BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh vấn đề đánh tạp chất, đo chữ đường:

Nhà máy khẳng định minh bạch, khách quan 

Cập nhật ngày: 17/02/2019 - 10:58

BTN - Nhà máy đường Thành Thành Công - Biên Hoà cho biết, việc lấy chữ đường, đánh giá tạp chất mía nguyên liệu tại nhà máy ngoài việc tuân thủ chặt chẽ các quy trình theo hồ sơ đăng ký, trong quá trình lấy mẫu còn có sự chứng kiến, giám sát của người trồng mía nhằm bảo đảm tính minh bạch, khách quan.

Nhà máy lấy mẫu xác định tỷ lệ xơ có sự chứng kiến của người bán mía.

Thời gian qua, nhiều nông dân trồng mía cho rằng giá mía ngày càng thấp mà còn bị các nhà máy thu mua “đánh” tạp chất có tỷ lệ cao và chữ đường thấp khiến người trồng mía gặp khó khăn, nhiều người bị lỗ vốn.

Theo nhà máy đường Thành Thành Công - Biên Hoà, ngoài các chính sách hỗ trợ cho người trồng mía thì quy trình thực hiện đánh giá tạp chất và chữ đường tại nhà máy được thực hiện một cách minh bạch, khách quan và tuân theo quy trình đã đăng ký với ngành Nông nghiệp tỉnh để bảo đảm quyền lợi cho người trồng mía.

Vào tháng 2.2018, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà cho sản phẩm, hàng hoá, quá trình, dịch vụ môi trường: Quy trình phân tích mía nguyên liệu. Theo đó, hồ sơ công bố hợp quy chất lượng mía nguyên liệu của Công ty phù hợp với quy chuẩn quốc gia QCVN 01-98: 2012 về tiêu chuẩn chất lượng mía nguyên liệu. Hồ sơ công bố hợp quy chất lượng mía của công ty có giá trị 3 năm kể từ ngày 7.2.2018.

Nhà máy đường Thành Thành Công - Biên Hoà cho biết, việc lấy chữ đường, đánh giá tạp chất mía nguyên liệu tại nhà máy ngoài việc tuân thủ chặt chẽ các quy trình theo hồ sơ đăng ký, trong quá trình lấy mẫu còn có sự chứng kiến, giám sát của người trồng mía nhằm bảo đảm tính minh bạch, khách quan.

Đơn cử như quy định xác định tạp chất mía nguyên liệu tại nhà máy. Nhà máy áp dụng phương pháp lấy mẫu xác định tạp chất thường xuyên cho từng xe mía. Mẫu mía của mỗi xe được gắn một mã vạch do bộ phận cân mía cấp trong suốt quá trình thực hiện xác định tạp chất mía. Mẫu mía được lấy ngẫu nhiên trên xe mía bao gồm đủ các thành phần như gốc, rễ, ngọn, dây buộc mẫu mía… sao cho bảo đảm tính đại diện cho cả xe mía.

Sau đó, nhân viên xác định tỷ lệ tạp chất lấy từ 1-2 mẫu trên xe mía, trọng lượng mỗi mẫu 10kg để làm mẫu xác định tạp chất. Quá trình lấy mẫu mía và xác định tỷ lệ tạp chất được thực hiện với sự chứng kiến của người bán mía. Trong trường hợp người bán mía (người đại diện) vắng mặt, công ty vẫn thực hiện việc lấy mẫu xác định tỷ lệ tạp chất theo quy định, và người bán mía không được quyền khiếu nại về kết quả xác định tỷ lệ tạp chất.

Cũng theo nhà máy Thành Thành Công - Biên Hoà, phương pháp xác định phần trăm tỷ lệ tạp chất được tính theo công thức đã được đăng ký trong hồ sơ công bố chất lượng hợp quy nên bảo đảm tính chính xác, khách quan. Việc khoan mẫu và xác định chữ đường cũng được thực hiện theo quy trình quy định của Bộ NN&PTNT. Công thức tính chữ đường (CCS) được lập trình sẵn trên phần mềm máy tính, kết quả chữ đường hiển thị tự động.

Để bảo đảm quyền lợi người bán mía, nhà máy đã công bố kết quả đo tạp chất và chữ đường công khai sau thời gian tối đa là 60 phút kể từ khi lấy mẫu. Mẫu nước mía đo chữ đường của từng xe mía được lưu và bảo quản kỹ để kiểm tra khi có khiếu nại của khách hàng hoặc để phục vụ công tác kiểm tra của cơ quan chức năng. Thời gian lưu mẫu kể từ khi công bố kết quả đo CCS với người bán mía là 8 giờ.

THẾ NHÂN


Liên kết hữu ích