BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghệ sĩ nhà hát Múa hàn lâm quốc gia Mátxcơva đến Việt Nam 

Cập nhật ngày: 10/10/2018 - 19:25

Nhà hát Múa hàn lâm Quốc gia Mátxcơva “Gzhel” được thành lập bởi biên đạo múa nổi tiếng, nghệ sĩ nhân dân Nga, giáo sư Vladimir Zakharov sẽ có hai buổi biểu diễn hòa nhạc nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, tại Nhà hát Lớn Hà Nội (tối 10-10) và tại Nhà hát Lớn TPHCM (tối 12-10).

Nhà hát Múa hàn lâm Quốc gia Mátxcơva “Gzhel” được thành vào năm 1988 nhân kỷ niệm 650 năm tồn tại và phát triển của một trong những nghề thủ công truyền thống của Nga nổi tiếng nhất và dễ nhận biết là “Gzhel”.

Năm 1999, theo Quyết định của Bộ Văn hóa Nga, tập thể nhà hát đã được trao danh hiệu “Hàn lâm”. Nhà hát với biên chế hơn 50 nghệ sĩ, được quản lý bởi Sở Văn hóa thành phố Mátxcơva. Nhà hát được coi là một điểm nhấn văn hóa của Mátxcơva.

Bằng cách nói của ngôn ngữ múa, các chương trình của nhà hát đã tái hiện các nghề thủ công dân gian Nga, truyền đạt được tinh thần và vẻ đẹp của chúng.

Qua các bản nhạc và các tiểu phẩm rất đa dạng, các nghệ sĩ đã làm sống lại sự sáng tạo của những nghệ nhân nghề thủ công nghệ thuật dân gian, truyền lại cho thế hệ mai sau tri thức về sự đa dạng của các bức vẽ, hoạ tiết dân gian như Gzhel, Palekh, Zhostovo và Pavlovopocad...

Nguồn SGGPO