BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người quản trang cần mẫn 

Cập nhật ngày: 09/12/2018 - 13:43

BTN - Ngày ngày, người quản trang vẫn miệt mài với công việc, cần mẫn dọn dẹp, trông coi nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Công việc của họ thầm lặng, ít ai nhớ đến, nhưng ý nghĩa và nhân văn.

Anh Thanh thắp nén hương cầu mong bình an, sức khoẻ cho mọi người.

Vào một ngày cuối tháng 11, chúng tôi có mặt tại nghĩa trang liệt sĩ Châu Thành - thành phố Tây Ninh để tìm gặp người quản trang nơi đây. Cứ ngỡ “nghề” này chỉ dành riêng cho người lớn tuổi, nhưng anh Trương Minh Thanh (sinh năm 1979, ngụ ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của chúng tôi. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh đã có hơn 15 năm gắn bó với công việc canh “giấc ngủ” cho những người đã hy sinh vì đất nước.    

Tại một góc vườn trong khuôn viên nghĩa trang, anh Trương Minh Thanh miệt mài quét lá, tưới cây. Mặt trời dần lên cao, thân thể đẫm mồ hôi, người quản trang vẫn cố tưới hết hàng cây ngay khu vực tượng đài liệt sĩ rồi mới nghỉ. Anh Thanh kể, bản thân bắt đầu công việc quản trang như một cơ duyên. Năm 2003, con đường học vấn dang dở, anh bắt đầu loay hoay, mất định hướng. Tình cờ, nghe thông báo cần tuyển người quản trang, anh lập tức nộp hồ sơ xin việc và gắn bó đến tận bây giờ. “Ban đầu, tôi chỉ định làm thử một thời gian để tích luỹ kinh nghiệm, không nghĩ sẽ gắn bó lâu dài. Hiện tại, công việc quản trang là một phần cuộc sống của tôi!”, anh Thanh bộc bạch.    

Mỗi sáng thức dậy, người quản trang không quên thắp nén hương cầu mong bình an, sức khoẻ cho mọi người. Riêng những ngày lễ lớn như 30.4, 27.7, 22.12 hay tết nguyên đán, những ngôi mộ liệt sĩ nơi đây đều được thắp hương và nến tri ân. 15 năm qua, ngày nào anh cũng dọn dẹp khuôn viên, lau dọn các phần mộ, chăm sóc cây xanh… “Ở đây, chúng tôi có 2 người, mỗi người phụ trách dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh theo từng khu vực. Từ 6 giờ sáng, chúng tôi đã bắt đầu công việc”.

Nhờ bàn tay chăm sóc của người quản trang, những ngôi mộ liệt sĩ luôn sạch đẹp và không còn cô quạnh. Công việc quản trang không chỉ đơn thuần là chăm sóc, dọn dẹp khuôn viên nghĩa trang. Lúc rảnh rỗi, anh Thanh còn tranh thủ kiểm tra các phần mộ có bị sụt lún, trầy xước hay nứt tấm bia… nhanh chóng báo cáo để tu sửa kịp thời.   

Nghĩa trang liệt sĩ Châu Thành - Thành phố Tây Ninh rộng hơn 5 mẫu đất, chia làm 2 khu vực gồm khu liệt sĩ và khu từ trần. Dù công việc khá vất vả nhưng anh vẫn vui vẻ và miệt mài với nghề. Xuất phát từ lòng nhiệt huyết và kinh nghiệm, đối với anh Thanh, việc nhớ nằm lòng họ tên, quê quán các liệt sĩ, vị trí ngôi mộ không còn quá khó. Nếu có thân nhân đến thăm hay tìm mộ, anh có thể giúp đỡ, hướng dẫn đến tận nơi mà chưa cần lật sổ sách.

Vào dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, có đoàn khách, thân nhân hay đồng đội các liệt sĩ đến thăm, anh sẽ kiêm luôn việc chỉ dẫn, tiếp đón các đoàn. Khi mọi người hài lòng với khuôn viên sạch sẽ, hương khói chu đáo, anh Thanh cảm thấy vui mừng và tiếp tục cố gắng làm tròn bổn phận, chăm sóc thật tốt mộ phần những người đã khuất. Làm quản trang nhiều năm, tiếp đón khách gần xa, anh luôn trăn trở việc một số ngôi mộ liệt sĩ chưa xác định được họ tên, quê quán, chưa tìm được người thân.

“Tôi đặt mình vào vị trí thân nhân các liệt sĩ chưa thể đưa hài cốt về quê hương, bản thân lại xót xa vô cùng. Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng trông coi, khói hương chu toàn, cầu mong các liệt sĩ sớm tìm được quê hương, gia đình mình” - anh Trương Minh Thanh tâm sự.

Không chỉ đảm nhận vai trò chăm sóc, dọn dẹp khuôn viên nghĩa trang, thời gian qua, những người quản trang còn góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực. Trước đây, khi nghĩa trang chưa có tường rào bao quanh hoàn chỉnh, một số khu vực trở thành nơi ẩn náu của các đối tượng nghiện ma tuý.

Chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng Công an, người quản trang chủ động vào cuộc giải quyết triệt để vấn đề này. Hiện nay, nghĩa trang được xây dựng tường rào và cổng vào kiên cố, cùng sự theo dõi, trông coi 24/24 của người quản trang. Nếu có sự việc xảy ra, họ sẽ lập tức báo cho lực lượng chức năng để kịp thời giải quyết. Tình hình an ninh trật tự tại khu vực nghĩa trang đã ổn định, góp phần bảo đảm an toàn, lành mạnh cho người dân địa phương.   

Công việc thầm lặng của những người quản trang đã góp phần xây đắp thêm đạo lý ngàn đời của dân tộc - “uống nước nhớ nguồn”. Với người quản trang trẻ, việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ còn là sự tri ân, tưởng nhớ những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Niềm vui của anh là thấy các phần mộ được nhang khói ấm cúng, khuôn viên nghĩa trang sạch đẹp và cây kiểng cắt tỉa gọn gàng.

PHƯƠNG THẢO - ĐÀO NHƯ