Đối tượng khách hàng được vay không có tài sản bảo đảm phải nộp cho tổ chức tín dụng cho vay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với các đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc giấỵ xác nhận chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất đó không có tranh chấp, do UBND cấp xã xác nhận.

Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh đang thực hiện cho vay không có tài sản bảo đảm thông qua các tổ chức chính trị- xã hội như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Việc ngân hàng này giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khách hàng vay không có tài sản bảo đảm là đúng theo quy định của Chính phủ.

Đình Chung


Liên kết hữu ích