BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày này năm xưa, ngày 23 tháng 10:

Cập nhật ngày: 23/10/2017 - 06:18

Ngày 23-10-1896 thành lập trường Quốc học Huế.

Nhiều học trò của trường sau này đã trở thành danh nhân văn hoá, những nhà cách mạng tiền bối, những nhà khoa học lớn, các nhà văn, hoạ sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng của nước ta.

Những tên tuổi tiêu biểu như: Hồ Chí Minh, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Diểu, Tố Hữu, Tạ Quang Bửu, Hải Triều, Nguyễn Khánh Toàn, Xuân Diệu, Huy Cận,v.v.... làm rạng danh nhà trường.

Từ năm 1975 đến nay, có nhiều học sinh Quốc học Huế đoạt giải trong các kỳ thi quốc tế.

Từ năm 1995, trường Quốc học Huế là một trong ba trường trong cả nước được Bộ Giáo dục và đào tạo chọn làm trường phổ thông trung học chất lượng cao.

* Sau khi ký tạm ước 14-9 với Pháp, về Hà Nội ngày 23-10-1946, Hồ Chủ tịch đã ra lời tuyên bố với quốc dân. Về vấn đề Nam Bộ, Người khẳng định: "Không ai có thể chia rẽ con một nhà, không ai có thể chia rẽ nước Pháp, thì cũng không ai có thể chia rẽ nước Việt Nam ta... Một ngày mà Tổ quốc chưa thống nhất, đồng bào còn chịu khổ, là một ngày tôi ăn không ngon, ngủ không yên".

* Ngày 23-10-1961, Lữ đoàn hải quân 125 được thành lập.

Lữ đoàn 125 đã góp phần chi viện cho các chiến trường khu V, cực nam Trung Bộ, Nam Bộ, các chiến dịch lớn, trong đó có chiến dịch Hồ Chí Minh, góp phần giải phóng quần đảo Trường Sa, cù lao Thu và các đảo phía tây nam.

Lữ đoàn 125 đã hai lần được Nhà nước tuyên dương danh hiệu "Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân"; có 3 tàu được tuyên dương là Đơn vị anh hùng, 5 cán bộ, chiến sĩ được tuyên dương anh hùng, 240 cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Huân chương các loại.

Thế giới

* Phim có tiếng nói và tiếng hát được trình chiếu lần đầu tiên cho khán giả Mỹ vào ngày 23-10-1927, đó là phim "Người ca sĩ nhạc Jazz" (Jazz singer) do anh em Oanơ sản xuất, với tài tử ca sĩ An Giônxơn (Al Johnson). Lời nói đầu tiên trong phim là "Hello - Mam" (chào mẹ!).