BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có chính sách hỗ trợ:

Người lao động khó mua nhà ở xã hội 

Cập nhật ngày: 12/07/2017 - 06:05

BTN - Thực tế hiện nay, với mức thu nhập của công nhân và người lao động có mức thu nhập thấp, nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cụ thể là chính sách cho vay ưu đãi lãi suất với thời hạn dài, thì họ rất khó có thể tiếp cận được nhà ở xã hội, hay không đủ nguồn tiền để tự cất nhà ở.

Khu nhà ở thương mại Phú Thịnh, phường 3, thành phố Tây Ninh.

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2017, nhằm làm cơ sở xây dựng, phê duyệt và triển khai các kế hoạch, chỉ tiêu, dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh trong năm 2017, định hướng đến năm 2020; từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở, nâng cao chất lượng, điều kiện sống cho các tầng lớp dân cư; trong đó, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh; ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà cho các đối tượng chính sách, nhất là tại các khu vực đô thị, khu dân cư tập trung.

UBND tỉnh cũng đề ra mục tiêu cụ thể, như diện tích nhà ở bình quân của Tây Ninh đến năm 2017 là 23,2m2/người. Diện tích nhà ở tối thiểu là 8,4m2/người. Đồng thời giảm tỷ lệ nhà thiếu kiên cố xuống còn 4,5%, giảm tỷ lệ nhà bán kiên cố xuống còn 15,5% và tăng tỷ lệ nhà kiên cố lên khoảng 80%, xoá nhà ở tạm, đơn sơ...

KHÓ TIẾP CẬN NHÀ Ở XÃ HỘI

Tỉnh ta đang trên đà phát triển, nhiều khu phố thương mại đang và sẽ được đầu tư để phục vụ đời sống người dân. Tỷ lệ nhà ở kiên cố ở các địa phương- nhất là khu vực đô thị ngày càng cao.

Ông Nguyễn Văn Từ, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh cho rằng, kế hoạch mà UBND tỉnh đề ra có thể đạt mục tiêu nếu các ngành chức năng của tỉnh, chính quyền các địa phương tập trung, dốc sức triển khai.

Cũng theo ông Từ, nhu cầu nhà ở của người dân Tây Ninh là có thật và ngày càng lớn, đặc biệt đối với phân khúc nhà ở thương mại, chưa bao giờ tại thành phố Tây Ninh người dân quan tâm như hiện nay. Điển hình như khu nhà ở thương mại của Vincom đang xây dựng, vừa mở bán là đã có khách hàng đến đăng ký mua kín chỗ.

Đối với những khu phố thương mại khác như Phú Thịnh, đến thời điểm hiện tại, phần lớn các căn hộ ở mặt tiền đã có khách hàng mua, chỉ còn lại vài căn liền kề nằm phía trong.

Tuy nhiên, điều ông Nguyễn Văn Từ băn khoăn- đối với phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở dành cho đối tượng có thu nhập thấp, Nhà nước cần có nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút người dân mua nhà, hoặc xây dựng nhà.

Thực tế hiện nay, với mức thu nhập của công nhân và người lao động có mức thu nhập thấp, nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cụ thể là chính sách cho vay ưu đãi lãi suất với thời hạn dài, thì họ rất khó có thể tiếp cận được nhà ở xã hội, hay không đủ nguồn tiền để tự cất nhà ở.

Mặt khác, không ít người có nhu cầu nhưng lại thiếu thông tin. Chị Bích Ngọc, một công nhân đang làm ở Công ty Dệt may Hoà Thành cho biết, chị có nghe nói đến chính sách cho công nhân vay để mua nhà ở xã hội nhưng không nắm rõ cụ thể cách thức vay ra sao. Chị chỉ nghe “loáng thoáng” là công nhân, người lao động nếu được vay mua nhà xã hội, chỉ phải trả trước 20% căn nhà, phần còn lại được cho vay trả góp 15 đến 20 năm.

Hiện, vợ chồng chị Ngọc đang làm công nhân, lương hằng tháng chỉ đủ chi cho sinh hoạt gia đình. Do có nhu cầu mua nhà ở, chị tìm hiểu thủ tục vay vốn từ chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, thì được biết chính sách đó đã kết thúc cách đây hơn một năm. “Vợ chồng tôi đành phải chờ đợi đến khi nào có chính sách mới tiếp tục hỗ trợ cho người có thu nhập thấp, may ra mới có cơ hội mua nhà ở”, chị nói.

CẦN CÓ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

Sau khi kết thúc gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành chính sách mới về lĩnh vực này, nhưng chưa có văn bản triển khai hướng dẫn cụ thể. Vì thế, trong thời gian chờ đợi, nếu không có chính sách khuyến khích hỗ trợ, người lao động có thu nhập thấp khó có khả năng tiếp cận để mua nhà theo các dự án nhà ở xã hội.

Một vị lãnh đạo chính quyền cấp xã cho rằng, để giảm tỷ lệ nhà tạm thiếu kiên cố, bán kiên cố, cần có những chính sách phù hợp khuyến khích người dân vay vốn xây nhà dài hạn như cho vay thời hạn 10-15 năm với lãi suất thấp. Khi đó, người lao động tự do hay công nhân mới có thể đủ tiền để cất nhà kiên cố, hay nâng cấp nhà.

Ông Nguyễn Thành Văn- Phó Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị Tây Ninh cho biết, dự án nhà ở xã hội HQC triển khai tại phường 2, thành phố Tây Ninh đang thực hiện đúng tiến độ và sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2019 để phục vụ nhu cầu của người dân. Đến thời điểm hiện tại, đã có 50 khách hàng, phần lớn là cán bộ, công chức đăng ký mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên theo ông Văn, các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp đang gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội dành cho các đối tượng có thu nhập thấp của Chính phủ đã kết thúc.

Ông Văn cũng cho biết, một căn hộ nhà ở xã hội có diện tích khoảng 50m2 hiện có giá hơn 500 triệu đồng. Theo chính sách trước đây, người công nhân chỉ cần trả 20% giá trị căn nhà, phần còn lại được vay trả dần trong 10-15 năm với lãi suất ưu đãi.

Do đó, người mua chỉ cần có hơn 100 triệu đồng là có thể sở hữu một căn hộ nhà ở xã hội, sau đó có thể bảo đảm việc chi trả cho ngân hàng. Nếu không có chính sách ưu đãi, ngân hàng thương mại có thể xem xét cho vay với lãi suất từ 10-11%/năm, nhưng với mức lãi suất này, người có thu nhập thấp khó có thể kham nổi.

Được biết, các gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư và khách hàng mua nhà ở xã hội tạm thời chưa được bố trí từ nguồn ngân sách, do đó, Tập đoàn Hoàng Quân đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến để Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh có chính sách cho vay thương mại với lãi suất thấp cho chủ đầu tư và khách hàng.

Về phần chênh lệch giữa lãi suất cho vay thương mại và cho vay nhà ở xã hội đối với khách hàng, Công ty Hoàng Quân sẽ có chính sách hỗ trợ bù lãi suất.

Trên thực tế, đa số công nhân với mức thu nhập như hiện nay, người lao động cố gắng lắm cũng chỉ có thể trang trải các chi phí thật cần thiết trong cuộc sống, khả năng tích luỹ dù chỉ một phần nhỏ cũng khó. Vì thế, hy vọng trong thời gian tới, Nhà nước sẽ có chính sách mới hỗ trợ công nhân, người lao động có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội.

Ông Trương Văn Ngôn- Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện trên toàn tỉnh có 6 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, chỉ có dự án nhà ở xã hội HQC là đang triển khai thực hiện, những dự án khác đang trong giai đoạn đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư. Sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng sẽ có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch trên.

Hy vọng rằng, với mục tiêu mà tỉnh đã đưa ra, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương sẽ có những giải pháp đồng bộ, giúp người dân có thể tiếp cận với các chương trình vay vốn có ưu đãi để mua nhà, nâng cấp nhà hay tự  xây mới nhà ở. Có như vậy, mục tiêu phát triển nhà ở của tỉnh trong năm 2017 và những năm sau nữa mới thực sự đạt kết quả như mong muốn, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân trong tỉnh. 

THANH NHI - THIÊN TÂM