BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Italy sống trong thấp thỏm sau sự cố sập cầu 

Cập nhật ngày: 18/08/2018 - 16:43

Việc cầu Morandi đổ sập hôm 14/8 khiến cư dân sống gần những cây cầu ở thành phố Genoa lo ngại về sự an toàn và cảnh giác hơn.

Cầu Morandi ở thành phố Genoa, Italy sau khi một đoạn 200 m sập xuống hôm 14/8. Ảnh:AP.

Jacopo Strumia chưa từng suy nghĩ nhiều về cây cầu khổng lồ bao trùm phía trên căn hộ mà anh đang sống cùng vợ và hai con ở ngoại ô Genoa, miền bắc Italy. Thành phố này hôm 14/8 xảy ra sự cố sập đoạn đường dài 200 m trên cầu cao tốc Morandi, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

"Tuy nhiên, việc cầu Morandi sụp đổ khiến chúng tôi hơi lo lắng. Chúng tôi hy vọng những điều như thế sẽ không xảy ra với mình", AFP dẫn lời nhân viên cứu hộ 29 tuổi cho biết. "Giờ đây chúng tôi có cái nhìn khác một chút về cây cầu của mình".

Strumia và hàng chục gia đình khác trong khu dân cư Gavette đang sống dưới bóng một cây cầu cạn lớn bằng bê tông thuộc tuyến cao tốc A12 ở Italy, nơi hàng nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày.

Công trình trải dài 700 - 800 m qua một lòng sông cạn, một nhà kho mái kim loại và hai dãy nhà. Hàng chục ngôi nhà khác cũng đang được xây dựng gần đó. Do thi công từ cuối những năm 1960, độ an toàn của cây cầu trở thành chủ đề nóng của cư dân trong vùng sau thảm họa hôm 14/8.

Trong một quán bar nhỏ gần đó, nữ bồi bàn Monica nói với các khách hàng rằng gần đây những chiếc bu-lông đã rơi xuống từ cây cầu. "Họ đã đóng cửa cây cầu ba ngày nay", cô cho biết, tiết lộ thêm rằng một trong những cột mắc dây văng đã bị hư hại.

Theo Vittorio Depau, một người cao tuổi sống tại Gavette, cây cầu được bảo trì thường xuyên và các cột trụ được gia cố khoảng 10 năm trước. "Họ nói rằng cây cầu được đảm bảo tồn tại trong vòng 100 năm. Tôi không lo lắng vì đã quen với nó rồi. Tôi chỉ hy vọng rằng mình không ở đây khi cầu bị sập", Depau nói.

Thành phố Genoa nằm giữa biển và núi, có nhiều cầu cạn và đường hầm do địa hình gồ ghề. Những cây cầu là một phần cuộc sống hàng ngày của người dân, được sử dụng liên tục và không ai cảnh giác.

"Tôi sinh ra và lớn lên ở đây nên luôn hiểu rõ cây cầu này", Fabrizio, một cư dân sống gần cầu, cho biết. Fabrizio nói rằng không lo lắng vì căn hộ của anh không nằm dưới cầu, nhưng vẫn thừa nhận rằng "tất cả phụ thuộc vào cách cầu sập xuống".

"Tôi không sống ở đây, nhưng bây giờ bất cứ khi nào đi dưới cầu, tôi đều nhìn lên trên", Maria Dondero, người thường qua lại con đường dưới chân cầu, chia sẻ.

Strumia cho biết việc sống dưới một cây cầu cao tốc không hề dễ dàng. Thậm chí khi cầu không sụp đổ, anh vẫn luôn lo rằng một phương tiện có thể mất kiểm soát và rơi xuống những ngôi nhà bên dưới.

"Chúng tôi đang xem xét việc chuyển đi và cần bán căn hộ này. Sau khi bi kịch đó xảy ra, mọi chuyện không hề dễ dàng", Strumia đề cập tới sự cố sập cầu Morandi.

Nguồn VNE