BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Nguồn năng lượng vô hạn cho quê ta phát triển

Cập nhật ngày: 10/09/2019 - 15:04

BTN - Vì không phải vô cớ mà người gọi năng lượng điện mặt trời là nguồn “năng lượng sạch”. Đó là nguồn năng lượng tái tạo từ nguồn ánh sáng mặt trời, rất thân thiện môi trường chứ không giống như dầu hoả, khí đốt, than đá...

Chiều thứ bảy tuần qua tôi đọc được trên báo điện tử tỉnh mình tin khánh thành cụm Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng DT1 và DT2, có quy mô lớn nhất Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á hiện nay. Vậy mà thời gian từ lúc khởi công xây dựng đến ngày khánh thành chỉ có 10 tháng, sao mà nhanh thế ông nhỉ?

-Vâng, đúng là cụm nhà máy ấy mới khánh thành vài bữa nay, chứ thật ra điện mặt trời sản xuất từ vùng bán ngập hồ Dầu Tiếng đã được hoà vào lưới điện quốc gia cách nay hơn hai tháng, từ hồi cuối tháng 6 đó ông ơi!

-Vậy hả, vậy là nhanh hơn tôi tưởng rồi còn gì! Nhưng mà…có phải khu vực xây dựng cụm nhà máy điện mặt trời là khu vực mà mấy tháng trước, tôi thấy mạng xã hội làm rùm beng vụ thu hồi đất của dân để làm nhà máy, khiến một số người dân kéo tới quỳ lạy ở nhà ông chủ tịch huyện đó không? Có phải tại dân chúng phản đối quá nên nhà đầu tư mới tăng tốc làm nhà máy lẹ thiệt lẹ cho mau rồi hả ông?

-Cái đó mới là cái hết sức bậy bạ của việc lợi dụng mạng xã hội để vu khống, xuyên tạc, phá hoại chủ trương xây dựng, phát triển kinh tế xã hội nước ta đó nghen ông! Thật ra chuyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch như “quang năng” tức là điện mặt trời hay “phong năng” tức là điện gió, là do nhu cầu sử dụng năng lượng điện để phát triển kinh tế trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ta hiện nay rất cao, nguồn cung cấp điện không đủ đáp ứng nhu cầu, gây ra nguy cơ thiếu điện.

Vì thế Nhà nước ta mới có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư, các tổ chức doanh nghiệp xây dựng nhà máy điện mặt trời, thậm chí cả các hộ dân cư ở đô thị cũng được khuyến khích lắp đặt hệ thống điện mặt trời công suất nhỏ ngay trên mái nhà ở nữa đó.

Còn chuyện “thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp xây nhà máy” hả? Hổng phải vậy đâu ông. Khu vực quy hoạch các nhà máy điện mặt trời ở tỉnh ta là vùng đất bán ngập của hồ thuỷ lợi Dầu Tiếng. Tức là diện tích đất lòng hồ, gọi là bán ngập vì trong mùa mưa nước hồ dâng lên thì đất ngập nước; còn trong mùa khô, nước chứa trong hồ được đưa vào sử dụng tưới cho cây trồng, mực nước hạ xuống thì vùng đất ven hồ không còn bị ngập.

Thấy đất bỏ không cũng phí nên người dân quanh vùng tranh thủ trồng cây ngắn ngày như cây mì, cây đậu các loại… Và khi Nhà nước đồng ý chủ trương cho đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời, tỉnh mới thu hồi đất bán ngập đã giao cho đơn vị quản lý hệ thống thuỷ lợi lòng hồ để giao cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy điện mặt trời, chứ đâu phải là thu hồi đất của dân. Vậy mà cái đám “yêng hùng bàn phím” nó dám dựng chuyện, “thổi” lên như vậy đó. Giờ thì ông hiểu được sự thật hay chưa?!

-Ờ, ông nói vậy tôi mới hiểu được bản chất của sự việc. Nhưng…

-Nhưng nhị gì nữa đây?!

-Nhưng mà trong khi các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin sự kiện đáng mừng trong phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh mình, thì tôi cũng có đọc được trên mạng mấy bài bàn tán đại khái như là làm nhà máy điện mặt trời phải coi chừng “lợi bất cập hại” như là có thể sẽ gây ô nhiễm môi trường gì đó. Ông thấy sao?

-Vụ đó thì ông phải nói là “lợi và không hại” mới đúng. Vì không phải vô cớ mà người gọi năng lượng điện mặt trời là nguồn “năng lượng sạch”. Đó là nguồn năng lượng tái tạo từ nguồn ánh sáng mặt trời, rất thân thiện môi trường chứ không giống như dầu hoả, khí đốt, than đá...

Tức là nó không gây ô nhiễm không khí do phát sinh khí carbon dioxide, oxide nitro, khí lưu huỳnh hoặc thuỷ ngân vào bầu khí quyển như nhiều hình thức truyền thống của các thế hệ năng lượng điện kia. Và cũng vì không phát sinh các khí độc nên nó không góp phần cho sự nóng lên toàn cầu, mưa axít, sương mù… tức là nó góp phần vào việc giảm phát thải khí nhà kính có hại.

Đặc biệt năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng vô hạn, càng sử dụng càng làm cho môi trường xanh sạch, chứ không phải là nguồn năng lượng như dầu mỏ, khí đốt, than đá đang ngày càng cạn kiệt đâu nghen ông.

-Vậy à, vậy là tốt quá. Vậy là câu nói “Tây Ninh nắng nung người” hoá ra là nguồn lợi tự nhiên quá lớn, quá tốt cho quê mình ông hả!

BÀN DÂN