Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng Thái Lan hỗ trợ phát triển DNNVV ở Việt Nam 

Cập nhật ngày: 19/06/2018 - 10:51

Việc hợp tác sẽ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam thông qua các sáng kiến về phát triển cộng đồng DNNVV, thiết kế các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, kết nối doanh nghiệp theo mô hình mới nhằm mang lại lợi ích cho khối doanh nghiệp này.

Lãnh đạo Ngân hàng Kasikornbank (Kbank) Thái Lan và Cục Phát triển doanh nghiệp – AED (Bộ KH&ĐT) đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển DNNVV tại Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Ngân hàng Kasikornbank (Kbank) Thái Lan và Cục Phát triển doanh nghiệp – AED (Bộ KH&ĐT) đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển DNNVV tại Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, nhân dịp Hội nghị Cấp cao Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 8 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan ngày 15/6 vừa qua.

Theo Biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác để hỗ trợ phát triển DNNVV tại Việt Nam thông qua các sáng kiến về phát triển cộng đồng DNNVV, thiết kế các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, kết nối doanh nghiệp theo mô hình mới nhằm mang lại lợi ích cho khối doanh nghiệp này. Đồng thời, chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp tốt hơn.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết, việc ký kết này có ý nghĩa quan trọng trong việc huy động các nguồn lực quốc tế nhằm đưa những mô hình hỗ trợ DNNVV mới của quốc tế vào Việt Nam như các chương trình khởi nghiệp sáng tạo, huấn luyện khởi nghiệp, hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị...

Đồng thời, việc ký kết này cũng nhằm mục tiêu đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2018) và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật này.

“Dự kiến sau khi ký kết, chúng tôi sẽ phối hợp cùng Kbank xây dựng kế hoạch hỗ trợ DNNVV với lộ trình cụ thể. Trước mắt, trong năm 2018, chúng tôi sẽ tập trung vào một số hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp”, ông Lê Mạnh Hùng cho biết.

Ông Pipit Aneaknithi, Chủ tịch Kbank cho biết, mục tiêu hướng tới là giúp các DNNVV Việt Nam cải thiện năng lực và hỗ trợ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả hoạt động của khối doanh nghiệp này.

Điều này sẽ bao gồm tăng cường năng lực tiếp cận nguồn vốn cho các DNNVV thông qua các chuỗi cung ứng và mạng lưới kết nối giữa các DNNVV Việt Nam và các khách hàng của Kbank là các tập đoàn, doanh nghiệp của Thái Lan đã và đang đầu tư vào Việt Nam hoặc các khách hàng tham gia mua bán sáp nhập và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong thời gian gần đây (ước tính với tổng giá trị đầu tư hơn 15,5 tỷ đô la Mỹ).

Kbank là một trong những ngân hàng hàng đầu trong cho vay DNNVV và là ngân hàng thương mại lớn thứ 4 về tổng tài sản ở Thái Lan, thực hiện cam kết cung cấp tín dụng và đầu tư cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư tại Việt Nam.

Với vị trí đó, Kbank mong muốn giới thiệu chương trình hỗ trợ phát triển DNNVV tại Việt Nam, phù hợp với chính sách hỗ trợ DNNVV của Chính phủ hướng tới mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2020.

Trước khi hợp tác với Cục Phát triển doanh nghiệp, Kbank cũng đã hợp tác thành công với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ và các cơ quan khác trong một số sáng kiến và sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan.

Nguồn chinhphu


Liên kết hữu ích