Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà nước và Bộ Quốc phòng Lào trao Huân chương tặng tập thể, cá nhân thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam 

Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 15:39

Sáng 6-9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng (BQP) nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào và BQP nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao tặng Huân chương của Nhà nước và BQP nước CHDCND Lào cho các tập thể, cá nhân của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã có nhiều thành tích, đóng góp quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa nhân dân và quân đội hai nước Việt Nam - Lào.

Thượng tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng BQP nước CHDCND Lào; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương (QUTW), Bộ trưởng BQP nước CHXHCN Việt Nam, đồng chủ trì buổi lễ.

Thượng tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt trao Huân chương của Nhà nước Lào tặng Bộ Tổng tham mưu. 

Cùng dự buổi lễ, về phía Việt Nam có: Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTW, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTW, Thứ trưởng BQP: Thượng tướng Phan Văn Giang - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh; Thượng tướng Trần Đơn; Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng BQP; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Về phía Lào có các đồng chí: Thoong-sa-vẳn Phôm-vi-hảm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Thiếu tướng Văn-thong Koong-mạ-ni, Phó chủ nhiệm TCCT QĐND Lào; Trung tướng Khăm-sỉ Vông-khăm-xao, Chánh Văn phòng BQP nước CHDCND Lào; các đồng chí Tham tán Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam.

Những năm qua, QĐND hai nước Việt Nam-Lào đã gắn bó chặt chẽ giúp đỡ nhau trên nhiều mặt, đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt trong "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017", QĐND Việt Nam và QĐND Lào đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực kỷ niệm 40 năm Ngày ký “Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác”, 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào thực sự có sức lan tỏa rộng lớn trong các cơ quan, đơn vị quân đội cũng như nhân dân hai nước, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong quá khứ cũng như hiện tại.

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước ngày càng được tăng cường và tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị - xã hội và làm thất bại mọi âm mưu chia rẽ mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Thượng tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt trao Huân chương của Nhà nước Lào tặng TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Ngô Xuân Lịch trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu và những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, QĐND Lào đã dành cho cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng cùng sống trên bán đảo Đông Dương, núi liền núi, sông liền sông, cùng uống chung dòng nước sông Mê Kông, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ và có mối quan hệ gắn bới với nhau từ lâu đời để cùng chống kẻ thù chung trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Những đặc điểm đó đã gắn kết hai nước thành một khối thống nhất, có mối quan hệ khăng khít cùng chia ngọt sẻ bùi, đồng cam, cộng khổ với nhau trong suốt thời gian qua và trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Nhân dân và quân đội hai nước đã trở thành những người bạn chiến đấu, những người đồng chí, anh em thân thiết trên cùng trận tuyến.

Tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào đã được lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-sỏn Phôn-vi-hản trực tiếp đặt nền móng và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân và quân đội hai nước chúng ta dày công vun đắp, trải qua nhiều biến cố lịch sử, vượt lên mọi khó khăn, thử thách, trở thành mỗi quan hệ mẫu mực, thủy chung, hiếm có.

Cũng tại buổi lễ, Thượng tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt khẳng định: Rất vinh dự nhận sự ủy quyền của Chính phủ cũng như BQP nước CHDCND Lào sang thăm và mang những phần thưởng cao quý của Chính phủ Lào tặng tập thể và cá nhân thuộc QĐND Việt Nam, có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017".

Những phần thưởng mà Đảng, Nhà nước, quân đội nước CHDCND Lào trao tặng, góp phần quan trọng vào việc triển khai và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đoàn kết và hợp tác đặc biệt giữa hai đảng, hai nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước. Đồng chí nhấn mạnh: Tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam là đoàn kết truyền thống tốt đẹp và hiếm có, là nhân tố quan trọng, quyết định thắng lợi sự nghiệp cách mạng của hai đất nước, là di sản quý giá nhất của hai đảng, hai nhà nước, hai quân đội và nhân dân hai nước.

Chúng ta quyết tâm bảo vệ di sản đó như bảo vệ chính con ngươi của mắt mình. QĐND Lào nhận thức sâu sắc rằng, mọi chiến thắng trong công cuộc giải phóng đất nước trước đây cũng như công cuộc bảo vệ đất nước hiện nay luôn gắn liền tình đoàn kết và giúp đỡ, quý giá của QĐND Việt Nam anh em.

Thượng tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt trao Huân chương của Nhà nước, Quân đội nước CHDCND Lào cho các đơn vị QĐND Việt Nam.

Việc Đảng, Nhà nước, BQP nước CHDCND Lào trao Huân chương cao quý tặng các tập thể, cá nhân của QĐND Việt Nam là sự ghi nhận đóng góp xứng đáng để tiếp tục khẳng định và góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, thủy chung đặc biệt giữa Việt Nam-Lào, cũng như sự gắn bó keo sơn của hai quân đội.

Thay mặt Thường vụ QUTW, BQP, Đại tướng Ngô Xuân Lịch chúc mừng các tập thể, cá nhân nhận được phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Quân đội nước CHDC ND Lào trao tặng.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt đã trao Quyết định khen thưởng Huân chương tặng 69 tập thể và 22 cá nhân thuộc QĐND Việt Nam.

Nguồn QĐND