BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Biên Giới, huyện Châu Thành:

Người dân góp tiền, hiến đất làm đường giao thông 

Cập nhật ngày: 23/04/2018 - 10:52

BTNO - Khoảng 1 tháng nay, người dân ở tổ 4, ấp Tân Long (xã Biên Giới, huyện Châu Thành) vô cùng phấn khởi khi con đường dài gần 1km vừa được mở rộng và nâng cấp. Đây là con đường “độc đạo” của hơn 20 hộ dân ra vào trong khu vực.

Nhiều năm qua, bất kể mưa hay nắng, bà con tổ 4 phải đi trên con đường đất nhỏ hẹp, thấp trũng. Con đường này chỉ dài hơn 1 km, rộng chừng 2m, có đoạn bị uốn cong, thu hẹp còn 1,5m, luôn sụp lún bởi nước rạch Nàng Dình gây xói lở.

Ông Đỗ Văn Sanh- Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Tân Long cho biết, trước việc bà con bức xúc về tình trạng của con đường, Ban quản lý ấp xin lãnh đạo UBND xã Biên Giới cho chủ trương mở rộng con đường khoảng 4,5m.

Tuy nhiên, khi khảo sát thực tế, để mở rộng, con đường buộc phải đi qua đất của 4 hộ dân tại đây.

Ông Đỗ Văn Sanh và bà Trần Thị Nóc.

Trước tình hình đó, Ban quản lý ấp Tân Long đã vận động người dân địa phương đóng góp chi phí, hiến đất để mở rộng và nâng cấp con đường này.

“Khi chúng tôi vận động, các hộ dân đều đồng tình hiến đất, một số hộ ở khu vực bên trong cũng ủng hộ tiền. Dù số tiền đóng góp không nhiều, nhưng đã nói lên sự đồng thuận của người dân”, ông Sanh- Trưởng ấp Tân Long nói.

Vì đây là việc làm thiết thực nên người dân trong và ngoài ấp đều đồng lòng ủng hộ. Ban đầu, các đại biểu HĐND xã ở tổ 5 đóng góp 5 triệu đồng. Một số hộ gia đình có kinh tế khó khăn cũng ủng hộ 100.000- 200.000 đồng/hộ.

Số còn lại cũng đóng góp từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Không những vậy, khi hay tin ấp làm đường, dù không phải cư dân nơi đây, nhưng bà Võ Thị Huyền ở ấp Bến Cầu cũng không ngần ngại đóng góp 5 triệu đồng ủng hộ làm đường.

Bà Trần Thị Nóc (67 tuổi), người có đất nằm trên đường đi qua nhiều nhất, khoảng 600m2 cũng quyết định hiến đất thay vì bán cho địa phương.

“Địa phương vận động hiến đất, tôi đồng ý ngay. Trong chiến tranh, gia đình chúng tôi còn cống hiến cả bản thân mình được, huống chi bây giờ chỉ có một miếng đất như thế này. Mình không có tiền, nhưng mình có đất thì hiến để bà con có đường rộng rãi, đi lại dễ dàng hơn”, bà Nóc nói.

Bà Nóc cho biết thêm, gia đình bà kinh tế không khá giả. Khi còn trẻ, vợ chồng bà tham gia thanh niên xung phong. Sau khi chồng qua đời, bà một mình nuôi 4 người con. Hiện tại, bà chung sống với cháu ngoại và cô con gái út.

Con đường ở ấp Tân Long đã được đưa vào sử dụng

Đất đai, ruộng vườn không có, cuộc sống gia đình bà dựa vào tiền lương của người con gái út đang làm công nhân xí nghiệp và hai con bò sinh sản.

Nhưng khi hay tin có chủ trương làm đường của UBND xã, bà và các con đã tự tháo bỏ chuồng bò, nhà tắm, bứng gốc các bụi tre để lấy phần đất 600m2 của gia đình hiến cho địa phương mở rộng đường.

Đến nay, con đường được mở rộng hơn 4,5 m, chiều dài cũng rút ngắn gần 1 km. Hầu hết chi phí làm đường đều do người dân đóng góp với tổng số tiền 34,5 triệu đồng, được chi cho việc vận chuyển đất và san ủi mặt đường. Bên cạnh đó, UBND xã cũng hỗ trợ đất làm đường từ hầm khai thác đất công của xã.

“Bây giờ, người dân ấp Tân Long đã có một con đường rộng rãi, sạch sẽ, thuận tiện đi lại. Thấy bà con phấn khởi, chúng tôi cũng vui lây”, ông Sanh cho hay.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích