BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân ấp B2 mong tìm ra nguyên nhân bức tử con kênh 

Cập nhật ngày: 11/06/2019 - 17:01

BTNO - Nhiều năm qua, người dân sống tại ấp B2, xã Phước Minh (huyện Dương Minh Châu) bức xúc trước tình trạng con kênh tiêu chảy qua địa bàn ấp B2 nước kênh đã chuyển sang màu xanh đậm, bốc mùi hôi thối.

Theo nhiều người dân, trước đây nước ở kênh tiêu không bị ô nhiễm như hiện nay, từ khi xuất hiện nhiều trang trại nuôi heo với quy mô lớn dọc theo hai bờ con kênh, từ đó nước ở đây đã bị ô nhiễm cho đến nay.

Nước kênh tiêu có màu xanh đậm, bốc mùi hôi thối.

 Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương yêu cầu tìm ra nguyên nhân làm cho nước con kênh tiêu này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm nước tại đây không những không được cải thiện mà còn có dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trước tình trạng nguồn nước của tuyến kênh tiêu bị ô nhiễm, người dân đặt nghi vấn “phải chăng các trang trại chăn nuôi dọc theo tuyến kênh đã lén lút đưa nước thải xuống kênh và đây là nguyên nhân dẫn đến nước kênh ô nhiễm?”. Nhưng đó chỉ là sự phán đoán của người dân, còn nguyên nhân như thế nào người dân vẫn đang trông chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Ông Trương Hoài Nam- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh thừa nhận, tình trạng nguồn nước tại tuyến kênh tiêu này bị ô nhiễm từ lâu, người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo ông Nam, dọc tuyến kênh tiêu này có 5 trang trại chăn nuôi heo có quy mô lớn. Tuy nhiên, có đến 3 trang trại nuôi heo được xây dựng nhiều năm trước không có giấy phép nên cũng không có giấy xác nhận bảo vệ môi trường. Còn lại 2 trang trại xây dựng thời gian gần đây có giấy phép xây dựng đầy đủ, có xác nhận bảo vệ môi trường.

Ông Nam cho biết thêm, cách đây khoảng 3 năm, một trang trại nuôi heo đã bị cơ quan chức năng phát hiện xả thải ra tuyến kênh tiêu này. Cơ quan chức năng đã xử phạt và yêu cầu trang trại chấm dứt hành vi xả nước thải từ trang trại chăn nuôi ra kênh tiêu.

Bên cạnh đó, ngoài 5 trang trại chăn nuôi heo dọc theo tuyến kênh tiêu thì ở phía trên đầu tuyến kênh cũng có một số hộ dân kinh doanh nghề cá, làm khô… có thể đã cho nước thải chảy xuống kênh tiêu.

Địa phương cũng nghi ngờ có việc lén đặt ống xả thải nằm dưới lòng đất để xả nước thải xuống kênh tiêu. Tuy nhiên, việc truy tìm các đường ống xả thải để bắt quả tang hành vi xả thải xuống kênh vượt quá khả năng của chính quyền địa phương. Do đó, chính quyền địa phương cũng đã nhờ các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ địa phương để xử lý dứt điểm vấn đề này.

Nhi Trần