BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người cao tuổi Hong Kong cải thiện sức khỏe nhờ bơi ở cảng Victoria 

Cập nhật ngày: 13/06/2017 - 16:25

Victoria tại Hong Kong là một trong những hải cảng đông đúc nhất thế giới, nhưng mỗi sáng vẫn luôn có nhiều người lớn tuổi nhảy xuống biển bơi lội bất chấp sự hiện diện của hàng loạt phà, tàu chở hàng, tàu đánh cá…

Ông Lau Sam Lan, 74 tuổi, đã bơi hàng ngày tại cảng Victoria trong suốt 30 năm qua. Ảnh: AFP

Theo AFP, cư dân cao tuổi ở Hong Kong rất chăm chỉ tập thể thao vào buổi sáng tại các khu vực công cộng, từ tập múa kiếm, Thái Cực quyền cho đến cầu lông. Và ở mũi phía tây của đảo Hong Kong, họ chọn bơi lội tại cảng Victoria kể cả vào những ngày thời tiết xấu hoặc bão sắp ập tới.

Ông Lau Sam Lan, 74 tuổi, đã bơi hàng ngày tại cảng Victoria trong suốt 30 năm qua. “Bơi lội giúp tôi cảm thấy khỏe mạnh và sảng khoái. Tôi sẽ rất khó chịu nếu không được bơi” - ông khẳng định.

Từ giữa thế kỷ 20, hàng loạt khu nhà thay đồ và phòng tắm nước ngọt mọc lên bên bờ cảng Victoria để phục vụ người bơi lội. Tuy nhiên tình trạng ô nhiễm và sự bùng nổ của các bể bơi công cộng đã khiến chúng lụi tàn. Ở cảng Victoria chỉ còn duy nhất một khu có tên Sai Wan.

Nó được người dân địa phương xây dựng vào năm 1988 với sự đồng ý của chính quyền địa phương sau khi một khu thay đồ lân cận bị bão giật đổ, và một khu khác bị san lấp lấy mặt bằng. Tại đây, người bơi lội có thể nhảy xuống biển từ một cầu tàu gỗ.

Ngoài khơi, những chiếc phà tốc độ cao liên tục di chuyển nhanh, còn những chiếc tàu chở hàng khổng lồ di chuyển từ từ như những tòa nhà di động.

Người bơi lộ ở cảng Victoria không lo ngại tình trạng ô nhiễm. Chất lượng nước đã có sự cải thiện đáng kể nhờ nỗ lực làm sạch cảng của chính phủ. Từ khi các khu nhà thay đồ được xây lên, đã có bốn vụ chết đuối. Tuy nhiên đa số người bơi đều không sợ.

“Tôi chả sợ gì. Thậm chí tôi còn từng cứu hai người” - ông Lau cho biết. Ở khu vực này, không có nhân viên cứu hộ. Chỉ có một chiếc phao được buộc vào dây thừng dài để mọi người quẳng xuống biển khi có người bơi gặp rắc rối.

Các thành viên khu Sai Wan trả 19 USD/tháng để sử dụng khu nhà thay đồ. Hiện có khoảng 80 người thường xuyên bơi lội tại đây, và người trẻ nhất cũng đã ngoài 50 tuổi.

Bà Lita Wong, 62 tuổi, cho biết việc bơi ở cảng Victoria giúp bà bình tâm bởi bà làm việc tại một công ty giao dịch đầy áp lực. Bà đã bơi ở đây suốt 25 năm qua dù chung cư bà đang ở có hai bể bơi. Bởi bà thích bơi trong nước biển hơn.

“Tôi biết mọi người ở đây và tôi thích môi trường này dù có rất nhiều muỗi. Ban đầu, tôi sợ sóng, sợ đá, sợ những chiếc phà. Nhưng rồi tôi vượt qua được nỗi sợ đó” - bà khẳng định. 

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích