Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người thương binh già mê làm từ thiện 

Cập nhật ngày: 27/07/2018 - 19:55

BTN - Nhắc đến cựu chiến binh, thương binh Lê Văn Bai- sinh năm 1950, ngụ ấp Chòm Dừa, xã Ðồng Khởi, huyện Châu Thành, hầu như ai cũng biết ông- người có tấm lòng nhân ái chia sẻ với những hoàn cảnh éo le, không may mắn trong cuộc sống.

Ông Bai làm cỏ vườn nhà.

Nhập ngũ năm 1969, năm 1971, trong một lần đi công tác, ông bị địch bắt, giam ở khám đường Tây Ninh rồi đưa xuống khám Chí Hoà, đẩy lên Trung tâm cải huấn Ðà Lạt. Năm 1973, ra tù, ông Bai tiếp tục tham gia chiến đấu. Tháng 5.1975 về công tác tại Tỉnh đội Tây Ninh, đến năm 1979, ông phục viên với thương tật hạng 3/4.

Trở về với đời thường, ông và gia đình trải qua những ngày tháng khó khăn, cực nhọc, được bà con xóm giềng giúp đỡ từ bát cơm, hạt muối, nên khi cuộc sống tạm ổn, ông quyết tâm làm từ thiện với tâm niệm vừa là tri ân, vừa giúp đỡ người kém may mắn, đặc biệt là những cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Ðể có tiền làm từ thiện, ngoài việc tiết kiệm một phần lương thương binh, tiền chính sách người tù kháng chiến ít ỏi của mình, ông Bai còn vận động 6 đứa con đang làm ăn tại TP. Hồ Chí Minh đóng góp. Hiểu được tấm lòng của cha mình, con ông luôn nhiệt tình ủng hộ.

Với cách làm ấy, từ năm 2010 đến năm 2014, mỗi năm ông trao từ 25 đến 30 suất quà, trị giá từ gần 300.000 đồng/suất, chủ yếu là nhu yếu phẩm như gạo, mì, đường, nước tương, dầu ăn…

Kinh tế khá hơn từ nguồn thu nhập từ 0,7 ha làm vườn, từ năm 2015 đến nay, mỗi suất quà tăng lên từ 300 đến 500 ngàn đồng. Chỉ tính riêng năm 2017, ông Bai đã trao tặng hơn 80 suất quà cho người nghèo, trong đó có hội viên Cựu chiến binh, các cháu học sinh nghèo hiếu học tại địa phương.

Không chỉ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong địa phương mình sinh sống, khi nghe tin ở đâu có người gặp hoạn nạn, dù xa xôi ông cũng tìm đến thăm hỏi, động viên và tặng quà.

“Tôi làm từ thiện được vợ, con đồng tình ủng hộ, đó là sự may mắn và cũng là động lực để tôi tiếp tục thực hiện công việc này. Tâm nguyện của tôi là còn sức khoẻ thì tôi vẫn tiếp tục cống hiến cho xã hội”- ông Bai chia sẻ thêm.

Ông Lại Thành Phương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ðồng Khởi cho biết, cựu chiến binh, thương binh Lê Văn Bai luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, nhiều năm liền ông được Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Châu Thành khen tặng vì thành tích trong hoạt động từ thiện xã hội của mình.

Hà Quang