Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngút ngàn màu xanh trên cung đường biển Nha Trang - Tuy Hòa 

Cập nhật ngày: 16/09/2017 - 09:30

Sau khi kết thúc chặng đường Phan Rang - Nha Trang, chúng tôi thẳng tiến men theo con đường ven biển để đến thành phố Tuy Hòa với chặng đường hơn 130 km.

Đi dọc vịnh Nha Trang, đầm Nha Phu, chúng tôi nhanh chóng đến thị trấn Vạn Giã - Vạn Ninh - Khánh Hòa để kịp đón tàu lúc 9h đi đảo Điệp Sơn. Là hòn đảo nằm chơi vơi giữa vịnh Vân Phong gồm 3 đảo chính, từ 2 năm trở lại đây, Điệp Sơn nổi lên như một địa điểm check-in đáng mơ ước trong giới phượt thủ. Từ cảng Vạn Giã, chúng tôi đón chuyến tàu gỗ Phượng Đồng của người dân để bắt đầu hành trình khám phá Điệp Sơn.

Nhìn từ xa đã thấy một dãy cát kéo dài giữa vùng biển bao la, lúc ẩn lúc hiện bởi những con sóng, tạo nên nét độc đáo không lẫn vào đâu của Điệp Sơn. Nơi này đã được phần lớn cộng đồng du lịch bụi gọi là “Con đường giữa biển” hay “Điệp Sơn thủy đạo”.

Để có thể trải nghiệm đầy đủ về Điệp Sơn, chúng tôi quyết định chọn cách di chuyển bằng 2 loại phương tiện: lúc đi là tàu gỗ và lúc về bằng cano. Tất cả các nhu yếu phẩm đều được vận chuyển từ đất liền ra. Gần 45 phút lênh đênh trên biển, bến tàu Điệp Sơn hiện ra.

Khung cảnh quá đỗi bình dị và thơ mộng của vùng biển Điệp Sơn, khiến bất cứ du khách nào “trót dại” đến đây đều muốn ở lại lâu hơn, hoặc ít nhất 1 lần quay lại. Dưới gốc cây to, ngồi thưởng thức ly chè đậu xanh giải nhiệt hay đơn giản chỉ là nằm trên chiếc võng đu đưa, phóng tầm mắt ra ngoài khơi xa đủ để ta cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng hơn, cuộc sống ý nghĩa hơn biết chừng nào.

Trước khi nổi lên như một địa điểm “nhất định phải đến để check-in” nóng nhất trong 2 năm qua, đời sống kinh tế chính của người dân nơi đây là nuôi trồng và đánh bắt hải sản.

Ở Việt Nam hiện nay có đến 3 con đường có lối đi giữa biển, là đường ra đảo hòn Bà (Vũng Tàu), Nhất Tự Sơn (TX Sông Cầu, Phú Yên) và Điệp Sơn ( Vạn Ninh, Khánh Hòa) nhưng nổi tiếng nhất, dài nhất và đẹp nhất là Điệp Sơn.

Ngồi trên những gác cao, ngắm nhìn vịnh Vân Phong hay thỏa sức sáng tạo với những góc máy được chụp từ trên cao là một trải nghiệm không nên bỏ qua khi đến hòn đảo này.

Quay lại đất liền bằng cano, vượt đèo Cổ Mã qua biển Đại Lãnh, chúng tôi rẽ phải vào QL 29 đi Vũng Rô, tham quan Khu di tích Bến Tàu Không Số Vũng Rô - Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Hải đăng Đại Lãnh được xây dựng năm 1890 tại huyện Đông Hòa – Phú Yên từ lâu được xem là nơi nhất định phải tham quan khi đến Phú Yên. Từ lâu, mũi Đại Lãnh được xem là cực đông Việt Nam, nơi đón ánh mặt trời sớm nhất cả nước. Dù ngày nay, cực đông Việt Nam chính xác được ghi nhận tại Mũi Đôi - Khánh Hòa nhưng giá trị của hải đăng Đại Lãnh vẫn còn nguyên vẹn ở đó.

Có 2 con đường để dẫn vào hải đăng Đại Lãnh: đi thẳng qua cầu rồi leo bậc tam cấp, sau đó đi theo bảng hướng dẫn, băng qua nhiều bụi cây, tảng đá. Cách thứ hai bạn có thể men theo con suối chảy ra biển, rồi đi lên bằng bậc tam cấp qua cánh rừng thông nhỏ.

Bạn có thể đăng ký ngủ lại qua đêm trên hải đăng, để đón ánh bình minh vào sáng hôm sau. Từ trên cao phóng tầm mắt vươn ra biển cả bao la, chờ đón những tia nắng đầu tiên của ngày mới, bạn sẽ cảm thấy thật tự hào khi trở thành người đầu tiên trên cả nước đón bình minh.

Bãi Môn với biển xanh, bờ cát vàng thoai thoải luôn là sự kết hợp hoàn hảo sau khi bạn tham quan hải đăng Đại Lãnh.

Men theo dòng nước nhỏ này, bạn sẽ quay lại vị trí xuất phát. Ngọn hải đăng dần khuất xa, mong một ngày sớm trở lại nơi đáng yêu này.

Tiếp tục di chuyển theo QL 29, cung đường ven biển nam Phú Yên đón chúng tôi  bằng cảnh hoàng hôn rực lửa dưới chân bãi Tiên.

Buổi tối, tháp Nhạn - biểu tượng của thành phố Tuy Hòa rực sáng về đêm. Hành trình qua 2 tỉnh, tham quan nhiều danh thắng nổi tiếng quả là một trải nghiệm đáng nhớ cho bất cứ những người đam mê du lịch bụi nào.

Nguồn Zing


 
Liên kết hữu ích