BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghêu chết hàng loạt ở Kiên Giang 

Cập nhật ngày: 11/05/2017 - 08:52

Sáng 10-5, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, kết quả xét nghiệm mẫu nước ở khu vực cá, nghêu chết ven biển thuộc huyện Kiên Lương và thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) xác định nguồn nước tại đây ô nhiễm nặng, có thể là nguyên nhân dẫn đến hải sản chết hàng loạt những ngày qua

Theo người dân phản ảnh, từ ngày 6-5 đến nay, các loài hải sản ven biển ở khu vực huyện Kiên Lương và thị xã Hà Tiên bỗng nhiên chết hàng loạt. Ngư dân nghi môi trường nước bị nhiễm độc nặng, do tốc độ hải sản chết quá nhanh.

Ông Vĩnh Kiêm, Giám đốc HTX Nuôi nghêu ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên cho biết, người dân khu vực này gắn bó với nghề nuôi nghêu nhiều năm, nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh nghêu chết nhanh như những ngày qua.

“Chỉ qua vài ba ngày mà xác nghêu phơi trắng bãi. Ước tính lượng nghêu của HTX bị chết khoảng 50 tấn. Đây là nghêu thịt đang thời kỳ thu hoạch, thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng”, ông Vĩnh Kiêm nói.

HTX Nuôi nghêu ấp Hòa Phầu có diện tích thả nuôi 40ha mặt nước ven biển, nghêu nuôi đã được 12, 13 tháng, sản lượng dự tính thu hoạch khoảng 100 tấn. HTX mới thu hoạch được 50% thì xảy ra hiện tượng nghêu chết. Bà con nghi ngờ nguồn nước bị nhiễm độc, vì ngoài nghêu, lụa, các loại cá biển tự nhiên gần bờ như cá bống, cá đuối cũng bị chết.

Khu vực bị ảnh hưởng và có hiện tượng nghêu chết hàng loạt thuộc vùng bãi bồi ven biển Kiên Lương - Hà Tiên có chiều dài khoảng 20km. Đây là khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ như sò lông, nghêu, lụa...

Trước đó, khi nhận được thông tin người dân phản ảnh, Chi cục Chăn nuôi - Thú y Kiên Giang đã cử cán bộ đến hiện trường tiến hành lấy mẫu để tìm nguyên nhân. Trước mắt, xác định nguồn nước gần khu vực cống Tam Bản có dấu hiệu ô nhiễm nặng, từ đó lan tỏa ra khu vực ven biển.

Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang cũng đang phối hợp lấy mẫu để xác định chất lượng môi trường nhằm kết luận nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt.

Nguồn Báo Nhân dân