BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Toà án: Triển khai công tác năm 2017 

Cập nhật ngày: 20/01/2017 - 18:28

BTNO - Ngày 19.1, TAND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Dự hội nghị có ông Tống Anh Hào- Phó Chánh án TAND tối cao cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, TAND tỉnh và các huyện/thành phố.

Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh đã giải quyết được 12.450 vụ/12.682 vụ án các loại; đạt tỷ lệ 98,17%. Theo đó, bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 118,6 vụ/năm (so cùng kỳ thụ lý tăng 376 vụ, giải quyết tăng 443 vụ).

Ông Tống Anh Hào- Phó Chánh án TAND tối cao trao cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2016 cho TAND tỉnh và TAND thành phố Tây Ninh.

Nhìn chung, trong công tác xét xử và giải quyết các loại án đạt tỷ lệ cao, vượt chỉ tiêu đã đề ra với tỷ lệ chung là 98,17% và không có án quá hạn luật định. Riêng án bị hủy giảm 27,5 vụ so với cùng kỳ và án bị sửa giảm 13 vụ.

Trong năm, Tòa án 2 cấp đã đưa ra xét xử lưu động 261 vụ án hình sự tại địa phương nơi xảy ra vụ án nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự tại địa phương. Đối với các loại án khác, các thẩm phán chú trọng làm tốt công tác hòa giải và tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết án hành chính nên tỷ lệ hòa giải thành đạt 50%. Không còn các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án còn làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết 100% đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền trong năm 2016.

Với những thành tích đạt được trong năm 2016, TAND hai cấp của tỉnh đã có 2 tập thể đạt cờ đơn vị thi đua xuất sắc của TAND tối cao; 12 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp tỉnh vẫn còn những mặt thiếu sót, như án hủy tuy đã giảm nhưng chưa nhiều; việc chuyển giao bản án còn chậm…

Trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng pháp luật. Phấn đấu giải quyết, xét xử 100% các vụ, việc trong thời hạn luật định; thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự; tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính.

Nâng cao chất lượng giải quyết các loại vụ án và hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa và không để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan. Cũng như không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; không có án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Vận động cán bộ, công chức thực hiện tốt nếp sống văn hóa công sở; nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ, quy chế làm việc của cơ quan. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu nhân dân…

Thiên Tâm