Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường 1, Thành phố Tây Ninh:

Người dân mong muốn sớm di dời xưởng cưa gây ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 03/11/2017 - 06:03

BTN - Hơn một năm qua, nhiều hộ dân ngụ tổ 19, khu phố 3, phường 1, thành phố Tây Ninh luôn phàn nàn về việc trong khu dân cư có một xưởng cưa xả khói thải gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ống khói thải cuồn cuộn bốc lên (ảnh chụp hôm 30.10).

ĐÃ TỪNG VI PHẠM

Xưởng cưa mà người dân phản ánh là chi nhánh của một công ty chuyên sản xuất, gia công cưa xẻ gỗ cao su. Trước đó, theo Báo cáo số 56 ngày 25.5.2017 của UBND phường 1, sau kỳ họp thứ hai HĐND phường 1, khoá XI, nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri có kiến nghị: “Xưởng cưa thường xuyên có xe máy cày vận chuyển gỗ lớn đổ vào xưởng, gây bụi đường rất nhiều. Nước thải của xưởng chảy tràn ra ruộng gây ô nhiễm môi trường”.

Ngày 8.2.2017, UBND phường 1 đã cử công chức Địa chính - Môi trường cùng phối hợp với trưởng khu phố 3 và tổ trưởng tổ 19 kiểm tra tình hình hoạt động của xưởng cưa. Tại thời điểm kiểm tra, xưởng cưa đang hoạt động, phát hiện bên trong có bụi cưa và tiếng ồn phát ra từ các máy cưa xẻ gỗ. Về nước thải, chưa kiểm tra được do vị trí phía sau trũng ngập nên đoàn công tác không thể vào. Công ty chưa cung cấp giấy phép đăng ký hoạt động và hồ sơ môi trường của chi nhánh xưởng cưa.

Đoàn kiểm tra yêu cầu đại diện phía công ty phải bổ sung về giấy phép hoạt động, liên hệ cơ quan chức năng để lập hồ sơ môi trường theo quy định, không được xả nước thải ra môi trường xung quanh, đặc biệt là nước hoá chất tẩm gỗ.

Đồng thời, đoàn công tác cũng yêu cầu xưởng cưa phải có biện pháp khắc phục bụi và tiếng ồn trong quá trình hoạt động. Kết quả buổi làm việc ngày 8.2 là cơ sở để UBND phường 1 có Công văn số 135 ngày 12.6.2017 gửi UBND thành phố Tây Ninh, kiến nghị chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố chủ trì phối hợp với phường 1 để kiểm tra và giải quyết phản ánh của cử tri.

Ngày 14.9, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Kế hoạch, Kinh tế Thành phố cùng phối hợp với UBND phường 1 tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, hồ sơ pháp lý của chi nhánh công ty đang đề cập.

Biên bản làm việc ngày 14.9.2017 thể hiện, chi nhánh công ty đã có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hợp lệ (cấp ngày 17.3.2016), trong xưởng đang có nhiều máy cưa, 5 lò sấy, 1 lò tẩm, 2 máy cưa CD chưa có giấy phép hoạt động, không phát hiện xả nước thải ra cánh đồng phía sau.

Tuy nhiên, tại nơi tẩm gỗ vách tường có bị thủng một lỗ gây rò rỉ nước ra bên ngoài. Đoàn làm việc đã yêu cầu phía doanh nghiệp phải khắc phục những mặt vi phạm đang tồn tại, đồng thời bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo đúng quy định.

Đại diện công ty có cam kết sẽ di dời chi nhánh đi nơi khác, thời hạn thực hiện là 6 tháng kể từ ngày kiểm tra, do cần phải có thời gian để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thi công xây dựng nhà xưởng. Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm về nước thải và tiếng ồn, mới đây người dân lại tiếp tục than phiền xưởng cưa gây tiếng ồn và khói thải.

CÓ XẢ KHÍ THẢI

Ngày 5.10.2017, nhiều hộ dân sống gần nơi xả thải đã ký đơn tập thể kiến nghị chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết. Thế nhưng, những ngày sau đó, tình trạng xả khói gây ô nhiễm vẫn cứ kéo dài. Đỉnh điểm của sự bức xúc là ngày 30.10.2017, người dân lại tiếp tục đồng ký đơn yêu cầu cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm.

Qua khảo sát thực tế, đúng là có tình trạng khói thải bay qua nhà những hộ dân gần đó, nhất là vào buổi sáng sớm, kể cả tiếng ồn từ việc cưa gỗ. Bà Nguyễn Thị Hằng, một hộ dân có nhà gần ống khói xưởng cưa trình bày: “Xưởng cưa hoạt động hầu như cả ngày lẫn đêm, ban đêm xả khói còn nhiều hơn nữa. Bà con trong phạm vi bị ảnh hưởng lúc nào cũng phải đóng kín cửa để “trốn” khói, mùi hôi, tiếng cưa gỗ khó chịu. Chúng tôi đã không ít lần nhắc nhở chủ xưởng, nhưng rồi đâu cũng vào đấy, thật sự chúng tôi không thể sống nổi với cảnh này nữa”.

Một người hàng xóm của bà Hằng giải thích rõ hơn, những tháng trước gió thổi khói bay về hướng cánh đồng ruộng kế bên, hoặc bay thẳng lên trời, thỉnh thoảng mới bay trở ngược lại nhà dân. Khoảng 1 tuần nay, mùa lạnh đến, gió đổi chiều thổi khí thải bay thẳng vào khu dân cư.

Thậm chí, hôm nào có sương lạnh thì khói cứ bay là đà trên ngọn cây, mái nhà, có lúc sà xuống gần mặt đất, len lỏi vào trong nhà dân. Cách nay không lâu, chính quyền địa phương có tổ chức một cuộc đối thoại giữa người dân và đại diện phía công ty. Bên xả khí thải có hứa là sẽ khắc phục và không để ảnh hưởng đến người dân nữa, nhưng rồi tình hình vẫn cứ y như cũ.

Ngày 9.10, UBND phường 1 tiếp tục cử công chức Địa chính - Môi trường cùng phối hợp với trưởng khu phố 3 kiểm tra chi nhánh công ty về việc xả khói thải như người dân phản ánh.

Biên bản làm việc nêu rõ, qua kiểm tra thực tế nhận thấy xưởng cưa có phát sinh khói thải tại khu vực lò sấy gỗ. Tuy nhiên, đoàn làm việc không đủ chức năng và phương tiện để lấy mẫu nhằm xác định khí thải có vượt quy chuẩn cho phép hay không.

Mặc dù vậy, đoàn công tác vẫn đề nghị đơn vị kinh doanh trong quá trình hoạt động phải bảo đảm các tiêu chí về môi trường theo đúng quy định. Đại diện phía doanh nghiệp nêu ý kiến: “Công ty đã có kế hoạch di dời chi nhánh đến nơi khác, rất mong sự thông cảm của nhân dân khu phố”.

Theo đó, cùng ngày 9.10, UBND phường 1 cũng đã có Công văn số 224 gửi UBND thành phố Tây Ninh, Phòng Tài nguyên và Môi trường xem xét, tiếp tục cùng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra làm rõ phản ánh của người dân.

Ngày 31.10, ông Lữ Thanh Tùng- Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh cho biết: “Sáng ngày 1.11, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra vấn đề khói thải theo đơn của bà con phản ánh. Tuy nhiên, để xác định khói thải có vượt quy chuẩn hay không, chúng tôi phải thuê một đơn vị độc lập chuyên về lĩnh vực này”.

Nhiều hộ dân không khỏi thắc mắc, vì sao một chi nhánh công ty có nhiều vi phạm trong lĩnh vực môi trường như vậy vẫn có thể hoạt động trong khu dân cư?

Minh Quốc