BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người vá xe đạp làm theo gương Bác 

Cập nhật ngày: 08/07/2017 - 05:35

BTN - Nhiều năm nay, ông Nguyễn Ngọc Cộng- 53 tuổi, ngụ ấp Bàu Dài, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu luôn âm thầm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ bằng những việc làm thiết thực.

Ông Cộng giới thiệu tiểu sử, thành tích những bức ảnh chân dung các anh hùng dân tộc.

Gia đình ông Cộng có một tiệm sửa xe đạp ven đường liên xã. Trong căn nhà tường nhỏ, tuềnh toàng, màu sơn đã phai theo năm tháng, nhưng điều gây chú ý cho khách đến sửa xe là câu khẩu hiệu “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh” được in khổ to, căng trên tấm bạt ni-lông và khung nhôm chắc chắn, dài khoảng 5m, được treo trang trọng giữa nhà. Phía dưới câu khẩu hiệu là những bức ảnh chân dung các vị lãnh tụ như Karl Marx, Lenin, Engels, Stalin, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được lộng trong khung đẹp, treo ngay ngắn. Cạnh đó là các bằng Tổ quốc ghi công, Huân chương kháng chiến của cha, mẹ ông.

Trên vách tường bên trái còn có hơn 80 ảnh chân dung các vị cố lãnh đạo, anh hùng dân tộc, như Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Trần Phú, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, các vị Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng, Võ Chí Công, các Thủ tướng như Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng... và chân dung các anh hùng liệt sĩ như Võ Thị Sáu, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Gia Tự, Lê Minh Xuân, Phan Đình Giót... kể cả người mới hy sinh năm 2016 là Đại tá phi công Trần Quang Khải. Dưới các bức ảnh đều có chú thích rõ họ, tên, chức vụ, năm sinh và năm mất.

Chia sẻ với chúng tôi về mục đích việc sưu tầm những bức ảnh này, ông Cộng cho biết, cả gia đình ông đều tham gia cách mạng. Cha của ông là người miền Nam tập kết ra Bắc, lập gia đình với mẹ của ông. Cả hai người đều tham gia kháng chiến, được Chính phủ tặng Huân, Huy chương. Hiện nay, cha, mẹ của ông đều đã qua đời. Bản thân ông cũng từng là người lính bộ đội Cụ Hồ. Khi thống nhất đất nước, ông rời tay súng trở về cuộc sống đời thường lao động kiếm sống.

Học tập theo tấm gương của Bác, ông sưu tầm hình ảnh những vị lãnh tụ cách mạng, anh hùng dân tộc để hun đúc thêm tình yêu quê hương đất nước của mình và góp phần giáo dục con cái trong gia đình. Để có những bức ảnh này, ông đã cất công sưu tầm suốt hơn 30 năm qua- từ những chuyến đi Hà Nội, Côn Đảo... đến những bảo tàng lớn trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, người thợ sửa xe đạp này còn chụp lại bản thảo “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Bác, “Lời kêu gọi toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác”, “Bản di chúc của Bác”... cho in khổ lớn, treo lên tường.

Đặc biệt, ông thuộc gần hết nội dung Bản di chúc của Bác. Riêng về việc rèn luyện thân thể theo gương Bác, ông Cộng kể, hơn 30 năm qua, sáng nào ông cũng thức dậy sớm, tập thể dục bằng cách chạy bộ. Nhờ vậy mà từ đó đến nay, ông luôn giữ được thân thể khoẻ mạnh. “Hơn 30 năm nay, tôi không hề mắc bệnh gì”- ông khoe.

Không chỉ sưu tầm hình ảnh, rèn luyện thân thể, ông Cộng còn thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng việc làm cụ thể. Từ nhiều năm nay, trước tiệm sửa xe của ông Cộng có bảng: “Bơm hơi miễn phí cho các cháu học sinh”. Hằng ngày có khá nhiều em học sinh dắt xe xẹp bánh vào tiệm, dù đang bận công việc, ông cũng vui vẻ đến bơm bánh xe cho các em.

“Mỗi lần nghe các cháu cảm ơn, tôi thấy vui vì mình đã góp phần giúp đỡ cho các cháu”- ông Cộng chia sẻ. Hiện nay, người thợ sửa xe đạp này “mở rộng thêm đối tượng phục vụ”, bơm xe miễn phí cho tất cả hành khách đi đường nếu có nhu cầu.

Không chỉ vậy, ông Cộng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tính đến nay, ông đã tình nguyện hiến máu liên tục 5 năm, mỗi năm hiến 2 lần. Ông còn đăng ký hiến xác cho Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh với tâm nguyện: “Tôi hy vọng sau khi tôi qua đời, thân xác tôi sẽ giúp cho các em sinh viên y khoa thực tập giải phẫu, nghiên cứu, góp phần nâng cao tay nghề cho các bác sĩ tương lai”.

Ông Cộng có vợ và 4 người con, trong đó người con lớn (30 tuổi) hiện là nhân viên Điện lực huyện Dương Minh Châu, con kế là nhân viên Bệnh viện huyện, kế nữa là công nhân Khu công nghiệp Chà Là và đứa con út đang học lớp 7.

Ông Dương Văn Minh- Phó Bí thư Đảng uỷ xã Phước Ninh cho biết, ông Cộng là người có đạo đức tốt, sống hoà thuận với bà con trong xóm, ấp. Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn “thiếu trước hụt sau”, nhưng ông Cộng luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Mỗi khi chính quyền địa phương đến vận động đóng góp kinh phí xây dựng nhà ở cho người nghèo, ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt… ông Cộng đều hăng hái đóng góp. Những hình ảnh lãnh tụ, anh hùng dân tộc do ông Cộng sưu tầm là tài sản quý đối với địa phương.

Đại Dương- Thái Hoà


Liên kết hữu ích