Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

Ngành Giáo dục tiếp tục hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng

Cập nhật ngày: 20/02/2018 - 16:09

Năm 2017, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Các nhiệm vụ đặt ra đã có tác động sâu rộng đến nhận thức cũng như hành động của toàn ngành, tạo ảnh hưởng tích cực đến toàn xã hội.

Cụ thể, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT thông qua. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho quá trình triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo yêu cầu Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã đánh giá sát thực năng lực của thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét tuyển vào đại học và giảm áp lực cho thí  sinh và xã hội. Từ những thành công này, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được ngành Giáo dục giữ ổn định cho tới năm 2020.

Đối với hệ thống giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã tăng cường kiểm định, đảm bảo chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học.

Tính đến cuối năm 2017, đã có 246 cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng, trung cấp sư phạm hoàn thành báo cáo tự đánh giá, 79 trường đã được kiểm định chất lượng, 51 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng; 7 chương trình đào tạo giáo dục đại học được đánh giá và công nhận bởi các tổ chức kiểm định trong nước; 92 chương trình đào tạo được đánh giá, công nhận bởi các tổ chức kiểm định nước ngoài. Đáng chú ý, nhiều trường đại học đã mạnh dạn tham gia kiểm định với các tổ chức quốc tế.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật sửa đổi bổ sung, một số điều của Luật Giáo dục đại học. Đặc biệt, đề xuất xếp lương nhà giáo ở bậc cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đã nhận được sự đồng thuận rất cao của những người trong cuộc.

Năm 2017, tiếp tục khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam với thế giới. 5 đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học đã mang về thành tích cao nhất từ trước đến nay, với tổng số 31 huy chương, trong đó có 14 huy chương Vàng, 13 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng.

Kết quả này khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh trên chặng đường chinh phục các đỉnh cao tri thức.

Từ những kết quả đạt được, năm 2018 ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao…

Nguồn Baohaiquan