BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Y tế: Hướng đến việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y 

Cập nhật ngày: 16/08/2019 - 19:44

BTNO - Cả nước hiện có khoảng 13.000 cơ sở y tế, hằng năm, có gần 150 triệu bệnh nhân nội trú và hơn 450 triệu bệnh nhân khám ngoại trú, điều đó cho thấy lượng rác thải nhựa phát sinh từ các nguồn trên là rất lớn.

Sáng 16.8, tại hội trường UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tham gia Hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế” do Bộ Y tế tổ chức.

Đại biểu tỉnh Tây Ninh tham gia hội nghị trực tuyến.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam chủ trì.

Hội nghị được tổ chức nhằm phổ biến, triển khai Chỉ thị 08 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế đến các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành Y trong cả nước; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế; tạo sự đồng thuận tham gia của người bệnh, người nhà bệnh nhân…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, các cơ sở y tế cũng làm phát sinh số lượng lớn chất thải nhựa. Ngoài các rác thải nhựa từ hoạt động chuyên môn, các cơ sở y tế còn đối mặt với lượng rác thải nhựa từ thân nhân bệnh nhân, nhân viên y tế, người sử dụng dịch vụ y tế... Trong đó, đa số chất thải nhựa là túi nylon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói.

Cả nước hiện có khoảng 13.000 cơ sở y tế, hằng năm, có gần 150 triệu bệnh nhân nội trú và hơn 450 triệu bệnh nhân khám ngoại trú, điều đó cho thấy lượng rác thải nhựa phát sinh từ các nguồn trên là rất lớn.

Hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc chung sức giải quyết vấn đề chất thải nhựa, ngày 29.7 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y; đồng thời, Bộ Y tế cũng đã triển khai hoạt động cụ thể, bước đầu thu được những kết quả thiết thực.

Sở Y tế Tây Ninh ký cam kết thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Tham dự hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá cao hoạt động triển khai nghiêm túc nhằm giảm thiểu rác thải nhựa của Bộ Y tế. Theo ông, Chỉ thị 08/CT-BYT mang tính khả thi cao, tư duy mới và phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ sở y tế, góp phần hạn chế rác thải nhựa trong ngành Y tế trong thời gian tới.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành vận động cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế tăng cường tập huấn, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nylon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân và cộng đồng; phát động thi đua khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc giảm chất thải nhựa trong cơ sở y tế.

Rà soát, đánh giá nguồn phát sinh rác thải nhựa, xây dựng kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa tại các đơn vị có hiệu quả khả thi; đưa tiêu chí giảm thải, sử dụng chất thải nhựa làm một trong các tiêu chí đánh giá bệnh viện xanh- sạch- đẹp và chất lượng bệnh viện; hạn chế tối đa các sản phẩm dùng một lần trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế tại địa phương; bố trí các nguồn lực để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT tại các cơ sở y tế…

Đến cuối năm 2019, Bộ Y tế sẽ tổ chức đánh giá toàn diện 63 tỉnh, thành về đổi mới thái độ phong cách hướng đến hài lòng người bệnh kết hợp đánh giá bệnh viện xanh- sạch- đẹp, thân thiện với môi trường, trong đó có tiêu chí giảm thải, dừng chất thải nhựa dùng một lần.

Kết thúc hội nghị, Bộ Y tế đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế về việc thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa.

Tại các điểm cầu địa phương, Sở Y tế các tỉnh/thành cùng thực hiện ký cam kết với các đơn vị trực thuộc Sở nhằm đảm bảo việc thực hiện công tác này một cách đồng bộ trong ngành Y tế cả nước.

Lê Thùy