BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài dự thi Cuộc thi viết “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tỉnh Tây Ninh năm 2018:

Người cựu binh đa tài 

Cập nhật ngày: 29/08/2018 - 15:30

BTN - Trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, trên địa bàn xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân tiêu biểu, đạt nhiều thành tích. Trong đó, ông Lê Thành Dũng là một trong những gương điển hình.

Ông Lê Thành Dũng.

Ông Dũng (thường gọi là ông Tám Dũng) sinh năm 1960, cư trú tại ấp 4, xã Bến Củi. Ở địa phương, ông Dũng được cán bộ, người dân xem là một người “đa tài, đa nhiệm”, gương mẫu, trách nhiệm và tích cực hoạt động công tác xã hội.

Hiện tại, ông Dũng là đại biểu Hội đồng nhân dân xã, Trưởng ấp, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp, Phó Chủ tịch Hội Hưu trí xã, Tổ trưởng Tổ hoà giải ấp và là tình nguyện viên hiến máu nhân đạo của xã.

Ông Tám Dũng sinh ra và lớn lên tại vùng biên giới huyện Tân Biên. Ông đã cùng cha mẹ sống những tháng ngày cơ cực nay đây, mai đó, qua lại giữa biên giới Việt Nam và Campuchia trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh.

Thấu hiểu những nỗi cơ cực của người dân, tháng 3.1979, ông tình nguyện tham gia nghĩa vụ, tham gia kháng chiến giúp đỡ nước bạn tại chiến trường Campuchia. Trong thời gian quân ngũ, ông Dũng luôn ý thức phát huy phẩm chất, đạo đức của người lính bộ đội Cụ Hồ, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Tháng 10.1983, ông xuất ngũ. Sau khi trở về địa phương, ông lập gia đình và vào làm công nhân ở nông trường cao su. Năm 2006, ông xin nghỉ việc vì sức khoẻ không đáp ứng công việc nặng nhọc của ngành. Năm 2007, chính quyền địa phương nhận thấy ông còn đủ sức khoẻ, có phẩm chất, đạo đức và lòng nhiệt tình nên đã vận động ông tham gia ứng cử trưởng ấp. Kể từ đó đến nay, ông Dũng liên tục được người dân trong ấp 4 tín nhiệm bầu làm trưởng ấp qua 5 nhiệm kỳ.

Với vai trò trưởng ấp, hằng năm, ông Dũng cùng Ban vận động phát động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, vận động gia đình và người dân trên địa bàn chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia đăng ký xây dựng gia đình văn hoá (hằng năm có trên 90% hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hoá); vận động đạt, vượt các chỉ tiêu gây Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ phòng chống thiên tai, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự, học sinh bỏ học trở lại lớp, người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân…

Sau nhiều năm phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đến năm 2014, ấp 4 cùng với các ấp khác thực hiện đạt các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Kết quả, Bến Củi là một trong những xã đầu tiên của tỉnh được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Bên cạnh đó, ông Dũng còn đảm nhận vai trò Tổ trưởng tổ hoà giải ở địa phương. Với phong cách gần gũi, ông Dũng đã thuyết phục hoà giải thành công tất cả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra ở địa bàn do ông quản lý.

Trên cương vị đại biểu Hội đồng nhân dân xã, ông Tám Dũng thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm khi chịu khó lắng nghe và kịp thời chuyển tải những ý kiến của cử tri phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền những vấn đề phát sinh tại địa phương.

Với phong cách tiên phong, gương mẫu của người cựu chiến binh, khi được hội viên chi hội tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp, ông Dũng vui vẻ đảm nhận. Rồi tiếp đến, ông còn được xã giới thiệu đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch Hội Hưu trí xã. Ở những vị trí này, ông đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, ông Tám Dũng là một tình nguyện viên hiến máu của địa phương và là thành viên CLB Ngân hàng máu sống. Tính đến nay, ông tham gia hiến máu được 40 lần, và là người có số lần hiến máu cao nhất của xã.

Về hoạt động từ thiện, ông và gia đình tham gia rất nhiệt tình theo khả năng, cho dù hiện tại gia cảnh không mấy khá giả. Vợ chồng ông chủ yếu sống bằng nguồn lương hưu trí nhưng đều đặn mỗi năm đều trích ra một số tiền mua quà tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Dù biết ông tham gia nhiều hoạt động với nhiều vị trí, chức vụ khác nhau, nhưng đến nhà ông, tôi vẫn ngạc nhiên khi thấy rất nhiều bằng khen, giấy khen, giấy tuyên dương của các cấp tặng cho ông và gia đình.

Theo ông Dũng, suốt quãng thời gian làm việc, những bằng khen, giấy khen kia chính là tài sản vô giá, là nguồn động viên rất lớn đối với ông. Bà Bùi Thị Hai, vợ ông Dũng chính là người đứng sau động viên để ông an tâm, tích cực tham gia công tác xã hội. Ông Dũng tâm niệm: “Khi nào xã hội còn cần, người dân còn tín nhiệm và tôi còn sức khoẻ thì tôi vẫn tiếp tục cống hiến”.

Kết thúc bài viết xin được dẫn lời nhận xét của một lãnh đạo xã Bến Củi: “Ấp 4 là một trong các ấp nổi bật của xã Bến Củi trong thực hiện các phong trào, các chỉ tiêu vận động và an toàn về an ninh trật tự. Ðây là thành tích của cả tập thể cán bộ và người dân ấp 4, trong đó bản thân ông Lê Thành Dũng đã đóng góp một phần không nhỏ cho thành tích chung này”.

Hữu Dư