BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ bỏng chân khi xông nóng trên hộp đá muối 

Cập nhật ngày: 08/10/2018 - 13:07

Sau khi xông chân bằng hộp đá muối để điều trị tê bì, chân ông Lam 59 tuổi ở Long An bị phồng rộp, sưng tấy.

Ông Lam cho biết do chân tê bì nên không cảm nhận được nhiệt độ. Bảy năm qua, ông bị tiểu đường và sử dụng đèn đá muối để điều trị triệu chứng này gần một tháng. Lần gần đây nhất, ông bật đèn sưởi theo thói quen.

"Tôi đều đặn sử dụng mỗi ngày, các triệu chứng tê bì ở chân vẫn chưa thuyên giảm. Nếu vợ tôi không vô tình kiểm tra lại thì chắc chân tôi đã bị bỏng nặng vì loại đèn này", ông nói.

Sản phẩm ông Lam sử dụng là một viên đá muối cắt vuông nặng khoảng 4 kg đặt trong chiếc hộp gỗ  thông, có bóng đèn sợi đốt bên dưới. Khi cắm điện, đá nóng, đặt hai bàn chân lên sẽ thấy ấm. Người bán hàng quảng cáo ngoài các công dụng như ngủ ngon, giảm đau do viêm khớp... hộp đèn đá muối này có thể điều trị chứng tê bì tay chân ở người tiểu đường.

Sau khi cắm điện, hộp đèn đá muối sẽ nóng lên và phát sáng. Ảnh: BM

Bác sĩ y học cổ truyền Nguyễn Thị Thùy Ngân cho biết bệnh nhân tiểu đường thường kiểm soát đường máu kém, tay chân tê nên không cảm nhận được nhiệt độ cao hay thấp. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, ví dụ không có người thân kiểm soát giúp nhiệt độ có thể dẫn tới bỏng nặng.

Ngoài ra, nhóm nên tránh sử dụng bao gồm người đang bị các bệnh về tim mạch, cao huyết áp và hen suyễn, đang mắc các bệnh ngoài da. Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt và mang thai; người sau khi sử dụng rượu bia và các chất kích thích cũng không nên dùng.

Bác sĩ Ngân cho rằng, hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học đầy đủ nào chứng minh an toàn và hiệu quả về công dụng của sản phẩm đèn đá muối. Do đó, cơ chế phát sinh vô số hiệu quả được người bán hàng quảng cáo không có cơ sở khoa học.

"Thực tế, xông nóng và kích thích đúng cách vào huyệt bàn chân giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe về cả tinh thần lẫn thể chất. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến và được sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để tránh gây hại cho sức khỏe", bác sĩ khuyên.

Nguồn VNE