BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp về bài báo “Khóc ròng vì chuối già Nam Mỹ”:

Ngành Nông nghiệp vào cuộc tìm hướng tháo gỡ 

Cập nhật ngày: 27/02/2017 - 15:25

BTNO - Báo Tây Ninh số ra ngày 20.2.2017 có đăng bài “Khóc ròng” vì chuối già Nam Mỹ: Đừng để nông dân “tự bơi” rồi “tự đuối”, nêu lên sự việc nông dân trồng chuối già Nam Mỹ tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu khốn đốn vì đến vụ thu hoạch chuối nhưng không bán được. Còn doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm của nông dân thì “quất ngựa truy phong” một đi không trở lại, khiến người nông dân không biết trông cậy vào ai để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Một vườn chuối trái đã chín trên cây nhưng chưa thu hoạch.

DIỆN TÍCH TRỒNG CHUỐI TỰ PHÁT QUÁ LỚN (?)

Nhận định về tình hình trên, ông Nguyễn Duy Ân- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 371 ha đất nông nghiệp trồng chuối già Nam Mỹ xuất khẩu, trong đó có gần phân nửa (186 ha) trồng theo lối “tự phát”, không theo quy hoạch và không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đây cũng là một trong những lý do chính kéo giá bán chuối già Nam Mỹ xuống quá thấp trong thời gian qua, khiến sản phẩm bị ứ đọng không thể tiêu thụ do cung vượt quá cầu.

Về sự việc Công ty Ngọc Đỉnh (thành phố Hồ Chí Minh) có ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người trồng chuối nhưng không thực hiện cam kết theo hợp đồng, ông Ân khuyến cáo người dân trước khi chọn ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cần phải cân nhắc, kiểm tra năng lực của các doanh nghiệp đối tác; nếu gặp khó khăn nên báo cho ngành chức năng làm trung gian kết nối để rà soát năng lực của doanh nghiệp.

Khi ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra nông sản, người nông dân và doanh nghiệp cần thống nhất ký quỹ tại ngân hàng, để có cơ sở ràng buộc trách nhiệm lẫn nhau. Nếu doanh nghiệp không đồng ý ký quỹ thì người nông dân cần cân nhắc khi tiến hành ký kết hợp đồng. Trường hợp nông dân ký hợp đồng với Công ty Ngọc Đỉnh là một ví dụ điển hình, dù công ty vi phạm hợp đồng nhưng đến giờ này, người nông dân phải chịu thiệt thòi vì công ty không ký quỹ để bảo đảm thực hiện hợp đồng. Nếu công ty có ký quỹ bảo đảm hợp đồng, có thể người nông dân đã giảm được phần nào thiệt hại.

Ông Ân cho biết thêm, trước đây cũng có một doanh nghiệp đến liên hệ với nông dân đề nghị cung cấp giống một loại nông sản và bao tiêu sản phẩm đầu ra với diện tích khá lớn. Tuy nhiên, khi ông Ân đề nghị doanh nghiệp này ký quỹ tại ngân hàng để bảo đảm hợp đồng ký kết với người dân, doanh nghiệp đã ra đi không lời từ biệt.

Trước thông tin Báo Tây Ninh phản ánh, ngày 22.2.2017, Sở NN&PTNT đã cử đoàn cán bộ đi tìm hiểu thực tế tại các hộ dân trồng chuối có ký hợp đồng với Công ty Ngọc Đỉnh. Kết quả khảo sát cho thấy Công ty Ngọc Đỉnh đã cố tình vi phạm hợp đồng. Được biết trên địa bàn tỉnh, Công ty Ngọc Đỉnh chỉ ký kết bao tiêu sản phẩm toàn phần với 5 hộ nông dân trồng chuối già Nam Mỹ, với diện tích trên 10 ha. trong quá trình trồng, chăm sóc, sản lượng chuối thành phẩm đạt chất lượng khá cao, ước tính gần 80 tấn/ha. Sắp tới, Sở sẽ tiến hành làm việc với Công ty Ngọc Đỉnh để giải quyết vấn đề trên.

Đối với tình hình nông dân trồng chuối trên địa bàn tỉnh nói chung đang gặp khó khăn, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với các ngành liên quan tìm giải pháp để giúp nông dân có thể tiêu thụ sản phẩm. Trước mắt, hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn Nam Trạng đã đến tìm hiểu thực tế tại các hộ dân trồng chuối để thu mua sản phẩm, nhưng chỉ được số lượng nhỏ so với sản lượng chuối trong vụ thu hoạch, vì vậy, Sở sẽ cố gắng để tìm nguồn tiêu thụ chuối cho người dân.

Trả lời câu hỏi vì sao ở cấp xã có cán bộ Nông nghiệp nhưng lại không khuyến cáo khi người dân đổ xô trồng chuối dẫn đến tình trạng “ế ẩm” như hiện nay, ông Nguyễn Duy Ân cho biết, cán bộ Nông nghiệp xã chủ yếu làm công tác thống kê diện tích cây trồng, tình hình dịch bệnh ở địa phương… để báo cáo cho ngành chức năng xử lý, giải quyết. Việc khuyến cáo người dân cũng như dự đoán tình hình tiêu thụ sản phẩm của nông dân là quá tầm của cán bộ Nông nghiệp cấp xã.

CÔNG TY NGỌC ĐỈNH VẪN QUANH CO NÉ TRÁNH

Chúng tôi liên hệ với ông Trần Quốc Toàn- Giám đốc Công ty Ngọc Đỉnh để tìm hiểu lý do vì sao công ty không thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết với người trồng chuối. Ông Toàn thừa nhận việc công ty không thu mua chuối của nông dân là không đúng với nội dung hợp đồng đã ký kết.

Tuy nhiên, ông Toàn lại cho rằng, đó là việc ngoài ý muốn của doanh nghiệp do không có thị trường tiêu thụ. Ông Toàn còn phân trần rằng do nông dân tự ý trồng chuối quá sớm, không nghe theo khuyến cáo của công ty. Thế nhưng, khi được hỏi: “Công ty đã khuyến cáo như thế nào?” ông Toàn trả lời rằng, doanh nghiệp chỉ nhắc nhở người trồng chuối qua… điện thoại chứ không có văn bản! Đồng thời ông Toàn cho biết hiện công ty cũng đang ráo riết tìm đối tác để phần nào giảm thiệt hại cho người dân.

Rõ ràng lý giải của Công ty Ngọc Đỉnh không có sức thuyết phục. Vì theo văn bản hợp đồng đã ký kết với người trồng chuối, công ty là đối tác chủ động thời gian cung cấp giống chuối, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc cho người dân trồng chuối nên không thể đổ là do người trồng chuối không nghe khuyến cáo qua điện thoại của công ty, trồng chuối quá sớm (?!).

Về việc này, luật sư Nguyễn Thế Tân- Giám đốc Công ty Luật Đắc Tâm, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh cho rằng, hợp đồng bao tiêu sản phẩm chuối già Nam Mỹ giữa Công ty Ngọc Đỉnh và các hộ nông dân trồng chuối khá rõ ràng và chặt chẽ từng điều khoản, cũng như trách nhiệm của các bên khi vi phạm hợp đồng rất chi tiết. Do đó, trong trường hợp này, nếu người nông dân khởi kiện Công ty ra Toà để yêu cầu bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng kinh tế thì sẽ thuận lợi, vì Công ty Ngọc Đỉnh có lỗi gần như hoàn toàn.

Theo luật sư Tân, người dân vẫn có thể khởi kiện Công ty Ngọc Đỉnh tại Toà án các cấp của tỉnh Tây Ninh, để thuận tiện cho việc đi lại. Khi đó, cấp Toà án nào thụ lý sẽ tiến hành mời Công ty Ngọc Đỉnh để làm việc. Luật sư Tân cho biết thêm, nếu người dân không tường tận về pháp luật, có thể liên hệ với Đoàn Luật sư của tỉnh hoặc các văn phòng luật sư để được tư vấn cụ thể hơn trong việc khởi kiện yêu cầu Công ty Ngọc Đỉnh bồi thường thiệt hại.

THẾ NHÂN


 
Liên kết hữu ích