Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nguyễn Thị Huyền bất ngờ từ giã sự nghiệp 

Cập nhật ngày: 04/03/2018 - 12:23

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền - người giành 6 HCV SEA Games - chính thức nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu đỉnh cao để sinh con vào đầu năm 2018. Việc đột ngột từ giã đường chạy của Huyền đã ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị của điền kinh VN cho Asiad 18.

Nguyễn Thị Huyền thi đấu ở SEA Games 29. Ảnh: NAM KHÁNH

VĐV Nguyễn Thị Huyền lập gia đình vào đầu năm 2017. Sau đám cưới, Huyền cho biết cô sẽ tham dự Asiad 18 diễn ra vào tháng 8-2018 tại Indonesia và sau đó mới giải nghệ.

Tổn thất cho đội tuyển điền kinh VN

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-3, HLV Vũ Ngọc Lợi của đội tuyển điền kinh VN cho biết ông bị sốc trước việc Huyền nghỉ thi đấu. Ông Lợi chia sẻ: “Khi Huyền báo tin nghỉ tập, tôi đã rơi vào tình trạng không làm việc nổi trong một tháng.

Huyền là tài năng của điền kinh VN khi đã đoạt 1 HCV châu Á và 6 HCV ở đấu trường SEA Games. Huyền cũng là trụ cột của điền kinh VN ở Asiad 18. Huyền cũng hứa với tôi là sẽ thi đấu hết năm nay rồi mới lo việc riêng. Vì thế, hai thầy trò đang rất quyết tâm để chinh phục HCV Asiad. Nhưng cuối tháng 1 vừa qua Huyền thông báo cô ấy có thai và không thể tập luyện được nữa. Thật sự tôi rất buồn, nhưng sinh con là hạnh phúc và nghĩa vụ thiêng liêng của người phụ nữ nên giờ Huyền tập trung cho việc làm mẹ”.

Đội tuyển điền kinh VN đã có quyết định triệu tập từ ngày 1-1-2018 để chuẩn bị cho Asiad 18. Do mang thai nên VĐV Nguyễn Thị Huyền không thể lên đội tuyển theo quyết định triệu tập của Tổng cục TDTT. Cô đã có đơn xin không lên tập trung đội tuyển gửi Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội về việc này. Việc Huyền không thể tiếp tục cống hiến là tổn thất cho đội tuyển điền kinh VN trong quá trình chuẩn bị cho Asiad 18.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, VĐV Nguyễn Thị Huyền cho biết cô cũng bất ngờ khi phải chia tay sự nghiệp khi đang ở giai đoạn đỉnh cao. Huyền nói: “Kế hoạch của tôi là sẽ thi đấu đến khi Asiad 2018 kết thúc thì mới giải nghệ để sinh con. Tuy nhiên, ít tuần trước tôi bị đau bụng, cứ nghĩ là bị đau dạ dày thông thường nên chủ quan vẫn tập luyện rất nặng. Đến khi đi siêu âm tôi mới biết mình có thai nên xin nghỉ tập luôn. Có con trong giai đoạn này không nằm trong kế hoạch nhưng thực sự là hạnh phúc với bất cứ người phụ nữ nào. Tôi là người thuộc biên chế của ngành thể thao Nam Định nên khi có thai, tôi được bố trí về làm HLV đội điền kinh trẻ của tỉnh”.

Quách Thị Lan sẽ thay thế Huyền

Nguyễn Thị Huyền là VĐV đã mang về rất nhiều vinh quang cho điền kinh VN. Thành tích nổi bật nhất trong sự nghiệp thi đấu của Huyền là giành 1 HCV châu Á, 6 HCV SEA Games.

Với những vinh quang đã mang về cho thể thao VN, Nguyễn Thị Huyền đã được Sở VH-TT&DL Nam Định xét tuyển vào biên chế của ngành. Hiện cô cũng đã hoàn thành chương trình học tại Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN - cho biết, sau khi Huyền chia tay đội tuyển thì điền kinh VN phải chuẩn bị phương án nhân sự để thay thế Huyền.

Ông Cường nói: “Ở cự ly 400m và 400m rào, trong mấy năm nay, ngoài Huyền ra còn có Quách Thị Lan - VĐV rất có tiềm năng, từng được đưa sang Mỹ tập huấn 2 năm và giờ đang được HLV Vũ Ngọc Lợi huấn luyện. Tôi nghĩ Lan đủ sức để thay thế Huyền ở hai cự ly này. Riêng đội tiếp sức 4x400m đã giành 2 HCV SEA Games, giờ không có Huyền thì phải tìm người thay”.

Ông Cường cho biết hiện nay bộ môn đang dự kiến đưa VĐV Nguyễn Thị Hằng (21 tuổi) của Hà Nội thay vị trí của Huyền ở đội tiếp sức tại Asiad sắp tới. Hằng hiện đang được chuyên gia Bulgaria huấn luyện tại đội tuyển điền kinh quốc gia. HLV Vũ Ngọc Lợi cho biết đang đề xuất bộ môn đưa Lan và đội tiếp sức nữ đi tập huấn Trung Quốc và Nhật Bản trong năm 2018 để chuẩn bị cho Asiad 18.

Điền kinh đăng ký giành 1 HCV tại Asiad 2018

Theo lãnh đạo Tổng cục TDTT, bộ môn điền kinh đăng ký phấn đấu giành 1 HCV tại Asiad 2018 ở Indonesia.

VĐV Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa) được hi vọng là người có khả năng giành HCV nhất cho điền kinh VN tại đại hội. Thành tích của Thảo tại SEA Games 29 là 6,68m, vượt qua thành tích của VĐV Maria Natalia Londa (Indonesia) - người đã giành HCV Asiad 2014 với 6,55m.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết thời gian tới Bùi Thị Thu Thảo cũng sẽ được đưa đi tập huấn nước ngoài chuẩn bị cho Asiad. Các VĐV trọng điểm đặc biệt có cơ hội tranh HCV như Thảo sẽ được đầu tư ở mức cao nhất trong việc đi tập huấn, thi đấu quốc tế, được hưởng chế độ dinh dưỡng và thuốc men tốt.

“Nguyễn Thị Huyền đóng góp rất nhiều cho thể thao VN nên giờ cô lo cho gia đình là ưu tiên hàng đầu.  Chúng ta phải trân trọng, tạo điều kiện cho Huyền thực hiện thiên chức của người phụ nữ

Ông Hoàng Mạnh Cường (phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN)

Nguồn TTO