Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà giáo Hồ Cơ qua đời ở tuổi 96 

Cập nhật ngày: 21/11/2018 - 15:12

Nhà giáo Hồ Cơ - người thầy của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và là tác giả của câu đối nổi tiếng ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vừa qua đời ngày 18-11, đúng dịp các thế hệ học trò đang hướng về tri ân những người thầy.

Nhà giáo Hồ Cơ qua đời ở tuổi 96 - Ảnh 1.

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương trong một dịp thăm người thầy cũ, nhà giáo Hồ Cơ - Ảnh do gia đình nhà giáo Hồ Cơ cung cấp.

Ngày 19-11, bà Hồ Thị Sông Hồng - con gái nhà giáo Hồ Cơ - cho biết nhà giáo Hồ Cơ mất vào trưa 18-11, sau 10 tháng điều trị tại bệnh viện do mắc bệnh hiểm nghèo. 

Nhà giáo Hồ Cơ từng ghi dấu ấn đặc biệt với tập thơ Khởi nghĩa Ba Tơ (NXB Phổ Thông, năm 1961) và một cuốn sách về Việt Nam - đất nước - con người được kể bằng thơ, dọc theo hành trình các tỉnh từ Nam ra Bắc mà ông đã ghé qua.

Đặc biệt, ông chính là tác giả của hai câu đối nổi tiếng viết mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 90 tuổi vào năm 2000: "Văn lo vận nước, Văn thành Võ/Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn".

Nhà giáo Hồ Cơ là thầy giáo cũ của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương những năm cấp hai (từ 1950 đến 1953).

Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Doanh Nghiệp - nguyên trưởng ban biên tập Nhà xuất bản Giáo Dục, từng có thời gian dài làm việc với nhà giáo Hồ Cơ tại nhà xuất bản - bùi ngùi: "Anh Hồ Cơ là một lãnh đạo cẩn thận, có trách nhiệm với công việc, chu đáo trong chỉ đạo điều hành và rất gần gũi với anh em trong cơ quan". 

Ông Nghiệp nhớ lại trước năm 1975, dù đất nước vẫn còn đang trong hoàn cảnh chiến tranh, nhưng Bộ Giáo dục đã có tầm nhìn xa trong việc chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh vùng giải phóng. Vì vậy, Bộ Giáo dục đã thành lập Trại biên soạn sách B nhằm biên soạn, xuất bản sách phục vụ vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. 

Với vai trò của một trong những lãnh đạo ban biên soạn sách B, ông Hồ Cơ đã tập hợp được nhiều giáo viên quê gốc miền Nam đang giảng dạy ở miền Bắc tham gia làm sách và tổ chức biên soạn thành công bộ sách này.

Nhà giáo Hồ Cơ sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi.

Ông từng là Hiệu trưởng Trường trung học Nguyễn Nghiêm - Quảng Ngãi.

Sau này, ông Hồ Cơ làm Thư ký tòa soạn báo Người Giáo Viên Nhân Dân, tổng biên tập tạp chí Nghiên Cứu Giáo Dục.

Từ năm 1976 đến 1987, ông Hồ Cơ làm Phó Giám đốc NXB Giáo Dục.

Nguồn TTO