Ngoại giao ẩm thực, ngoại giao nụ cười

Cập nhật ngày: 01/03/2019 - 18:59

3.000 phóng viên quốc tế được chủ nhà Việt Nam thiết đãi 40 món ăn nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội. Các nhà báo của nhiều hãng tin trên thế giới chia sẻ rằng món ăn Việt Nam rất ngon, Việt Nam đón chào bạn bè nồng nhiệt, phục vụ chu đáo.

Và cụm từ “ngoại giao ẩm thực xuất hiện”, vừa mang ý nghĩa giới thiệu món ăn độc đáo của Việt Nam, vừa hàm chứa sự hiếu khách và tình cảm thân thiện của con người Việt Nam.

Những nghệ nhân ẩm thực được mời đến phục vụ phóng viên và đại biểu dự hội nghị đều bày tỏ rằng, rất tự hào khi được tham gia. Tất cả đều mong muốn phục vụ tốt nhất, vì trách nhiệm, vì mong muốn được đóng góp công sức cho việc chung, và vì niềm tự hào Việt Nam là địa chỉ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Nhưng còn nữa, đó là nụ cười Việt Nam, đó là những câu chuyện về Việt Nam với tất cả sự yêu mến, trân trọng, thú vị sẽ được kể tiếp theo, không chỉ những ngày này, mà còn tiếp theo sau khi sự kiện kết thúc. Ngành du lịch, các hãng du lịch và người Việt Nam hiểu rõ điều đó để hành động, một cơ hội quảng bá hình ảnh quốc gia.

Khoảng hơn 3.000 phóng viên, nhiều đại biểu, khách quốc tế có mặt tại Hà Nội, thì đó là cơ hội quảng bá tuyệt vời nhất.

Không chỉ phục vụ khách tại trung tâm báo chí, mà ở bất cứ nơi đâu có bước chân của phóng viên và khách du lịch. Không chỉ những chuyến tham quan ở Hà Nội mà mời các bạn đến các danh lam thắng cảnh khác như Vịnh Hạ Long, hoặc có thể xa hơn như Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam... Các hãng du lịch có thể tiếp thị và tổ chức mời phóng viên quốc tế đến.

Xách gói đi xúc tiến quảng bá du lịch ở các nước tốn kém chi phí nhưng hiệu quả thấp vì chỉ nhìn qua hình ảnh. Còn dịp này bạn bè các nước khắp năm châu đến Việt Nam, mời họ trực tiếp đến các địa danh du lịch để trải nghiệm, thưởng thức các món ăn, tiếp cận văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam, hiệu quả bội phần.

Nói như ông Mark Gwyther, nhà sáng lập hãng tư vấn du lịch MGT Management Consulting tại Việt Nam: “Hội nghị tạo cơ hội tiếp thị cho ngành du lịch của Việt Nam nhiều hơn nhiều so với những gì họ đã đầu tư trong toàn bộ thời gian qua”.

Những gì đã làm trong dịp diễn ra sự kiện sẽ được tiếp tục làm tốt hơn nữa.

Không phải nở nụ cười hôm nay để “ngoại giao” mà là nụ cười thường trực.

Nguồn LĐO