BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ vọng 2019:

Ngày càng phát triển 

Cập nhật ngày: 22/02/2019 - 11:58

BTN - Để những kỳ vọng đầu năm mới 2019 trở thành hiện thực không phải là điều dễ dàng, nhưng một khi tất cả mọi người cùng đoàn kết, đồng lòng, chung sức nỗ lực, phát huy tinh thần lao động, sáng tạo vì sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà thì kỳ vọng sẽ nhanh chóng thành hiện thực.

Nâng cấp, sửa chữa đường 782. Ảnh: Đại Dương

Ngày 12.12.2018, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 17 về sửa đổi, bổ sung Điều 4 Nghị quyết số 11 năm 2017 về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, với nguồn vốn ngân sách tỉnh gần 8.216 tỷ đồng.

Trong đó, lĩnh vực giao thông, kế hoạch vốn là 2.232 tỷ đồng, đầu tư 30 dự án. Dự kiến hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 2016-2020 là 12 dự án; và hoàn thành sau năm 2020 là 12 dự án. Các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; lĩnh vực y tế; lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề... cũng được bố trí bảo đảm cơ bản cho sự phát triển.

Năm 2019, Tây Ninh tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài và cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà; dự án nâng cấp quốc lộ 22 đoạn từ Suối Sâu đến Mộc Bài; dự án nâng cấp quốc lộ 22B và quốc lộ 22B kéo dài; hỗ trợ vốn dự án tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông và hỗ trợ vốn đầu tư dự án nâng cấp đường tuần tra biên giới đoạn từ cầu Sài Gòn 2 (giáp tỉnh Bình Phước) đến cửa khẩu quốc tế Xa Mát.

Tây Ninh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án do địa phương đầu tư, thi công hoàn thành 6/9 dự án chuyển tiếp của năm 2018, gồm đường 30.4, đường Lý Thường Kiệt, đường 790 nối dài, đường Phước Vinh - Sóc Thiết, đường Trưng Nữ Vương, đường huyện 12 xã Biên Giới, huyện Châu Thành. Còn lại 3 dự án hoàn thành trong năm 2020, gồm đường 782 - 784, đường Đất Sét - Bến Củi, đường 781 từ ngã ba Bờ Hồ đến ranh tỉnh Bình Dương.

Trong quý II năm 2019, Tây Ninh sẽ khởi công xây dựng các dự án quan trọng, gồm: cầu An Hoà (huyện Trảng Bàng); cầu Bến Cây Ổi (huyện Châu Thành); đường từ ngã ba 781 - bờ hồ Dầu Tiếng đến đường 785 (ngã tư Tân Hưng); đường An Thạnh - Trà Cao; đường ra biên giới thuộc xã Ninh Điền (huyện Châu Thành). Tỉnh cũng sẽ đầu tư 2 công trình lớn: dự án nâng cấp, mở rộng đường 792 - 793 sau khi Trung ương hỗ trợ vốn và tỉnh cân đối được nguồn ngân sách địa phương.

Là người dân cư ngụ nhiều năm ở ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, ông Lê Văn Kiên nói: “Bà con ở đây rất phấn khởi khi thấy Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 784, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán. Từ đó, đời sống người dân sẽ phát triển”. Chính quyền địa phương cũng mong muốn dự án nhanh chóng hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn Côn- Chủ tịch UBND xã Bàu Năng chia sẻ: “Mong tỉnh đẩy nhanh tiến độ để việc giao thông của người dân được thuận lợi”.

Không riêng ở lĩnh vực hạ tầng giao thông, lĩnh vực giáo dục cũng được quan tâm nhiều hơn. Những năm qua, nhiều ngôi trường được xây dựng từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Đề án kiên cố hoá trường lớp. Những ngôi trường mới được đầu tư trang thiết bị dạy học khá đầy đủ, có đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Cụ thể như Trường mẫu giáo Tân Đông (xã Tân Đông, huyện Tân Châu) được xây dựng mới với kinh phí 11 tỷ đồng. Với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện và cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ vùng giáp biên này ngày càng tốt hơn. Hiện, trường có 8 lớp với gần 300 trẻ. Cô Võ Thị Huệ- Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Tân Đông chia sẻ: “Từ khi có trường mới, trẻ em được học tập trong điều kiện tốt nhất nên phụ huynh ai cũng phấn khởi khi đưa con em đến lớp và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên nhà trường yên tâm công tác, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục”.

Năm 2018, huyện Tân Châu đã có 15 đơn vị trường học được xây dựng, nâng cấp lên chuẩn quốc gia. Sơ kết học kỳ 1 năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi trên 60%.

Anh Nguyễn Quốc Phong- đoàn viên thành phố Tây Ninh bộc bạch: “Tôi thấy phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh nhà nói chung và đặc biệt là của Thành phố. Tôi tin tưởng tỉnh mình tiếp tục phát triển hơn nữa”.

Trước sự thay da đổi thịt của thành phố trẻ, ông Võ Ngọc Cẩm, ngụ khu phố 6, phường 3, TP. Tây Ninh cũng không giấu được niềm vui: “Tôi thấy năm nay điều kiện sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Trong đợt tết này, chợ, siêu thị bày bán hàng hoá, hoa cảnh nhiều và người dân mua sắm nhộn nhịp. Hy vọng với đà phát triển này, thành phố Tây Ninh sớm nâng lên mức đô thị loại II”.

Nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 22B. Ảnh: Đại Dương

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất trái cây, ông Nguyễn Minh Tuấn- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico (Khu công nghiệp và chế xuất Linh Trung III, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng) mong muốn: “Tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển hơn; cũng như sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân ngày càng gắn kết hơn”.

Để những kỳ vọng đầu năm mới 2019 trở thành hiện thực không phải là điều dễ dàng, nhưng một khi tất cả mọi người cùng đoàn kết, đồng lòng, chung sức nỗ lực, phát huy tinh thần lao động, sáng tạo vì sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà thì kỳ vọng sẽ nhanh chóng thành hiện thực.

Đại Dương