BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch vụ công trực tuyến:

Người dân còn e ngại khi sử dụng 

Cập nhật ngày: 05/08/2018 - 22:27

BTNO - Hiện nay, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được tỉnh Tây Ninh triển khai qua nhiều biện pháp, trong đó có dịch vụ công trực tuyến.

Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ TTHC ở quầy của Sở Kế hoạch và Đầu tư  tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên, những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh, nhất là ở cấp huyện, xã hiện nay chưa phát huy được tác dụng. Đa số người dân khi cần giải quyết TTHC vẫn còn đến trực tiếp tại các bộ phận một cửa, các cơ quan hành chính.

Xây dựng hệ thống dịch vụ hành chính công – một cửa điện tử

Thực hiện Nghị định 43 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, từ tháng 10.2017, Tây Ninh đã đưa hệ thống dịch vụ công trực tuyến đi vào hoạt động tại địa chỉ https://dichvucong.tayninh.gov.vn (gọi tắt là cổng thông tin), nhằm từng bước thực hiện theo chủ trương một cửa liên thông.

Cổng thông tin này được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các TTHC có thể truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến thay vì phải đến bộ phận một cửa nộp hồ sơ trực tiếp như trước đây. Bằng cách này, người dân còn có thể thông qua mạng internet để kiểm tra, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ.

Có 4 cấp độ dịch vụ công, trong đó cấp độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Cấp độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, sau đó gửi hồ sơ đã hoàn thiện trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Cấp độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Người dân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến.

Cấp độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Trong quá trình hồ sơ được giải quyết, người dân có thể giám sát được hồ sơ đã thực hiện đến bước nào thông qua việc nhắn tin với cú pháp HMC (số biên nhận) gửi tổng đài 7039, hoặc dùng mã số biên lai để nhập vào phần tra cứu trạng thái hồ sơ trên cổng thông tin.

Tính đến ngày 10.6, toàn tỉnh có 1.649 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.263, cấp huyện là 243 và cấp xã là 143 TTHC. Trong 1.649 TTHC, có 1.010 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 35 thủ tục hành chính mức độ 4 (các lĩnh vực thuộc ngành Thông tin và Truyền thông) đang được triển khai, ứng dụng trên địa bàn tỉnh. 

6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận trên 89.000 hồ sơ trực tuyến. Trong số đó, giải quyết đúng hạn khoảng 86.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 93%. Số 7% còn lại tuy đã giải quyết và trả cho cá nhân, tổ chức nhưng do phần mềm hệ thống bị lỗi. Hiện nay đã được khắc phục.

Hồ sơ nộp trực tuyến còn thấp

Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ liên quan đến TTHC thông qua 3 hình thức: nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của huyện hoặc Trung tâm hành chính công của tỉnh; thông qua dịch vụ công trực tuyến tại cổng dichvucong.tayninh.gov.vn và bằng dịch vụ bưu chính công do Bưu điện Việt Nam ở từng địa phương thực hiện. Nhưng cho đến nay, đa phần người dân vẫn chọn hình thức nộp trực tiếp.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ không phải chờ đợi như hiện nay.

Theo báo cáo của Trung tâm hành chính công Tây Ninh, từ khi đi vào hoạt động đến nay (15.3-15.7.2018), 8 Sở tại Trung tâm đã tiếp nhận được 9.542 hồ sơ, nhưng hồ sơ nộp trực tuyến chỉ khoảng 1.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 10%.

Trong đó, thủ tục cung cấp lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp là một trong những hồ sơ đơn giản nhất, nhưng tỷ lệ nộp trực tuyến vẫn còn rất ít. 

Số hồ sơ trực tuyến còn thấp là do nhiều người dân vẫn còn chưa biết nhiều đến dịch vụ công trực tuyến. Như trường hợp của anh Đào Thanh Liêm (ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên) đến Trung tâm Hành chính công làm thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp để mở cửa hàng kinh doanh. Do nhà xa, từ 6 giờ sáng hai cha con anh đã đi. Sau 2 tiếng đồng hồ anh Liêm mới đến nơi.

“Tôi ở vùng sâu vùng xa nên cũng ít có thông tin. Tôi chưa nghe nói về việc nộp hồ sơ qua mạng. Đi trực tiếp như vầy mất nhiều thời gian thiệt, nhưng bù lại có người hướng dẫn rõ ràng cho mình các bước”, anh Liêm nói.

Tại các huyện, thành phố của tỉnh, hồ sơ nộp trực tuyến cũng còn rất hạn chế, thậm chí không phát sinh hồ sơ. “Hiện nay, ở huyện Châu Thành, hồ sơ nộp trực tuyến chưa có. Do người dân đa số là nông dân, sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện sử dụng máy tính không có. Sắp tới đây, huyện sẽ từng bước tuyên truyền và có thể làm thí điểm tại khu vực Thị trấn Châu Thành.

Trước mắt, chúng tôi sẽ triển khai theo hình thức dịch vụ bưu chính công ích. Nghĩa là người dân có thể ở nhà, nộp hồ sơ qua bưu điện để giảm thời gian đi lại, chờ đợi”, ông Nguyễn Trí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết.

Cần có chính sách ưu đãi đối với hồ sơ nộp trực tuyến

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiện nay còn khá mới với nhiều người, nhất là những người dân sống vùng nông thôn. Do đó, để dịch vụ công trực tuyến phát huy được hiệu quả, có nhiều người biết đến, điều đầu tiên phải nói đến công tác tuyên truyền.

Quy trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Tây Ninh.

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2018.

Ngoài hình thức tuyên truyền qua các tờ bướm, trên các trang mạng xã hội, các đài phát thanh ở huyện và cấp xã, Sở TT&TT cũng sẽ phát sóng chương trình IT Today trên Đài PTTH Tây Ninh để giới thiệu các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách TTHC; giới thiệu và hướng dẫn các ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công được triển khai…

Tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, Sở TT&TT sẽ xây dựng phim hoạt hình 2D giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích để người dân nắm rõ quy trình thực hiện.

Song song đó, ngoài việc tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, theo anh Trần Trọng Duy – Chánh Văn phòng UBND huyện Hòa Thành, cần có những chế độ ưu đãi khi nộp hồ sơ trực tuyến. Theo đó, nếu các hồ sơ nộp trực tuyến có quy định thời gian giải quyết ngắn hơn so với nộp trực tiếp thì sẽ có nhiều hồ sơ nộp trực tuyến hơn hiện nay.

Cùng với đó, chính sách ưu đãi về lệ phí khi nộp trực tuyến cũng là một giải pháp hiệu quả, khuyến khích người dân tham gia giải quyết TTHC qua mạng.

N.D