Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân khốn khổ vì bụi đường 

Cập nhật ngày: 12/03/2018 - 16:23

BTN - Đoạn này không còn lớp nhựa mặt đường, khi xe chạy qua bụi bay mù mịt, đến nỗi người chạy mô tô phía sau không còn nhìn thấy đường.

Xe tải “cày xới” dậy bụi đường 781.

Hằng ngày, có rất nhiều xe tải thay nhau “cày xới” con đường 781 (bên ngoài đập phụ hồ Dầu Tiếng, thuộc huyện Dương Minh Châu).

Theo phản ánh của người dân, đa số là xe tải chở cát từ các mỏ trong lòng hồ. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cặp bên đường vì bụi bẩn dày đặc mỗi khi xe chạy qua. Bà con bức xúc nhiều nhất là đoạn đường dài khoảng 1km từ cổng chào vào Trường tiểu học Phước Minh B (điểm trường Đội 25, ấp B4, xã Phước Minh) đến trại nuôi thuỷ sản Tám Toại.

Đoạn này không còn lớp nhựa mặt đường, khi xe chạy qua bụi bay mù mịt, đến nỗi người chạy mô tô phía sau không còn nhìn thấy đường. “Nếu gió thổi ra hướng bờ hồ còn đỡ, chứ thổi ngược vào nhà dân coi như bà con phải sống chung với bụi. Thực tế, nhà ai cũng phải đóng cửa suốt ngày vì gần như lúc nào gió cũng thổi từ hướng mặt hồ vào đất liền.

Chỉ tội nghiệp mấy đứa con nít, hôm nào đi học về cũng lấm bụi trên quần áo, thậm chí khắp người. Còn lúc ăn cơm thì cả nhà phải trốn ra phía sau hè. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương. Thậm chí có người bức xúc phải chặn đầu xe tải để nhắc nhở tài xế, nhưng rồi tình hình đâu lại vào đấy, vẫn không được cải thiện chút nào”, một hộ dân than phiền.

Chủ quán tạp hoá có nhà gần cổng chào Trường tiểu học Phước Minh B cho hay: “Năm ngoái, các mỏ khai thác cát còn cho xe chở nước tưới đường để hạn chế bụi, năm nay chẳng thấy đâu, xem ra phải khắc phục dứt điểm những đoạn bị hư hỏng mới hy vọng hết bụi. Chứ trời nắng như hiện nay, thỉnh thoảng mới có xe chở nước đến tưới đường thì cũng như không, tưới trước khô sau, trừ khi tưới liên tục”.

Cả đoạn đường dài khoảng 1km chỉ có hộ bán tạp hoá vừa nêu là có lắp khoảng 100m đường ống gắn béc xoay phun nước (dùng để tưới cây) nhằm hạn chế bụi. Được biết, chủ bãi cát gần đó là người chi trả tiền điện cho việc bơm nước tưới khoảng đường đó.

Trước mắt, trong khi chờ đợi sửa đường, mong muốn của bà con là phải cho xe tưới nước liên tục để hạn chế bụi bẩn, đồng thời kiến nghị các xe tải cần hạn chế tốc độ khi chạy qua đoạn đường dễ bốc bụi.

Bên cạnh đó, người dân còn phản ánh cầu K33 kênh Đông thông tuyến với đường 781 (ấp B2, xã Bến Củi) đang để bảng “cầu yếu” và giới hạn tải trọng là 10 tấn, thế nhưng trên thực tế cầu này đang phải chịu trọng tải gấp nhiều lần từ các xe tải. Bà con kiến nghị ngành chức năng cần kiểm soát tải trọng xe qua cầu và kiểm tra tốc độ đoạn đường từ cầu K33 kênh Đông đến bờ hồ Dầu Tiếng, vì tốc độ của các xe tải nặng khi lưu thông qua đây luôn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

Quốc Sơn