BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy định mới về thực hiện giá bán điện:

Người thuê trọ vẫn chưa được hưởng lợi

Cập nhật ngày: 23/12/2018 - 18:40

BTN - Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương ban hành về quy định mới thực hiện giá bán điện sẽ khắc phục được tình trạng chủ nhà trọ thu tiền điện người thuê nhà ở mức cao, so với giá quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, sau gần hai tháng kể từ khi Thông tư 25 có hiệu lực, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa áp dụng về cách tính giá điện bán lẻ đối với người thuê trọ.

Theo đó, kể từ 26.10 trở đi, giá bán lẻ cho người lao động, sinh viên thuê nhà trọ sẽ thực hiện theo Thông tư 25. Ðiểm mới của thông tư này là quy định rõ về việc áp giá bán điện cho người thuê nhà. Cụ thể, đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú, thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Còn đối với người thuê trọ dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công-tơ.

Trường hợp cho thuê nhà dưới 12 tháng chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện, thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Tuy nhiên, khảo sát tại một số nhà trọ trên địa bàn thành phố Tây Ninh, huyện Châu Thành, Dương Minh Châu, chúng tôi được biết hiện vẫn còn khá nhiều chủ nhà trọ và cả người thuê nhà vẫn chưa nắm được những quy định mới về cách tính giá điện bán lẻ đối với người thuê trọ. Họ vẫn tính theo giá tiền điện đã thoả thuận trước đó.

Chị N.T.M.A (công nhân may) đang thuê nhà trọ ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết có nghe thông tin mới về giá điện dành cho người thuê nhà là người lao động, học sinh sinh viên. Nhưng khi chị đề cập vấn đề này với chủ nhà trọ thì họ nói không biết quy định này nên vẫn thu mức giá chung là 3.000 đồng/kWh. Nhiều công nhân khác thuê nhà trọ ở gần Khu công nghiệp Chà Là cũng trả tiền điện theo giá này.

Phần lớn các chủ nhà trọ tính giá điện cho người lao động, sinh viên thuê có mức dao động từ 2.500 - 3.000 đồng/kWh trở lên. Theo bà M, chủ một nhà trọ tại phường 1, gia đình bà có 8 phòng trọ cho thuê, giá tiền điện thu của khách là 2.500 đồng/kWh. Bà M giải thích về mức thu này là: ngoài việc trả tiền điện người thuê sử dụng, còn phải bù vào các khoản như điện thắp sáng ở khu hành lang, sửa chữa dây và thay thế thiết bị điện... Khi chúng tôi hỏi về Thông tư 25 của Bộ Công Thương, trong đó có quy định chủ nhà trọ nào thu tiền điện quá quy định sẽ bị phạt thì bà M tỏ ra khá bất ngờ nói “không hề biết” về thông tư này.

Ðiều 12 của Nghị định số 134/2013/NÐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thuỷ điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng quy định rõ phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Ðể thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ hỗ trợ các đối tượng khó khăn và khắc phục tình trạng sinh viên, người lao động thuê nhà để ở phải chịu tiền điện giá cao hơn so với quy định, cuối tháng 10.2018, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 2623/UBND-KTN, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp chủ hộ cho thuê thu sai giá bán lẻ điện theo quy định của pháp luật.

Vũ Nguyệt