Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Tân Biên:

Người dân mòn mỏi chờ nước sạch 

Cập nhật ngày: 23/12/2018 - 18:40

BTN - Dù ở khu vực trung tâm của huyện Tân Biên, thế nhưng từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân của khu phố 1, thị trấn vẫn phải chịu cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng do nguồn nước ngầm tại đây nhiễm phèn nặng.

Máy xử lý nước của gia đình ông Huỳnh Công Đệ tự trang bị.

Từ nhiều năm qua, để có nước sinh hoạt hằng ngày cho gia đình, ông Trần Văn Rồng (sinh năm 1955, ngụ tổ 7, khu phố 1, thị trấn Tân Biên) phải xây hệ thống lọc nước thủ công bằng cát lọc nước tắm giặt và nấu ăn, riêng nước uống thì gia đình phải mua nước bình để bảo đảm sức khoẻ. Ông Rồng chia sẻ, hơn 30 năm đến đây lập nghiệp, gia đình ông đã quen với việc sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, phải lọc đi lọc lại nhiều lần mới sử dụng được. Tuy nhiên, việc sống chung với nguồn nước ô nhiễm lâu ngày khiến ông và người thân rất lo lắng cho sức khoẻ.

Trong khi đó, nhà ông Huỳnh Công Ðệ (ngụ tổ 13, khu phố 1) có đến 2 giếng nước (1 giếng đào, 1 giếng khoan) nhưng cũng không có nước sạch để sử dụng. Ông Ðệ cho biết, sau khi bơm lên bồn lọc bằng cát, ông còn phải xử lý bằng phèn chua nhưng nước vẫn còn mùi hôi tanh nên cả nhà ông không ai dám uống mà phải mua nước bình về sử dụng. “Cứ khoảng 2 -  3 tháng là tôi phải thay cát lọc, bùn cặn đóng dày gần cả gang tay”.

Mỗi tháng phải bỏ ra gần 300.000 đồng để mua nước đóng bình về nấu ăn và uống, gia đình ông Huỳnh Văn Rương (ngụ tổ 14, khu phố 1) cho biết, do nước bị nhiễm phèn nặng, ông phải bơm lên bồn lọc, để lắng cả ngày. Theo ông Rương, mặc dù trước khi dùng ông đều nấu lại nhưng vẫn có mùi hôi, đáy nồi đóng cặn, còn nước tắm thì gây ngứa ngáy rất khó chịu.

Theo ông Trần Ngọc Trung, Trưởng khu phố 1, thị trấn Tân Biên, cả khu phố hiện có gần 550 hộ gia đình phải sống chung với nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn nặng. Nhà nào cũng phải xây bồn lọc thủ công bằng cát để lọc nước. Gia đình có điều kiện kinh tế khá giả thì mua máy lọc nước nhưng chỉ được vài tháng hư hỏng do không thể chịu được nước nhiễm phèn quá nặng.

Việc không có nước sạch sử dụng trong nhiều năm qua khiến cho cuộc sống của người dân trong khu phố hết sức bức bách cùng với nỗi lo ảnh hưởng đến sức khoẻ. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan hữu quan tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Biên cho biết, đến nay, cả Thị trấn chưa có trạm xử lý nước đạt chuẩn để cung cấp cho người dân sử dụng. Theo ông Phước, hầu hết người dân đều đang sử dụng nước ngầm (nước giếng khoan). Riêng khu vực gần suối Cần Ðăng thuộc khu phố 1 và khu phố 7 có nguồn nước bị nhiễm phèn rất nặng.

Người dân phải tự làm hệ thống lọc nước thủ công bằng cát nhưng chất lượng nước vẫn không bảo đảm hợp vệ sinh. Chính quyền địa phương đang phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để người dân tự mua máy lọc nước về sử dụng. Hiện đã có gần 115 hộ được tham gia chương trình này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Bảo - Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh cho biết, hiện công ty đã thực hiện các bước khảo sát và lập dự án đầu tư trạm cấp nước sạch cho khu vực thị trấn huyện Tân Biên. Tuy nhiên, việc triển khai dự án còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Trong đó, huyện Tân Biên và công ty chưa thống nhất việc chọn vị trí và nguồn cung cấp nước để đặt trạm nên chưa thể triển khai ngay được.

Minh Dương


Liên kết hữu ích