BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngọc Long quyết vượt thầy Duy Bằng 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 21:45

Ở tuổi 17, Cao Võ Ngọc Long - “truyền nhân” của cựu VĐV nhảy cao nổi tiếng Nguyễn Duy Bằng - đã phá kỷ lục trẻ quốc gia và giành HCV nhảy cao tại Giải vô địch điền kinh trẻ châu Á 2017 diễn ra tuần qua tại Thái Lan với thành tích 2,10m.


Ngọc Long giành HCV nhảy cao trẻ châu Á 2017. Ảnh A.A.A

Ngọc Long đang tiếp nối sự hồi sinh mạnh mẽ của điền kinh TP.HCM sau “nữ hoàng tốc độ” mới của điền kinh VN Lê Tú Chinh. Đặc biệt, “viên ngọc thô” này được chính VĐV nhảy cao nổi tiếng Nguyễn Duy Bằng bỏ công mài giũa với hi vọng một ngày nào đó sẽ vượt qua kỷ lục của thầy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Duy Bằng vẫn còn nuối tiếc: “Ngay lần nhảy đầu tiên ở Giải trẻ châu Á tại Thái Lan, Ngọc Long đã cầm chắc HCV với thành tích 2,06m bởi VĐV đoạt HCB người Trung Quốc Qihao Sun chỉ vượt qua mức xà 2,03m. Lần nhảy thứ hai, Ngọc Long vượt qua mức xà 2,10m nên tôi quyết định nâng lên 2,16m ở lần nhảy cuối với quyết tâm xô ngã kỷ lục trẻ châu Á (2,15m). Ngọc Long cũng tỏ ra tự tin. Nhưng lần này tuy đã qua hết người nhưng Ngọc Long lại vướng chân chút xíu. Tiếc lắm nhưng tôi cũng hài lòng với chiếc HCV”.

Thành tích của Ngọc Long đã phá kỷ lục trẻ quốc gia (2,08m) và giúp anh giành được suất tham dự Giải vô địch điền kinh trẻ thế giới 2017 tại Kenya vào tháng 7 tới. Trước đó không lâu, Ngọc Long đã đoạt HCV Giải điền kinh vô địch các lứa tuổi Đông Nam Á 2017 tại Philippines dù chỉ nhảy được 2m trong điều kiện trời mưa tầm tã.

Đây là bảng thành tích khá ấn tượng bởi ở tuổi 17, Duy Bằng chỉ nhảy được khoảng 1,80m. Ngọc Long chưa từng ra nước ngoài tập huấn hay thi đấu trước khi tham dự liên tiếp Giải điền kinh vô địch các lứa tuổi Đông Nam Á 2017 tại Philippines và Giải điền kinh trẻ châu Á tại Thái Lan. Trước đó, do chỉ tập cùng thầy Duy Bằng nên đối thủ hầu như không có thông tin về anh.

Ngọc Long tự tin nói: “Năm ngoái tôi đã phá kỷ lục Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc của thầy Duy Bằng lúc trẻ và bây giờ xô ngã kỷ lục trẻ quốc gia. Với sự giúp đỡ của thầy Duy Bằng, tôi đặt mục tiêu phải vượt qua những thành tích mà thầy đã đạt được”.

Đỉnh cao sự nghiệp của Duy Bằng là chiếc HCĐ Giải điền kinh các ngôi sao châu Á 2004 tại Singapore với thành tích 2,25m và đó vẫn là kỷ lục của nhảy cao VN hiện tại. Ở tuổi 17, Ngọc Long đang có nhiều lợi thế để xô ngã kỷ lục do Duy Bằng nắm giữ.

Từng bỏ tập 1 năm vì gia đình ngăn cấm

17 tuổi, cao 1,84m, nặng 65kg, Ngọc Long là học sinh lớp 11 của Trường Năng khiếu TDTT TP.HCM. Từ nhỏ, Ngọc Long chơi giỏi rất nhiều môn thể thao như: vovinam (hoàng đai), bóng đá... Nhưng anh hứng thú nhất với môn nhảy cao và giành rất nhiều giải thưởng ở tuổi học sinh tại huyện Bình Chánh.

Năm lớp 9, Ngọc Long phải bỏ tập suốt 1 năm vì cha mẹ ngăn cấm. Ngọc Long kể: “Tôi được gọi lên tuyển năng khiếu TP.HCM nhưng cha mẹ chỉ muốn tôi học văn hóa. Sau đó tôi đã thuyết phục được cha mẹ đổi ý”.

Năm 2015, Ngọc Long lọt vào mắt xanh của HLV Duy Bằng. Duy Bằng kể: “Lúc mới tuyển, thành tích của Long chỉ hơn 1,70m. Tôi phải chỉ dẫn kỹ thuật rất nhiều. Dù vậy, có năng khiếu lại chịu khó học hỏi nên Ngọc Long tiến bộ rất nhanh. Tôi tin rằng nếu cố gắng, Ngọc Long có thể nghĩ đến việc đạt chuẩn tham dự Olympic trẻ 2018”.

Nguồn TTO