BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày này năm xưa, ngày 27 tháng 12:

Cập nhật ngày: 28/12/2017 - 08:03

Ngày 27-12-1996, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt "Tổng thể đô thị khu công nghiệp và cảng bến nước sâu Chân Mây" (ở tỉnh Thừa Thiên - Huế)

Vịnh này có lợi thế để xây dựng một cảng nước sâu phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá giữa các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Nằm trong cụm cảng vùng trọng điểm miền Trung, cảng Chân Mây còn đóng vai trò điều phối khối lượng hàng hoá chu chuyển thích hợp cho vùng Trung Bộ.

Dự án xây dựng khu đô thị khu công nghiệp và cảng bến nước Chân Mây được xem là một đột phá khẩu trong phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên - Huế, đưa tỉnh này vươn lên hoà nhập cùng quá trình phát triển chung của đất nước.

Thế giới

* Iôhannét Kêplơ (Johannes Kepler) - Nhà thiên văn nổi tiếng Đức, là một trong những người đặt nền móng cho thiên văn học hiện đại - sinh ngày 27-12-1571.

Ông đi sâu nghiên cứu hình học, thiên văn học và sáng tác ra một loại sách lịch, trong đó có bàn về chiêm tinh. Ông đã chứng minh được ba định luật quan trọng, sau này mang tên ông, về sự chuyển động của hành tinh. Ông viết các cuốn: "Tân thiên văn", "Sự hoà hợp của vũ trụ", có giá trị khoa học cao. Ông thiết lập ngành quang hình học, hoàn thiện khoa giải phẫu mắt.

Ông mất ngày 15-11-1630.

* Lu-i Paxtơ (Louis Pasterur) sinh ngày 27-12-1822, qua đời năm 1895.

Là tiến sĩ vật lý và hoá học người Pháp, ông trở nên nổi tiếng khi công bố một báo cáo khoa học về tinh thể học.

Từ năm 1862, ông tập trung nghiên cứu vi sinh vật. Các nghiên cứu của ông về bệnh dại đã gây nên những cuộc bút chiến mạnh mẽ và dẫn tới việc điều chế được vắc xin phòng chống bệnh dại.

Viện nghiên cứu về vệ sinh dịch tễ ở thủ đô Pari đã được mang tên ông. Từ Viện này, trên khắp châu lục đã hình thành các viện Paster quốc gia. Công lao và cống hiến khoa học của ông giúp cho loài người tránh được một số bệnh nan y.

* 27-12-1950, Mỹ và Tây Ban Nha nối lại quan hệ kể từ cuộc nội chiến Tây Ban Nha những năm 1930.