Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Việt ở Pháp nhộn nhịp đến chợ đón Tết 

Cập nhật ngày: 22/01/2017 - 09:04

Đến chợ để được hòa mình vào không khí Tết Việt như chợ Tết thuở nào… với bánh trái, với hoa quả, và các hoạt động văn hóa văn nghệ đậm chất Việt.

Hàng triệu trái tim Việt ở khắp nơi trên thế giới giờ này đang hướng về Tết quê hương. Dù xa Tổ quốc, bằng cách này hay cách khác, họ đã và đang có những cách thức đón Tết cổ truyền thật ấm áp và ý nghĩa…

Đến chợ đón Tết là cách nhiều người Việt sống tại thủ đô Paris của nước Pháp làm để có thể đón năm mới. Cận Tết, chúng tôi theo chân ông, bà Phan Hữu Vinh đến chợ Tết Thanh Bình tại quận 13 Paris. Ông bà Vinh xa quê đã gần nửa thập kỷ. Họ có hai con gái đã trưởng thành và đang sống xa Paris. Năm mới, nếu không vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật thì họ cũng không thể về thăm ông bà được vì dù là ngày mùng 1 Tết chăng nữa, họ vẫn phải đi làm theo lịch của nước sở tại.


Ông Phan Hữu Vinh (trái). (Nguồn: VOV)

Chính vì vậy, ông bà Vinh đã tìm đến Trung tâm thương mại Thanh Bình, một trung tâm thương mại lớn và lâu đời nhất của người Việt ở Paris để đón Tết Việt. Ông Phan Hữu Vinh chia sẻ: Đến chợ Thanh Bình, ông bà đã được hòa mình vào không khí Tết Việt như chợ Tết thuở nào… với bánh trái, với hoa quả, và các hoạt động văn hóa văn nghệ đậm chất Việt…

Năm nay, Trung tâm thương mại Thanh Bình đã chuẩn bị rất chu đáo để phục vụ nhu cầu mua sắm và đến chợ đón Tết của bà con Việt kiều Paris và nhiều vùng lân cận.

Anh Huỳnh Lê Trung, cửa hàng trưởng của trung tâm cho biết: Bình thường mỗi tuần trung tâm nhập một chuyến hàng từ TP. Hồ Chí Minh, nhưng đến thời điểm 20 Tết, Trung tâm đã tăng thêm một chuyến hàng Tết nữa với đầy đủ các thứ hàng hóa phục vụ Tết cho bà con như gạo nếp, đậu xanh, lá dong, ô mai, lạc rang húng lừu… của Hà Nội, rồi xoài, mãng cầu, thanh long, lạp xường, bánh đa nem… thậm chí cả tỏi, ớt từ TP. Hồ Chí Minh.


Đến chợ đón Tết là cách nhiều người Việt sống tại thủ đô Paris của nước Pháp làm để có thể đón năm mới. (Nguồn: VOV)

Trên các kệ hàng của trung tâm Thanh Bình chất kín hàng hóa phục vụ Tết Việt. “Chúng tôi muốn bà con không bị thiếu bất cứ thứ gì mỗi khi Tết đến” - anh Trung chia sẻ.

Anh Y-An có vợ là chị Hằng, một cô gái Hà Nội rất truyền thống đến chợ Thanh Bình chỉ để mua một cành đào về trưng Tết. Sau khi chọn mua được một cành đào ưng ý, anh cười rất tươi: “Vui quá vì ngày trước ở Việt Nam, năm nào chúng tôi cũng phải sắm cành đào thật to, đẹp. Giờ thì cành đào này tuy nhỏ và ít hoa nhưng có hoa đào chắc vợ tôi cảm động lắm”.

Vui nhất là ở khu ẩm thực. Năm nay Trung tâm thương mại Thanh Bình tổ chức phiên chợ ẩm thực miền Tây từ ngày 15 tháng Chạp đến hết Tết Nguyên đán. Tại gian chợ này, bà con có thể thưởng thức các món đặc sản của Nam bộ như hủ tiếu, bún bò, bánh tét, xôi vò, phở bò…

Rất nhiều gia đình Việt đã đến đây để thưởng thức các món ăn Việt mà không phải dễ dàng nấu được ở gia đình. Bà Hồng Nhung cũng là một trong số đó. Ông bà đến chợ Tết từ rất sớm, thưởng thức phở bò và cùng chia sẻ những câu chuyện về Tết xưa. Bà Hồng Nhung tâm sự: “Cứ ngửi thấy mùi phở là tôi lại nhớ Tết Hà Nội, nơi tôi được sinh ra cách đây hơn 70 năm. Ngày đó khó khăn lắm, chỉ đến Tết mới được ăn phở”.

Đến chợ Tết cũng có nghĩa là bà con được nói tiếng Việt một cách thỏa thích, ăn đồ Việt và đặc biệt là được thưởng thức các bài hát Việt Nam. Năm nay, chương trình văn nghệ Chào xuân mới tại Trung tâm thương mại Thanh Bình được tổ chức sớm, hoành tráng với sự tham gia của ban nhạc sống, và các nghệ sĩ trẻ đến từ TP. Hồ Chí Minh như Quế Trân, Võ Minh Lân, Hòa Minzy, Võ Hạ Trâm… Các ca sĩ không chỉ biểu diễn mà còn giao lưu, hát cùng bà con, vì vậy, không khí Tết đã vui càng thêm đậm đà.

Nguồn VOV