BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngoại trưởng Pompeo: Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sớm diễn ra 

Cập nhật ngày: 04/01/2019 - 21:52

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3-1 tiếp tục bày tỏ lạc quan rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ 2 sẽ sớm diễn ra, song lại hoài nghi hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận lịch sử.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190104/images/ttxvn_mytrieu.jpg

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: EPA/ TTXVN)

Phát biểu với Fox News, ông Pompeo nói: "Vẫn còn nhiều việc phải làm, song tôi tin rằng trong thời gian ngắn tới, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có cơ hội gặp lại nhau".

Theo ông Pompeo, cuộc gặp thượng đỉnh này nhằm "thực sự tạo ra một nước Mỹ tốt đẹp và an toàn hơn nhiều, giảm bớt đe dọa của không chỉ từ các vũ khí hạt nhân đang chĩa vào chúng tôi mà còn cả việc phổ biến hạt nhân".

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới có dẫn đến một thỏa thuận lâu dài hay không, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đáp: "Tôi sẽ bất ngờ nếu đạt được mọi việc trong cuộc gặp này, mặc dù làm được điều đó thì sẽ thật tuyệt vời."

Hôm 1-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã tổ chức cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6-2018 tại Singapore, tuyên bố ông đã nhận được một "bức thư tuyệt vời" từ nhà lãnh đạo Triều Tiên và đề cao mối quan hệ hai bên. 

Trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên, hai ông Trump và Kim Jong-un đã nhất trí làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng như ra một tuyên bố chung, song không đề cập rõ ràng về việc này.

Nguồn VIETNAM+