BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Iran bất ngờ đến nơi ông Trump tham gia G7 

Cập nhật ngày: 26/08/2019 - 15:02

Việc xuất hiện của ông Zarif ở Biarritz cũng thêm phần căng thẳng cho hội nghị giữa các lãnh đạo kinh tế thế giới.

Ngày 25-8, Ngoại trưởng Iran Jazad Zarif  bất ngờ đến TP Biarritz (Pháp), nơi diễn ra hội nghị G7.

Ông Zarif đến Biarritz theo lời mời của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết trên Twitter. Mục tiêu của chuyến thăm này là “nhằm tiếp tục bàn về các sáng kiến hiện tại giữa các tổng thống Iran và Pháp”.

Nhiều nhà ngoại giao Iran đã có mặt ở Biarritz khoảng 5 giờ trước khi máy bay chở ông Zarif cất cánh bay tới đây. Theo một người phát ngôn dinh tổng thống Pháp, ông Zarif đã có các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Ngoại trưởng Pháp Le Drian và một số nhà ngoại giao Đức.

Theo một nguồn tin quan chức cấp cao châu Âu, việc ông Zarif đến Biarritz có vẻ là sáng kiến của Tổng thống Pháp Macron, và một số lãnh đạo G7 đã không được thông báo trước. Và theo báo Washington Post diễn biến này đã gây ngạc nhiên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Iran Jazad Zarif vừa bất ngờ đến TP Biarritz (Pháp), nơi diễn ra hội nghị G7. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi về việc ông Zarif đến Biarritz, Tổng thống Trump nói “không bình luận”. Trao đổi với báo chí, ông Trump cho biết ông không bàn về chuyện tiếp cận chung với Iran và sẽ thực hiện cách tiếp cận của riêng Mỹ. Ông Trump đến Biarritz cùng với Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Nhiều quan chức Mỹ nhiều tuần nay vẫn phàn nàn ông Macron đang cố buộc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán với Iran.

Washington Post cũng cho rằng việc xuất hiện của ông Zarif ở Biarritz cũng thêm phần căng thẳng cho hội nghị giữa các lãnh đạo kinh tế thế giới. Việc ông Zarif có mặt ở Biarritz theo lời mời của chính phủ Pháp nhấn mạnh tình trạng Mỹ bị cô lập trong cách tiếp cận với Iran.

Mỹ gần đây ban hành nhiều đợt trừng phạt lên Iran, trong đó có lệnh hạn chế đi lại với ông Zarif. Nhiều quan chức Pháp cho rằng cách tiếp cận “tối đa hóa áp lực” lên Iran của ông Trump đã thất bại, và cố gắng thuyết phục Mỹ thay đổi hướng đi, chấp nhận một thỏa thuận mới với phía Iran.

Việc ông Zarif xuất hiện ở Biarritz cho thấy có vẻ các lãnh đạo châu Âu vẫn quyết duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran không có Mỹ, dù Iran có hành động gây hấn với các tàu dầu ở eo biển Hormuz.

Theo một quan chức Pháp, các lãnh đạo hiện vẫn chưa chính thức thống nhất về cách tiếp cận Iran, và có kế hoạch sẽ gặp nhau bàn tiếp sau khi ông Zarif rời Biarritz ngày 26-8.

Nguồn PLO