Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người “giữ lửa” cho các phong trào 

Cập nhật ngày: 30/05/2019 - 18:43

BTNO - “Phải có tâm, có sự đam mê với các phong trào” thì mới có thể thực hiện tốt được các nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thái Bình, huyện Châu Thành đã đúc kết kinh nghiệm của mình qua nhiều năm giữ chức vụ người đứng đầu của đơn vị.

Từ năm 2014, ông Xuân giữ chức vụ là người đứng đầu của UB.MTTQVN xã Thái Bình sau nhiều năm công tác với nhiều vị trí khác. Bắt đầu với công việc còn mới mẻ, nhưng với nhiệt huyết, ông đã hòa nhập công việc khá nhanh chóng.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho ông Nguyễn Thanh Xuân tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Ông Xuân cho biết, từ nhiều năm nay, MTTQVN xã Thái Bình luôn được cấp trên đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu và xuất sắc trong hoạt động phong trào. Nhiều phong trào được cấp trên phát động hay định hướng đều được tổ chức thực hiện có hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương.

Với ý thức trách nhiệm của người đảng viên, người đứng đầu đơn vị, ông Xuân đã chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện tốt các mô hình trên địa bàn xã như: “Nâng cao công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước trong các tôn giáo”, “Nâng cao vai trò của Mặt trận trong công tác giám sát cán bộ, đảng viên sinh hoạt tại khu dân cư”, “Phát huy vai trò của Ban Thường trực, Ban Công tác Mặt trận góp phần nâng cao chất lượng tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử trên địa bàn xã”, “Phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận trong công tác vận động nhân dân chung tay thắp sáng đường quê”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư đảm bảo về an toàn giao thông”…

Ông Xuân (bìa phải) tại hội nghị triển khai mô hình hoạt động tuyên truyền trong tôn giáo Cao Đài.

Bên cạnh những mô hình trên, để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, Ủy ban MTTQVN xã, trong đó có ông Xuân với vai trò của người đứng đầu đã chủ động phối hợp, thực hiện tốt các mô hình đặc thù khác ở địa phương, như mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự”, “Họ đạo Cao Đài tự phòng, tự quản về an ninh trật tự”, phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, mô hình tái hoà nhập cộng đồng (gọi tắt là mô hình 4+1)…

Ông Xuân bộc bạch, để thực hiện tốt rất nhiều mô hình này, bản thân tôi cùng Ban Thường trực đã trăn trở, tìm giải pháp cũng như cách làm cho phù hợp với từng thành phần, từng khu dân cư. Nói thì dễ nhưng để thuyến phục và vận động được theo chủ trương thì cả một thời gian dài nỗ lực của tập thể đơn vị. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được giữ vững ổn định là kết quả của sự nỗ lực của các cấp, các ngành của địa phương nhưng chắc chắn có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận.  

Đặc biệt, trong năm 2017, xã Thái Bình được chọn xây dựng xã nông thôn mới. Với mô hình “Phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới”, ông Xuân với vai trò Trưởng ban vận động tuyên truyền xây dựng nông thôn mới xã Thái Bình đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp sáng tạo để thực hiện có hiệu quả.

Ông Xuân chia sẻ thêm, trong 19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới có đến gần 11 tiêu chí liên quan đến vai trò của Mặt trận, qua đó cho thấy vai trò rất lớn của đơn vị trong việc phải phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các công việc này.

Xác định trách nhiệm là thế, ông Xuân cùng Ban Thường trực đã tích cực vận động nhân dân, cùng chính quyền xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nông thôn mới, qua đó đã chung sức cùng chính quyền địa phương đưa xã Thái Bình về đích trong xây dựng nông mới đúng thời gian quy định.

Ông Nguyễn Thanh Xuân trao học bổng cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới trên địa bàn xã.

Hỏi ông về những công việc cụ thể của riêng mình, ông Xuân cho biết công việc của Mặt trận luôn đòi hỏi sự giúp sức, chung tay của Ban Thường trực, của nhiều cá nhân khác để hoàn thành công việc chung.  Do vậy, theo ông Xuân, mọi công việc của ông, mọi mô hình hoạt động hiệu quả và có bước chuyển biến là công sức và sự nỗ lực của tập thể đơn vị, của cấp ủy, chính quyền địa phương, mặc dù bản thân người viết hiểu rằng có nhiều công sức đóng góp của bản thân ông.

Trong 3 năm liền, Quỹ “Vì người nghèo” xã Thái Bình luôn vận động vượt chỉ tiêu.

Trong đó, dã vận động trên 1,25 tỷ đồng xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn; vận động đỡ đầu cho học sinh nghèo, tặng quà trong dịp lễ, tết, hỗ trợ vật tư nông nghiệp, bò sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn… với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Với nhiều mô hình như thế, để thật sự có hiệu quả và phát huy tốt thì rõ ràng phải có sự nỗ lực rất lớn của tập thể, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, người “giữ lửa” cho các phong trào và mô hình. “Phải thường xuyên đi cơ sở, phải gần dân để kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm để giúp công việc trôi chảy và dễ dàng hơn”- ông Xuân đúc kết.

Bên cạnh công việc của các phong trào, ông Nguyễn Thanh Xuân cũng đã chủ trì thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng thời chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND các cấp. Phối hợp tổ chức 2 cuộc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, qua đó tổng hợp, truyền tải nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đến với các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết.

Với những nỗ lực của cá nhân ông Xuân và tập thể, MTTQVN xã Thái Bình giữ vững hạng nhất 4 năm liền từ năm 2015 đến nay, được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân ông cũng được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện trong hoạt động.

Đức An