BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày cuối tuần của chiến sĩ mới 

Cập nhật ngày: 19/04/2019 - 06:20

BTN - Ngày cuối tuần, ngoài không khí rộn ràng của các trò chơi thể thao, Trung đoàn 5 còn rộn rã tiếng nói cười của các bậc phụ huynh khi vào thăm con, thăm cháu.

Các cổ động viên reo hò cổ vũ đội nhà.

Trung đoàn 5 (Sư đoàn 5) năm nay đón nhận huấn luyện hơn 900 chiến sĩ từ các tỉnh, thành: Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh… Để tạo điều kiện cho các chiến sĩ mới làm quen với môi trường quân ngũ, ngoài những buổi học tập, rèn luyện, đơn vị còn tổ chức những buổi giao lưu văn hoá, văn nghệ và thể thao.

Đến Trung đoàn 5 vào ngày chủ nhật, chúng tôi thật sự bị cuốn hút bởi không khí náo nhiệt của nhiều hoạt động thể thao. Ngay từ sáng sớm, bãi tập của đơn vị trở nên rộn ràng với tiếng reo hò của các chiến sĩ mới. Và không khí vô cùng sôi động khi hai đội bước vào trò chơi keo- một trò chơi dân gian thể hiện tinh thần tập thể cao.

Ở một góc sân khác, các chiến sĩ lại hào hứng tham gia vào một trận bá đanh giao hữu. Những pha chuyền bóng gây cấn hoà trong tiếng hò reo cổ vũ của các đồng đội. Không kém phần bài bản, trận đấu này còn có cả bình luận viên trực tiếp giúp đẩy không khí của trận cầu lên cao trào.

Chiến sĩ Lê Minh Mẫn (quê tỉnh Long An) - bình luận viên của trận đấu cho biết, trước khi tham gia nghĩa vụ quân sự, Mẫn từng làm marketing cho một công ty về thuốc bảo vệ thực vật. Trong các buổi lễ tiệc, hội nghị, Mẫn giữ vai trò người dẫn chương trình. Với năng khiếu trò chuyện lưu loát và kiến thức về bóng đá, Mẫn được chọn làm bình luận viên trong các trận bóng. Mẫn chia sẻ: “Đơn vị tạo mọi điều kiện để tôi thể hiện năng lực, sở trường- nhất là trong việc rèn luyện kỹ năng nói, thông qua việc dẫn chương trình và bình luận các trận bóng. Tham gia quân đội, tôi vẫn có điều kiện phát huy khả năng của bản thân nên cảm thấy rất phấn khởi”.

Chiến sĩ Tô Duy Quang (xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) cho biết, trong thời gian ngắn ở đơn vị, bạn đã hoà nhập với cuộc sống trong quân đội. Những ngày đầu còn nhớ nhà nhưng được sự quan tâm của đơn vị từ chỗ ăn, chỗ ngủ, nhất là tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, Quang dần cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng cho các chương trình huấn luyện.

Bên cạnh những bộ môn thể thao vận động, các chiến sĩ yêu thích bộ môn thể thao trí tuệ thì tham gia những trận đấu cờ tướng. Dù chỉ là thi đấu giao lưu, nhưng các trận đấu trí này cũng diễn ra gay cấn với nhiều nước cờ sắc sảo, táo bạo. Hoà mình vào các hoạt động giải trí, chúng tôi cảm nhận được tinh thần hăng say, yêu thích vận động, gắn bó tập thể của các chiến sĩ trẻ.

Ngày cuối tuần, ngoài không khí rộn ràng của các trò chơi thể thao, Trung đoàn 5 còn rộn rã tiếng nói cười của các bậc phụ huynh khi vào thăm con, thăm cháu. Ông Võ Cao Thắng, cha của chiến sĩ Võ Quốc Huy (xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) cho biết, nhìn thấy môi trường quân đội nề nếp, con mình được huấn luyện bài bản, nhất là có được những khoảng thời gian thư giãn, vui chơi lành mạnh, ông cảm thấy rất yên tâm. Ông hy vọng khi xuất ngũ, Huy sẽ có thêm những trải nghiệm, kiến thức mới và bản lĩnh để đóng góp cho xã hội.

Ngoài hoạt động thi đấu thể thao, đơn vị còn thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, sinh hoạt tập thể, giao lưu kết nghĩa. Những hoạt động này vừa mang tính giải trí, vừa nâng cao nhận thức, tình đoàn kết trong quân ngũ. Và đối với những chiến sĩ xa nhà, những hoạt động như thế này thực sự cần thiết giúp họ vơi đi nỗi nhớ gia đình, người thân.

Các chiến sĩ Tiểu đoàn 6 chơi cờ tướng cùng nhau.

Thượng uý Huỳnh Minh Thêm- Bí thư liên Chi đoàn 6 - Đoàn cơ sở Trung đoàn 5 cho biết, để tạo sân chơi và thu hút các chiến sĩ mới tham gia, đơn vị thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động sao cho phù hợp với tâm lý và sở thích của các chiến sĩ. Các hoạt động này giúp chiến sĩ mới thư giãn, vui chơi, đồng thời tăng cường thể lực, sức khoẻ. Nhờ thường xuyên đổi mới hình thức tổ chức, đơn vị đã khắc phục được tình trạng hoạt động đơn điệu, thu hút được đông đảo các chiến sĩ tham gia.

Cấp uỷ, chỉ huy tại đơn vị luôn quan tâm chăm lo đời sống văn hoá tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Việc tổ chức các sân chơi bổ ích, thiết thực giúp các chiến sĩ gắn kết với nhau hơn, đồng thời tiếp thêm nguồn năng lượng để họ ra sức phấn đấu, rèn luyện.

Hoà Khang - Ngọc Diêu