Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân cần trang bị kỹ năng phòng vệ 

Cập nhật ngày: 18/08/2019 - 12:58

BTN - Một giảng viên Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh chia sẻ: “Tự vệ là kỹ năng quan trọng. Sự cố nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không lường trước được. Mọi người cần trang bị tốt các kỹ năng tự vệ cơ bản để ứng phó, xử lý kịp thời”.

Nhiều học sinh, sinh viên tham gia lớp học võ, trang bị kỹ năng phòng vệ

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cướp tài sản, hiếp dâm, giết người diễn biến phức tạp gây hậu quả nghiêm trọng. Nhiều ý kiến cho rằng, trong một số vụ án, nạn nhân còn thiếu cảnh giác và chưa có khả năng tự bảo vệ mình. Có trường hợp, ban đầu, đối tượng chưa có ý định phạm tội nhưng trong hoàn cảnh thuận lợi, phát hiện sơ hở của nạn nhân nên lập tức ra tay.

Bên cạnh việc nâng cao ý thức cảnh giác, người dân cần chủ động trang bị kỹ năng phòng vệ, hạn chế thương tổn đến mức thấp nhất khi đối mặt với mọi tình huống.

Một giảng viên Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh chia sẻ: “Tự vệ là kỹ năng quan trọng. Sự cố nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không lường trước được. Mọi người cần trang bị tốt các kỹ năng tự vệ cơ bản để ứng phó, xử lý kịp thời”.

Trong những năm qua, các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là lực lượng Công an thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm ở khu dân cư, đơn vị. Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân cách bảo đảm an toàn, kỹ năng phòng vệ trước các đối tượng phạm tội. Đặc biệt, dịp hè năm nay, nhiều lớp học võ, dạy kỹ năng tự vệ cơ bản được mở ra để mọi người luyện tập tăng cường sức khoẻ, tăng khả năng tập trung và nhạy bén.

Chúng tôi có dịp chứng kiến buổi tập của thầy và trò một lớp võ Taekwondo ở huyện Châu Thành, diễn ra trong bầu không khí sôi nổi với những thế tấn, đường quyền rất mạnh mẽ, đẹp mắt. Một số em nhỏ tầm 6, 7 tuổi luyện tập rất thuần thục các bài quyền, động tác cơ bản. Các nội dung võ thuật tự vệ được huấn luyện viên vận dụng, truyền đạt một cách linh hoạt, phù hợp.

Ông Ngô Văn Thơ, huấn luyện viên Taekwondo, gắn bó với bộ môn hơn 20 năm cho biết, lớp có khoảng 70 học viên, nhỏ nhất là 4 tuổi và lớn nhất là 20 tuổi. Hiện nay, ý thức của người dân trong việc trang bị kỹ năng tự vệ chưa cao, khả năng phòng vệ yếu, không chỉ ở trẻ em, mà kể cả người lớn học võ, mọi người sẽ được rèn luyện thể lực, thể trạng cân đối, có thể vận dụng các động tác võ thuật khi gặp tình huống bất ngờ. Môn võ không chỉ giúp trang bị kỹ năng tự vệ cơ bản, các em còn được tăng cường kỹ năng sống.

Giới thiệu một vài động tác phòng vệ cơ bản, một huấn luyện viên Taekwondo cho biết, đối với những người chưa từng học võ, khi gặp tình huống không cân sức, tuyệt đối không đứng đối diện, có thể dùng thủ thuật, quan sát, tận dụng cơ hội, lợi dụng điểm yếu của kẻ xấu để thoát thân.

Đối với những người đã học võ sẽ được trang bị các kỹ thuật cơ bản, tuỳ theo bộ môn võ để vận dụng, ứng biến trong mỗi tình huống khác nhau. Giả sử trong tình huống bị kẻ xấu ôm cổ từ phía sau, người học võ Taekwondo sẽ biết vận dụng kỹ thuật gập cổ, dùng tay nắm hai khuỷu tay của đối tượng, dùng sức bước chân lùi lại, đứng tấn, hất đối phương văng ra và thoát thân.

“Khi bắt đầu học võ, em được thầy hướng dẫn các động tác cơ bản, dần dần sẽ tiếp cận với những động tác có kỹ thuật cao hơn. Khi gặp tình huống xấu, mình cần có kỹ năng để tự cứu lấy mình, luyện tập võ tự vệ là sự chuẩn bị cần thiết và hữu ích”, em Trần Thị Diễm Trinh, 20 tuổi, học võ hơn 6 năm chia sẻ.

Chị Ngọc Ân, ngụ phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh cho biết, xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em. Để con có thể tự bảo vệ mình, nâng cao cảnh giác, gia đình chị cho bé tiếp xúc và học võ thuật. Học võ không phải để đánh nhau, học để tự bảo vệ mình, biết làm thế nào để tránh xa nguy hiểm và khám phá thế giới trong phạm vi an toàn.

PHƯƠNG THẢO