BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy cơ dịch tả heo Châu Phi lan rộng trong tỉnh 

Cập nhật ngày: 16/07/2019 - 18:10

BTNO - Tính đến ngày 15.7, tổng số heo chết và bị tiêu huỷ do mắc bệnh là 179 con.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, tính đến hết ngày 15.7, dịch tả heo Châu Phi xuất hiện và gây bệnh tại 13 hộ chăn nuôi ở các xã Thành Long (1 hộ), Phước Vinh (6 hộ), Biên Giới (5 hộ) thuộc huyện Châu Thành và 1 hộ tại xã Hoà Hiệp (huyện Tân Biên). Tổng số heo chết và bị tiêu huỷ là 179 con.

Vệ sinh tiêu độc khử trùng khu chuồng trại sau khi tiêu huỷ heo bệnh.

Cũng trong ngày 15.7, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Biên và địa phương phát hiện thêm một trường hợp có heo chết bất thường tại nhà ông Nguyễn Văn Thanh, ngụ ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên. Hộ chăn nuôi này có tổng đàn heo là 9 con (1 heo nái và 8 con heo thịt).

Ngành Thú y đã phối hợp với địa phương tiến hành tiêu huỷ số heo chết và phun thuốc tiêu trùng khử độc khu vực chuồng trại ở đây; đồng thời lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng VI xét nghiệm, khi có kết quả ngành sẽ có bước xử lý đúng quy định.

Như vậy, kể từ khi Tây Ninh phát hiện dịch lần đầu tiên vào ngày 7.7, đến nay dịch tả heo Châu Phi liên tục xuất hiện tại nhiều địa phương ở hai huyện Châu Thành và Tân Biên. Theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh, UBND huyện Châu Thành đã chính thức công bố xuất hiện dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn huyện vào ngày 15.7 và UBND huyện Tân Biên công bố dịch trên địa bàn xã Hòa Hiệp vào ngày 11.7.

Tiêu huỷ heo bệnh do nhiễm dịch tả heo Châu Phi.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, tập trung các giải pháp phòng chống theo Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo Châu Phi và kịch bản ứng phó với dịch tả heo Châu Phi đã được UBND tỉnh ban hành.

Riêng 2 trường hợp có heo chết bất thường tại hộ bà Đặng Thị Lành (ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh) và hộ ông Nguyễn Văn Phóng (ngụ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, đều thuộc huyện Châu Thành) đều không phải do virus dịch tả heo Châu Phi gây ra. Hiện Chi cục Thú y vùng VI đang làm các xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân gây chết heo của 2 hộ chăn nuôi trên.

Minh Dương

Tin liên quan