Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người hâm mộ Việt Nam nguy cơ lần đầu không được xem World Cup 

Cập nhật ngày: 26/05/2018 - 19:37

Lần đầu tiên trong lịch sử, người hâm mộ Việt Nam đối mặt với nguy cơ không thể theo dõi các trận đấu tại VCK World Cup vì lý do bản quyền.

Người hâm mộ Việt Nam nguy cơ lần đầu không được xem World Cup

World Cup gắn liền với những chiếc tivi, từ đen trắng, màu cho đến độ nét cao trong lòng người hâm mộ Việt Nam suốt 36 năm qua.

36 năm qua, kể từ World Cup 1982 hay người ta vẫn gọi bởi một cái tên lịch sử - Espana 82, người hâm mộ Việt Nam đã quá quen với việc theo dõi trực tiếp mỗi kỳ World Cup trên truyền hình.

Trải qua 9 VCK World Cup, từ những trận đấu trên màn hình tivi đen trắng cho đến khoảnh khắc người Pháp, Brazil, Italia và gần nhất là Đức nâng cao chiếc cúp vàng danh giá theo cách chân thực, màu sắc, rộng lớn và ngày càng rõ nét hơn đã trở thành món ăn tinh thần giải nhiệt cho ngày hè rực lửa của người Việt.

Tuy nhiên thói quen ấy có nguy cơ phải dừng lại ở VCK World Cup 2018 sắp tới. Bởi dù chỉ còn 3 tuần nữa giải đấu lớn nhất hành tinh sẽ khởi tranh trên đất Nga nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có một nhà đài hay đơn vị tổ chức nào của Việt Nam tuyên bố sở hữu thành công bản quyền truyền hình World Cup.

Bản quyền truyền hình World Cup là gì?

Hiểu một cách đơn giản, đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup sẽ được phép phát sóng các trận đấu tại VCK World Cup 2018.

Tùy vào mức độ thương thảo, giá trị gói hợp đồng mà đơn vị đó được phép phát sóng tất cả 64 trận hay một con số nhất định các trận ở giải đấu lớn nhất hành tinh tới đây.

Trên thực tế, câu chuyện bản quyền truyền hình, không riêng gì World Cup mà nói rộng ra là Ngoại hạng Anh hay Champions League đã trở thành điều được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong 10 năm trở lại đây.

Thậm chí đã có giai đoạn, người hâm mộ Việt Nam quên mất thói quen thức đêm xem những giải đấu hấp dẫn nhất cấp CLB. Với những người vẫn muốn ăn ngủ cùng Champions League, họ phải xem lậu, xem bất hợp pháp với chất lượng đường truyền kém, hình ảnh xấu.

Rất có thể, cái quên mất ấy hay cách xem bất hợp pháp kể trên sẽ tái diễn tại mùa hè tới đây, khi những trận đấu ở World Cup 2018 không xuất hiện trên truyền hình hay internet một cách đúng luật tại Việt Nam vì chưa có một đơn vị nào dám rắn tay sở hữu bản quyền truyền hình World Cup.

Người hâm mộ Việt Nam nguy cơ lần đầu không được xem World CupBản quyền truyền hình World Cup đang trở thành rào cản với nhà đài và người hâm mộ Việt Nam.

Bao nhiêu tiền để mua bản quyền truyền hình World Cup?

Vì sao câu chuyện bản quyền truyền hình World Cup lại đáng lo đến thế? Vì sao không có đơn vị hay tổ chức, nhà đài nào sở hữu bản quyền truyền hình World Cup đến thời điểm hiện tại ở Việt Nam? Đơn giản, số tiền để sở hữu gói bản quyền ấy đang trở thành rào cản quá lớn đối với họ.

Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong khu vực Đông Nam Á chưa thể chấp nhận khoản tiền khổng lồ để mua bản quyền truyền hình World Cup.

Cần nói thêm, Thái Lan đã phải bỏ ra tới 44 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) để mang World Cup 2018 về phục vụ dân số 68,9 triệu người.

Singapore với dân số 5,6 triệu người cũng phải bỏ ra tới 25 triệu USD (gần 570 tỷ đồng) để có được bản quyền phát sóng giải đấu 4 năm mới có một lần.

Nhìn lại lịch sử, năm 2010, Đài truyền hình Việt Nam chi 3,5 triệu USD để có bản quyền truyền hình World Cup sau đó chia sẻ cho các đài khác.

4 năm sau, MP&Silva - đơn vị phân phối bản quyền tại Đông Nam Á hét giá 14 triệu USD. Đài truyền hình Việt Nam đã phải thương thảo suốt hơn 8 tháng để có được mức giá là 7 triệu USD - tức là bằng 1 nửa giá mà MP&Silva thách giá ban đầu nhưng cao gấp đôi so với World Cup 2010.

Nay, với số tiền để mua bản quyền truyền hình lên đến 25 triệu USD - gấp gần 4 lần so với 4 năm trước, việc Đài truyền hình Việt Nam hay các nhà đài khác chùn chân cũng là điều dễ hiểu.

Người hâm mộ Việt Nam nguy cơ lần đầu không được xem World Cup

Bản quyền World Cup tăng phi mã, nhà đài Việt Nam chần chừ mua.

Tia hy vọng nào cho người hâm mộ Việt Nam?

Theo tìm hiểu của Báo Bóng Đá, hiện chưa có một thông tin nào xác nhận đã có nhà đài nào của Việt Nam công bố mua bản quyền World Cup. Người hâm mộ Việt Nam cũng vì thế mà đứng trước nguy cơ lần đầu tiên sau 36 năm không còn được theo dõi các trận đấu đỉnh cao ở giải đấu số 1 thế giới.

Tuy nhiên cần nói thêm rằng, FIFA có quy định yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng World Cup trên đài quảng bá để phục vụ công chúng. Điều đó cũng có nghĩa rằng khả năng sẽ có nhà đài hoặc nhiều nhà đài chung tay sở hữu bản quyền World Cup là khả thi.

Tất nhiên, mức giá thế nào, ai sở hữu, cách khai thác ra sao thì còn phải chờ thông báo trong thời gian sắp tới. Thậm chí có khả năng, người hâm mộ Việt Nam sẽ xem World Cup theo cách không giống như thông thường, có thể là một gói giới hạn số trận đấu, các đội bóng không thuộc top hàng đầu hay… không thể xem trực tiếp mà chỉ phát lại sau khi trận đấu kết thúc.

Nguồn Bongda+


Liên kết hữu ích