BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân có thêm dịch vụ lựa chọn

Cập nhật ngày: 05/01/2019 - 22:47

BTN - Năm 2018, các ngành thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong lĩnh vực giáo dục, ngành Giáo dục và Ðào tạo đã thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4.11.2013 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ngành  triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp cơ bản của toàn ngành, phù hợp với điều kiện từng địa phương, từng đơn vị. Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tỷ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 97,19%.

Năm học 2018-2019, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Tuyển mới vào lớp 10 chiếm 94,48% số học sinh hoàn thành chương trình THCS. Năm 2018, có 21 trường được  công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 190 trường. Ngành Giáo dục đã ký kết bản thoả thuận hợp tác với Ðại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh về đào tạo nguồn nhân lực và hoạt động nghiên cứu khoa học.

Xã hội hoá giáo dục cũng thu được một số kết quả khi kêu gọi đầu tư xây dựng các trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh như Trường mầm non Happy Days, Trường mầm non - tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông Én Vàng...

Trong lĩnh vực y tế, công tác khám, chữa bệnh được cải thiện. Ngành Y tế đang triển khai thực hiện 4 dự án quan trọng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn trong thời gian tới. Năm 2018, tỉnh cũng đã khởi công xây dựng Bệnh viện Ða khoa tư nhân Hồng Hưng và Bệnh viện Ða khoa tư nhân Xuyên Á. Dự kiến đến năm 2020, tỉnh sẽ có thêm 600 giường bệnh phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Tỷ lệ trạm y tế đạt tiêu chí quốc gia đến cuối năm đạt 81% (77/95 xã, phường). Năm qua không có dịch bệnh xảy ra, tuy nhiên, có một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng so với năm 2017. Các chỉ tiêu khác như tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, số giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế… đạt kế hoạch đề ra.

Ở lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, ngành chức năng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách xã hội, người có công với cách mạng, người nghèo. Năm 2018, có 920 căn nhà được xây mới, 63 căn được tu sửa dành cho hộ nghèo, đối tượng chính sách. Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình được triển khai sâu rộng.

Trong năm, số lao động có việc làm tăng thêm 17.500 người, trong đó có 460 lao động được đưa đi làm việc ở nước ngoài. Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 66,28%. Ngành chức năng đã thực hiện đúng quy định chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho khoảng 14.235 người, với kinh phí hơn 160 tỷ đồng.

Các địa phương mở 145 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, với 4.606 học viên theo học. Trong năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể tại 7 công ty với 4.897 lao động tham gia. Nguyên nhân là người sử dụng lao động không thống nhất về quyền lợi của người lao động. Liên quan đến an toàn lao động, năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn lao động.

Ðối với lĩnh vực văn hoá, nhiều hoạt động văn nghệ diễn ra sôi nổi, tập trung vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm... Một số cuộc thi được tổ chức đáng chú ý như thiết kế vật phẩm lưu niệm tỉnh Tây Ninh; thi tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá tỉnh Tây Ninh tại các trường THPT. Về du lịch, tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1099/QÐ-TTg, ngày 5.9.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen đến năm 2035.

Trong các lĩnh vực kể trên, xã hội hoá giáo dục và y tế thu được kết quả khả quan nhất qua việc các doanh nghiệp tham gia xây trường, bệnh viện. Người dân sẽ có thêm lựa chọn dịch vụ giáo dục và y tế theo nhu cầu.

Ð.V.T


 
Liên kết hữu ích