Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguy hiểm “rình rập” người quét rác đêm 

Cập nhật ngày: 20/01/2018 - 06:12

BTN - Cách đây gần 1 tháng, trong lúc đang cặm cụi với công việc quét dọn đường phố ban đêm như thường lệ, do bất ngờ không kịp phản ứng, một công nhân vệ sinh đô thị đã bị xe ô tô 4 chỗ, hất văng sang làn đường bên cạnh, khiến người này bị thương, bất tỉnh tại chỗ phải nhập viện điều trị.

Người quét rác đêm.

CẬN KỀ RỦI RO

Do đặc thù công việc, những người công nhân dọn dẹp vệ sinh đường phố thường bắt đầu hoạt động từ 21 giờ cho đến 5 giờ sáng hôm sau.

Một công nhân quét rác trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Tây Ninh tâm sự, chị đã gắn bó với nghề được hơn 5 năm, công việc chia làm ca sáng và ca tối. Thông thường, những người làm ca đêm vất vả hơn, luôn đối mặt với nỗi ám ảnh tai nạn giao thông. Đêm nào cũng vậy, từ lúc bắt đầu đến khi làm xong việc, chị luôn quét dọn đường phố trong trạng thái lo lắng, sợ hãi các “hung thần” có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong đêm.

Theo quy định về an toàn lao động, trước khi bắt đầu công việc quét đường, các công nhân phải chuẩn bị đầy đủ đèn hiệu, mũ bảo hộ, áo dạ quang, găng tay, khẩu trang. Tuỳ theo sự phân công, có khi một tuyến đường do 2 người, cũng có tuyến đường có tới 3 người quét đường.  

Dù đã được trang bị đầy đủ vật dụng bảo hộ lao động, nhưng trong quá trình làm việc, các công nhân vẫn phải tập trung quan sát, hễ nghe tiếng động cơ xe gầm rú bất thường, phải dừng quét và né tránh ngay lập tức như nhảy lên con lươn hay vỉa hè, thậm chí là nấp đằng sau xe rác…

Theo kinh nghiệm hơn 20 năm làm công việc quét dọn vệ sinh của một công nhân trên tuyến đường CMT8, làm nghề này tốt nhất là phải luyện cho mình đôi mắt nhanh, đôi tai thật nhạy, và nhất là phản ứng linh hoạt đối với các tình huống phát sinh trong đêm. Cứ vào khoảng 1, 2 giờ sáng, những người lưu thông qua các tuyến đường lớn nội thành thường phóng nhanh, vượt ẩu. Nhiều thanh niên say xỉn, chạy xe rất liều mạng, dù mình có mặc áo phản quang nhưng họ chẳng thèm quan sát, cứ “nhắm mắt nhắm mũi” phóng xe ào ào. Mỗi lần nghe tiếng xe bất thường, chị phải “ba chân bốn cẳng” nhảy lên vỉa hè để tránh.

Nguy hiểm không chỉ dừng lại ở tai nạn do xe cộ gây ra, có nhiều trường hợp công nhân quét đường phải đối mặt với những đối tượng quậy phá, trộm cắp, cướp giật vào ban đêm. Một chị công nhân, ngụ tại TP. Tây Ninh kể lại, có lần trong lúc tạm nghỉ giữa ca trên đoạn đường khá vắng vẻ, chị đã bị kẻ xấu chạy xe lướt qua, giật mất sợi dây chuyền. Mặc dù khá hoảng sợ, nhưng cũng may thân thể không sao cả, nên chị đành tự nhủ: “của đi thay người”.

GIẢI PHÁP NÀO BẢO VỆ CÔNG NHÂN?

Ông Dương Thái Bình- Giám đốc Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh cho biết, để giảm thiểu rủi ro cho công nhân trong lúc làm việc, ngoài việc tăng cường trang bị bảo hộ lao động, mỗi năm, công ty tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra cho công nhân. Sau các chương trình tập huấn, tất cả công nhân phải trải qua kỳ thi sát hạch lại những kiến thức đã được hướng dẫn, khi nhận được giấy chứng nhận an toàn lao động, công nhân mới có thể bắt đầu công việc.

Trong năm 2017, có 1 vụ tai nạn lao động xảy ra đối với công nhân vệ sinh của công ty. Đó là trường hợp của công nhân bị xe ô tô va quẹt, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ cũng như tâm lý của công nhân. Để phòng ngừa những trường hợp tương tự có thể xảy ra, công ty sẽ tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, tập huấn an toàn lao động cho công nhân quét rác, đặc biệt là công nhân làm việc vào ban đêm. Đồng thời, mỗi tháng, các tổ sẽ tổ chức họp, sinh hoạt, nhắc nhở công nhân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi hoạt động vào ban đêm, để kịp thời có những biện pháp giải quyết phù hợp.

Ông Bình cho biết thêm, thời gian qua, Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh đã phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Phòng An ninh kinh tế thuộc Công an tỉnh thực hiện mô hình Tổ công nhân Công trình đô thị tham gia giữ gìn ANTT để ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội hoạt động vào ban đêm. Qua đó, lực lượng chức năng đã cung cấp các số điện thoại khẩn cấp cho công nhân để tạo thuận lợi trong việc trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan đến an ninh trật tự trên đường phố.

Với mô hình Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn ANTT, chính những người công nhân quét đường ban đêm đã cung cấp cho lực lượng Công an 46 nguồn tin về ANTT, giúp Công an bắt giữ 3 đối tượng trộm cắp, 8 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý, 15 đối tượng gây rối trật tự công cộng, đánh nhau…

Lặng lẽ giữa đời thường, những công nhân quét rác cứ âm thầm, tận tuỵ với công việc và hết mình tham gia giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Rất mong các cơ quan chức năng quan tâm nhiều hơn đến các chế độ, chính sách ưu đãi cũng như sự an toàn của đội ngũ công nhân vệ sinh trên địa bàn tỉnh. Có như vậy, đời sống của những công nhân vệ sinh môi trường mới được nâng cao, giúp họ gắn bó với nghề lâu dài.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI